เจ้าอาวาสวัดดังย่านหัวหิน แฉสังฆทานขายเกินราคา
logo ข่าววันใหม่

เจ้าอาวาสวัดดังย่านหัวหิน แฉสังฆทานขายเกินราคา

ข่าววันใหม่ : ประจวบคีรีขันธ์ – ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ แดง จิตต์วารินทร์ ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ พระอาจารย์แดง เจ้าอาวาสวัดดังเมืองหัวหิน หรือ พระคร ประจวบคีรีขันธ์,เจ้าอาวาสวัดดังหัวหิน,กล่องสังฆทาน

762 ครั้ง
|
06 ก.พ. 2563

ประจวบคีรีขันธ์ – ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ แดง จิตต์วารินทร์ ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ พระอาจารย์แดง เจ้าอาวาสวัดดังเมืองหัวหิน หรือ พระครูบุญญาภิราม เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า หมู่บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยพระอาจารย์แดง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

“สคบ. สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เคยสนใจตรวจสอบร้านค้าสังฆทานบ้างมั้ย ช่วยอนุเคราะห์ตรวจสอบด้วยจ้า”

พร้อมด้วยคลิปวีดีโอ ประกอบข้อความ เป็นภาพขณะที่พระอาจารย์แดงแกะกล่องสังฆทาน ที่มีโยมมาถวาย โดยมีเสียงโยมผู้ชายพูดคุยกับพระอาจารย์แดงด้วย และมีเสียงปรากฎในคลิปว่า ของแบบนี้ใช้ประโยชน์ไม่ได้เลย ซึ่งหลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีลูกศิษย์ เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อข้อความของพระอาจารย์แดงกันเป็นจำนวนมาก

โดยพระอาจารย์แดง ได้ระบุในคลิปดังกล่าวว่า ความตั้งใจของโยมที่ตั้งใจถวายสังฆทานพระสงฆ์ เป็นความตั้งใจดี แต่เมื่อเปิดกล่องสังฆทานมาด้านใน พบสิ่งของที่บรรจุมาประกอบด้วยน้ำดื่ม 1 ขวด ประมาณ 5 บาท สำลี 1 ถุง ราคาน่าจะประมาณ 5 บาท ซองยา 1 ซอง กล่องน้ำขิงสำเร็จรูป 1 กล่อง ด้านในมีน้ำขิงแค่ 1 ซองเท่านั้น ราคาน่าจะประมาณ 3 บาท ยาอม 1 ซอง สิ่งของในกล่องสังฆทาน น่าจะราคาไม่เกิน 20 บาท กล่องอีก 5-10 บาท ราคารวมแล้ว น่าจะประมาณ 25-30 บาท

เมื่อสอบถามโยมที่ซื้อมา ทราบว่า ซื้อมาจากร้านค้าแห่งหนึ่งในตลาด อ.ปราณบุรี ในราคา กล่องละ 100 บาท ซึ่งสิ่งของที่บรรจุมานั้นพระสงฆ์ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง

ทั้งนี้พระอาจารย์แดง ได้ตั้งข้อสังเกตุว่า กล่องสังฆทานที่จำหน่ายกับราคาไม่สมเหตุผล ไม่ทราบว่าทาง สคบ. หรือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้เคยไปตรวจสอบร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องสังฆทานแบบนี้หรือไม่ การที่เอาสิ่งของแบบนี้มาขายเท่ากับเอาศรัทธาของประชาชนมาใช้เป็นเครื่องมือค้าขาย อาตมามองว่าเป็นเรื่องผิดมหันต์

ทั้งนี้ขอย้ำว่า ถ้าอยากถวายสังฆทาน อยากซื้ออะไรเข้าร้านค้าซื้อตามใจโยม เป็นดีที่สุด ซึ่งโยมจะได้บุญมากกว่าเพราะพระได้ใช้ประโยชน์จริง จากสิ่งของที่โยมนำมาถวาย

 

ชมผ่านยูทูปที่นี่ : https://youtu.be/kK9DAvemlYA

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง