ไฟไหม้บ่อขยะเอกชนที่ลำปาง หมอกควันปกคลุมทั่วบริเวณ
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

ไฟไหม้บ่อขยะเอกชนที่ลำปาง หมอกควันปกคลุมทั่วบริเวณ

ข่าว..เช้าวันหยุด : ลำปาง - เกิดเหตุไฟไหม้ภายในบ่อขยะเก่าของเอกชน ที่รู้จักกันคือบ่อขยะลุงแก้ว หลังจากที่ทางกรมป่าไม้ได้ยึดคืนมาเกือบสองปี ซึ่งตั ไฟไหม้,ปกคลุมทั่วบริเวณ,บ่อขยะเอกชน,ไฟไหม้บ่อขยะ

1,274 ครั้ง
|
08 ก.พ. 2563
ลำปาง - เกิดเหตุไฟไหม้ภายในบ่อขยะเก่าของเอกชน ที่รู้จักกันคือบ่อขยะลุงแก้ว หลังจากที่ทางกรมป่าไม้ได้ยึดคืนมาเกือบสองปี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณป่าแม่เมาะ อ.เมือง 
 
โดยไฟได้ลุกไหม้กระจายไปทั่วบริเวณ ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเขต10 ลำปาง ได้ ส่งรถดับเพลิงขนาด 50,000 ลิตร รถส่องสว่าง เข้ามาประจำหน้างาน พร้อมด้วยรถดับเพลิงของ อปท.ในพื้นที่ เกือบ 20 คัน เข้าระดมฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้ ซึ่งต้องฉีดน้ำจำนวนมากลงด้านล่างของกองขยะที่มีขยะเก่าสะสมอยู่จำนวนมากและกำลังเกิดไฟคลุขึ้นมาจากด้านล่าง
 
โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการดับทีละจุด โดยใช้เวลากว่าสามชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไฟเอาไว้ได้ โดยที่ควันไฟไม่ลอยส่งกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ถึงหนึ่งกิโลเมตร
 
ทั้งนี้นายณรงค์ศักดิ์ โอาถธนากร ผวจ.ลำปาง กล่าวว่า สำหรับบ่อขยะทุกแห่ง ตนเองเพิ่งได้กำชับในการดูแลเรื่องบ่อขยะโดยเฉพาะไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจุดนี้เป็นบ่อขยะเอกชนเก่าได้มีการไถกลบ และพูดคุยกันแก้ปัญหาระยะยาวคือจะให้ อบจ.ลำปางขออนุญาตจากป่าไม้เพื่อเข้ามาพัฒนาเป็นศูนย์เกี่ยวกับขยะและมีการดูแลเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก 
 
ส่วนการแก้ปัญหาระยะสั้นคือจะให้มีการลาดตระเวนและติดกล้องวงจรปิด จนกระทั่งค่ำวันนี้ก็เกิดไฟไหม้ขึ้น ซึ่ง จนท.ป่าไม้ที่ออกลาดตระเวนเป็นผู้พบจุดไฟที่เกิดขึ้นขนาดประมาณ3เมตรแต่ไฟแรงมาก
 
จึงได้ขอกำลังสนับสนุน จนกระทั่งสามารถควบคุมไฟได้ในเวลาประมาณ 21.15น. ส่วนสาเหตุเบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเกิดขึ้นเองหรือมีแอบเข้ามาจุด เพราะหากเกิดขึ้นเองก็แทบเป็นไปไม่ได้เพราะสภาพอากาศของจังหวัดลำปางในช่วงนี้จะเห็นว่ายังคงหนาวไม่ร้อนจนทำให้เกิดไฟไหม้ได้ แต่สิ่งที่เห็นคือหลังจากที่เกิดไฟไหม้ขึ้น ได้เห็นความร่วมมือของทุกหน่วยงาน ทุก อปท.ในพื้นที่และใกล้เคียงเข้ามาช่วยกันดับไฟอย่างรวดเร็วจนทำให้ไฟดับได้ในเวลาที่จำกัดและไม่ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน ซึ่งในคืนนี้ก็จะให้มีการนำรถบรรทุกน้ำสำรองไว้ในที่เกิดเหตุและคอยคุมพื้นที่ไว้ก่อน หากพรุ่งนี้ยังมีคลุก็อาจจะต้องใช้เครื่องจักรมาเกลี่ยและฉีดน้ำอัดลงด้านล่างอีกครั้ง
 
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/J5xU950miBE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง