จีนขอ 'อนุทิน' ไม่ร่วมเดินทางรับคนไทยกลับบ้าน เหตุไม่สามารถต้อนรับได้
logo ข่าววันใหม่

จีนขอ 'อนุทิน' ไม่ร่วมเดินทางรับคนไทยกลับบ้าน เหตุไม่สามารถต้อนรับได้

ข่าววันใหม่ : นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ว่าในวันนี้ต อนุทิน,อนุทินชาญวีรกูล,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข,รับคนไทยกลับบ้าน,ไวรัสโคดรนา,ดคดรนา

525 ครั้ง
|
04 ก.พ. 2563
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ว่าในวันนี้ตนเอง จะเดินทางไปด้วยเที่ยวบินพิเศษ พร้อมกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 15 คน นำโดย นายแพทย์อภิชาติ วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร เป็นหัวหน้าทีม ที่จะออกจากสนามบินดอนเมืองในเวลา 7 นาฬิกา ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง รอกระบวนการขึ้นเครื่องประมาณ 5 ชั่วโมงถึงประเทศไทยประมาณช่วงค่ำ ขอให้คนไทยรอฟังข่าวดี
 
ขณะที่แผนการรองรับเพื่อคัดกรองโรค 14 วันตามขั้นตอนนั้น นายอนุทิน ยืนยันได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว และ ดูแลให้ดีที่สุด ไม่ให้มีผลกระทบกับประชาชน ซึ่งบุคคลากรที่ไปรับจะใส่ชุดป้องกันเต็มรูปแบบ โดยจะรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ทั้งหมด 144 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ทางการจีนรายงานมาล่าสุด ส่วนเมื่อถามว่าจะใช้พื้นที่ของกองทัพเรือตามกระแสข่าวหรือไม่ นายอนุทิน ปฏิเสธตอบตำถาม โดยขอไม่เปิดเผยรายละเอียดของสถานที่ เพราะเป็นกระบวนการควบคุมโรค ไม่ต้องการเกิดความตื่นตระหนก ซึ่งขอให้มั่นใจว่าเราดูแลตามมาตรฐานความปลอดภัย
 
แต่ล่าสุดเมื่อ 21 นาฬิกาที่ผ่านมา นายอนุทิน เปิดเผยว่า ต้องยกเลิกการเดินทาง เนื่องจากทางการจีนขอให้เป็นเพียงทีมแพทย์และพยาบาลเท่านั้นที่เดินทางไปรับคนไทย นายอนุทิน เป็นรองนายกรัฐมนตรี จึงไม่สามารถที่จะต้อนรับได้ แม้นายอนุทิน ยืนยันว่าการไปครั้งนี้เพื่อให้กำลังใจคนไทยและทีมแพทย์ที่ปฏิบัติภารกิจนี้เท่านั้น ซึ่งเข้าใจทางการจีนเป็นอย่างดี
 
สำหรับคณะแพทย์และพยาบาลที่เดินทางไปรับคนไทย จะนำโดยนายแพทย์ อภิชาติ วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร แพทย์และพยาบาล รวมทั้ง นักบิน ลูกเรือสายการบินไทยแอร์เอเชีย ทั้งหมด 15 คน ซึ่งทั้งหมดจะใส่ชุดป้องกันโรค ตามมาตรฐานของ WHO ที่จะใช้ชุดคลุม สวมหน้ากากอนามัย N95 สวมหมวกและถุงมือ ก็จะถือว่าปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง