อธิบดีกรมเจ้าท่าพร้อมผู้ว่าลงพื้นที่จุดเกิดเหตุเรือสปีดโบ๊ทชนกันพร้อมสั่งห้าม 2 กัปตันขับเรือ 2 ปี
logo ข่าววันใหม่

อธิบดีกรมเจ้าท่าพร้อมผู้ว่าลงพื้นที่จุดเกิดเหตุเรือสปีดโบ๊ทชนกันพร้อมสั่งห้าม 2 กัปตันขับเรือ 2 ปี

ข่าววันใหม่ : จากเหตุการณ์เรือสปีดโบ๊ท ชื่อ เอแอลพี 111 บรรทุกคนโดยสาร 35 คนพร้อม คนประจำเรือ 4 คน รวม 39 คน ชนกับเรือสปีดโบ๊ทชื่อ ปาหยัน 5 มีคน ภูเก็ต,เรือ,เรือสปีดโบ๊ท,รือสปีดโบ๊ทชนกัน,ปาหยัน,ท่าเรือรอยัลภูเก็ตมารีน่า,เกาะแก้ว

410 ครั้ง
|
11 ก.พ. 2563
จากเหตุการณ์เรือสปีดโบ๊ท ชื่อ เอแอลพี 111 บรรทุกคนโดยสาร 35 คนพร้อม คนประจำเรือ 4 คน รวม 39 คน ชนกับเรือสปีดโบ๊ทชื่อ ปาหยัน 5  มีคนประจำเรือ จำนวน 3 คน บริเวณร่องน้ำใกล้ท่าเรือรอยัลภูเก็ตมารีน่า ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 08.00 น.) 
 
ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวันเดียวกัน นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่าอธิบดี นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุเรือสปีดโบ๊ทชนกัน บริเวณร่องน้ำใกล้ท่าเรือรอยัลภูเก็ตมารีน่า จุดเกิดเหตุเพื่อตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
 
สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ ทั้งสิ้น 42 ราย ประกอบด้วย นักท่องเที่ยวชาวรัสเชีย ที่โดยสารเรือสปีดโบ๊ท ALP 111 จำนวน 35 ราย เจ้าหน้าที่เรือสปีดโบ๊ท ALP 111 จำนวน 4 ราย และคนขับเรือสปีดโบ๊ท ปาหยัน 5 (บริษัท ชีสตาร์อันดามัน จำกัด) จำนวน 3 รายรายละเอียดความเสียหายเรือ ALP 111 มีผู้เสียชีวิต 2 ราย สัญชาติรัสเซีย คือเด็กชาย Lysxi laroslar อายุ 12 ปี และเด็กหญิง Lysaia Mirasalar อายุ 6 ปี ชาวรัสเชีย มีผู้บาดเจ็บ จำนวน 19 ราย แบ่งเข้ารักษาที่ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ตจำนวน 12 ราย (กลับที่พักแล้ว จำนวน 11 ราย, รักษาตัวที่ รพ. จำนวน 1 ราย), รักษาตัวที่ โรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ จำนวน 6 ราย (ขณะนี้กลับที่พักแล้ว) และเข้ารักษาที่ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 1 ราย (กลับที่พักแล้วเช่นกัน) สำหรับ เรือ ปาหยัน 5 มี ผู้บาดเจ็บ จำนวน 3 ราย แบ่งเข้ารักษาที่ โรงพยาบาลมิชชั่นภูเก็ต จำนวน 3 ราย (รักษาตัวที่ รพ. ทั้ง 3 ราย) 
 
ส่วนข้อมูลเรือที่ประสบเหตุ จากการสอบสวนเบื้องต้น เรือสปีดโบ๊ท ชื่อ ปาหนัน 5 บริษัทชีสตาร์อันดามัน จำกัด มาจากแหลมหงา ตำบลรัษฎา เพื่อมารับนักท่องเที่ยวยังท่าเรือรอยัลภูเก็ตมารีน่า ต.เกาะแก้ว (ไม่มีผู้โดยสาร มีคนขับเรือ 1 คน) ส่วนเรือสปีดโบ๊ท ALP111 บริษัท ALP (Andaman Leisure Phuket) จำกัด มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย รวม 35 คน มุ่งหน้าไปเกาะไข่
 
นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในครั้งนี้ทางจังหวัดขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อผู้สูญเสียชีวิตและผู้บาดเจ็บโดยในส่วนของจังหวัดนอกจากจะอำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บแล้วนั้นยังมีการประสานการช่วยเหลือเยียวยากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยกองทุนช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาช่วยผู้เสียชีวิตรายละ 1 ล้านบาท ผู้บาดเจ็บรายละไม่เกิน 5 แสนบาท นอกจากนี้ยังมีเงินจากบริษัทประกันที่ช่วยเหลือผู้เสียชีวิตรายละ 5 แสนบาทและผู้บาดเจ็บรายละไม่เกิน 5 แสนบาท
 
นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่าอธิบดี เปิดเผยว่า เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต ได้ควบคุมตัวคนขับเรือทั้ง 2 ลำ และแจ้งข้อกล่าวหา ขับเรือโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเรียบร้อยแล้วพร้อมกันนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้ดำเนินการ แจ้งคำสั่งงดไม่ให้ใช้ประกาศนียบัตร นายอนุสรณ์ ดวงเกิด ผู้ควบคุมเรือกลบรรทุกคนโดยสาร ชื่อ “ปาหยัน 5” ระยะเวลา 2 ปี และ นายอัษฎาวุทธ สูเด็น ผู้ควบคุมเรือกลบรรทุกคนโดยสาร ชื่อ “เอแอลพี 111” ระยะเวลา 2 ปี และมีคำสั่งห้ามใช้เรือทั้ง 2 ลำ จนกว่าเจ้าของหรือผู้ครอบครองจะได้แก้ไขให้เรียบร้อย ส่วนข้อเท็จจริงหลังการลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วนั้น อธิบดีกรมเจ้าท่าระบุว่า สาเหตุหลักน่าจะเกิดมาจากการขับเรือที่ค่อนข้างเร็วมากและจุดกเดเหตุเป็นโค้งด้วย หลังจากนี้จะต้องเรียกผู้ขับเรือทั้งหมดเข้ามาอบรมพูดคุยให้ความรู้เพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต.
 
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/cUbT85em9Tw

ข่าวที่เกี่ยวข้อง