เกาหลีใต้แถลง พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา หลังกลับจากเที่ยวในไทย สธ.เร่งประสานขอข้อมูล บอกปชช.ไม่ต้องตระหนก
logo TERO HOT SCOOP

เกาหลีใต้แถลง พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา หลังกลับจากเที่ยวในไทย สธ.เร่งประสานขอข้อมูล บอกปชช.ไม่ต้องตระหนก

TERO HOT SCOOP : วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 โคเรียเฮอรัลด์ และยอนฮัปรายงานว่า ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อแห่งเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) แถลงว่าพบผู้ป่ ไวรัสโคโรนา,เกาหลีใต้,กลับจากไทย,พัทยา,สธ

9,558 ครั้ง
|
04 ก.พ. 2563

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 โคเรียเฮอรัลด์ และยอนฮัปรายงานว่า ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อแห่งเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) แถลงว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่คนที่ 16 ของประเทศ เป็นหญิงวัย 42 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับจากท่องเที่ยวในประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา

 

โดยผู้ป่วยเริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 25 มกราคม แต่ไม่ได้เดินทางไปโรงพยาบาลทันที กระทั่งอาการยังไม่ดีขึ้นจึงตัดสินใจมาพบแพทย์ โดยรักษาอยู่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม ถึง วันที่2 กุมภาพันธ์ แต่อาการไม่ดีขึ้น จนเมื่อวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ ถูกแยกกักกันตัวเพื่อทำการรักษาและดูอาการอย่างใกล้ชิด ก่อนตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบว่าหญิงผู้ป่วยพบเจอใครบ้างและมีผู้แสดงอาการเสี่ยงหรือไม่

 

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กำลังประสานกับกรมควบคุมโรคเกาหลีใต้ และ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติ ระบุว่า

“เรามีการแพร่เชื้อในประเทศแล้ว การพบดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนอะไรมากมาย อยู่ในจุดการแพร่โรคในประเทศในวงจำกัดเหมือนเดิม ข่าวนี้ไม่ได้เปลี่ยนระดับการประเมินความเสี่ยงของคนไทยเลย ไม่ได้ทำให้ต้องตระหนก เพราะเรามีโอกาสต่ำที่จะสัมผัสผู้ติดเชื้อในประเทศไทย แต่ถ้าการแพร่เชื้อในประเทศไปต่อเรื่อย ๆ โดยที่เราตรวจจับไม่ได้ มันจะทำให้ผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่ถ้าเราตรวจจับได้ จะทำให้เราสามารถติดตามผู้สัมผัส และจำกัดวงผู้ป่วยต่อได้ เราจึงต้องค้นหาผู้ป่วยและผู้สัมผัสให้ได้มากที่สุด โดยกำลังประสานเพื่อดูว่าติดเชื้อจากไหน” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

 

ขอบคุณ : ข่าวสด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง