เจ้าของบทเพลง 'ถอนตัว' ร้องทนายตามคดีถูก 2 ศิลปินดูโอ้ 'เบิร์ดกับฮาร์ด' ละเมิดลิขสิทธิ์
logo ข่าววันใหม่

เจ้าของบทเพลง 'ถอนตัว' ร้องทนายตามคดีถูก 2 ศิลปินดูโอ้ 'เบิร์ดกับฮาร์ด' ละเมิดลิขสิทธิ์

ข่าววันใหม่ : วันที่ 3 ก.พ.2563 ที่สำนักงานกฎหมายทนายรัชพล ศิริสาคร จ.นนทบุรี นายกรวิทย์ นิมมานศิริกุล อายุ 50 ปี นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดังในอดีต ถอนตัว,ละเมิดลิขสิทธิ์,เบิร์ดกับฮาร์ด,นักร้อง,ขโมยเพลง,ทนายรัชพล,กรวิทย์ นิมมานศิริกุล

2,469 ครั้ง
|
04 ก.พ. 2563
วันที่ 3 ก.พ.2563 ที่สำนักงานกฎหมายทนายรัชพล ศิริสาคร จ.นนทบุรี นายกรวิทย์ นิมมานศิริกุล อายุ 50 ปี นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดังในอดีต พร้อมเพื่อนศิลปินนำเอกสารหลักฐานเข้าร้องเรียน นายรัชพล ศิริสาคร ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม หลังคดีความฟ้องร้อง 2 ศิลปินดูโอชื่อดัง เบริด กับฮาร์ท ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ถอนตัว ที่โด่งดังมากในยุค 90 นำไปทำอัลบั้มใหม่และนำเพลงไปร้องตามสถานที่ต่างๆโดยไม่ได้มีการขออนุญาตซึ่งคดีไม่มีความคืบหน้านานกว่า 4 ปีแล้ว
 
นายกรวิทย์ กล่าวว่าเพลง ถอนตัว เป็นเพลงที่ตนแต่งเนื้อร้องและทำนองเองทั้งหมด ก่อนจะทำสัญญาขายลิขสิทธิ์เพลงดังกล่าวให้กับทางบริษัทแกรมมี่เอ็นเตอร์เทรนเมนท์จำกัดเมื่อปี 2544 โดยในสัญญาระบุว่าให้มีสิทธิ์นำเพลงถอนตัวไปร้องได้เพียง 1 ต้นแบบเท่านั้น หมายความว่าทางแกรมมี่สามารถให้นักร้องร้องได้เพียง 1 คนเท่านั้นเนื้อร้องทำนองเพลงเดิม จะนำไปให้คนอื่นร้องหรือทำดนตรีใหม่ไม่ได้ แต่เบิร์ดกับฮาร์ท กลับนำเพลงของตนไปทำอัลบั้มใหม่ออกขาย นอกจากนี้ยังนำไปร้องตามสถานที่ต่างๆโดยไม่มีการขออนุญาต 
 
เมื่อตนได้ทำหนังสือสอบถามไปหาทั้ง 2 คนก็อ้างว่าไม่รู้ให้ติดต่อไปที่ทางแกรมมี่เอง ซึ่งตนก็ได้มีการสอบถามไปทางแกรมมี่แล้วก็ยืนยันว่าสัญญาที่ตนทำไว้กับทางแกรมมี่นั้นถูกต้อง แต่ในส่วนที่ทางเบิร์ดกะฮาร์ทนำไปร้องนั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางแกรมมี่ เป็นเรื่องส่วนบุคคล ตนจึงได้นำเอกสารเข้าเเจ้งความดำเนินคดีในข้อหา ละเมิดลิขสิทธิ์เพลงกับสองศิลปินดังกล่าวแล้ว แต่คดีไม่มีความคืบหน้านานกว่า4ปี ก็ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุผลอะไร 
 
จึงรวบรวมเอกสารทั้งหมดมาร้องกับทนายรัชพลให้ช่วยติดตามคดีลิขสิทธิ์เพลงของตนให้ด้วย การแต่งเพลงแต่ละครั้งศิลปินนั้นต้องรังสรรค์ผลงานกว่าจะได้เเต่ละเพลง บุคคลใดนำเพลงที่ศิลปินแต่งขี้นไปใช้ เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ถูกต้อง
 
ด้านทนายรัชพล กล่าวว่า ในเรื่อง พรบ. ลิขสิทธิ์ เป็นเรื่องตกลงกันได้ เป็นการยอมความกันได้อยากให้คู้กรณีเข้ามาคุยและตกลงไกล่เกลี่ยกันจะได้จบกันด้วยดี ดีกว่ามานั่งขึ้นศาลเสียเงินเสียทองกันเปล่าๆ จะมีการยื่นหนังสือเร่งรัดติดตามคดีเพราะคดียังล่าช้าอยู่ การที่จะเอาเพลงคนอื่นไปร้องจะต้องดูว่าเพลงนั้นมีลิขสิทธิ์หรือไม่ถ้ามีควรจะต้องขออนุญาติก่อน ไม่งั้นจะเกิดความเสียหายกับเจ้าของเพลงได้ และต้องชดใช้ค่าเสียหายจะต้องตรวจสอบให้เรียบร้อยดีก่อนจะนำไปใช้
 
 
 
 
ชมผ่านยูทูปที่นี่ : https://youtu.be/nJbTSXUHrIE