ดีเดย์ ‘อนุทิน’ เผยจีนไฟเขียวพร้อมรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น 4 ก.พ. นี้ พร้อมส่งจนท.ดูแล
logo ข่าววันใหม่

ดีเดย์ ‘อนุทิน’ เผยจีนไฟเขียวพร้อมรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น 4 ก.พ. นี้ พร้อมส่งจนท.ดูแล

ข่าววันใหม่ : นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ว่าไทยมีกำหนดการ ส่งเครื่องบินพาณิชย์ไปรับตั๋วคนไทยในอู อุปทูตจีน,อนุทินชาญวีรกูล,อู่ฮั่น,ไวรัสอู่ฮั่น,โคโรนา,โคโรน่า,ไวรัสโคโรนา,ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่,จีน,คนไทยในอู่ฮั่น

717 ครั้ง
|
02 ก.พ. 2563

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ว่าไทยมีกำหนดการ ส่งเครื่องบินพาณิชย์ไปรับตั๋วคนไทยในอู่ฮั่น ในวันที่ 4 ก.พ. 2563 โดยได้รับการประสานจากอุปทูตจีนแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนไทยในการเดินทางกลับ โดยได้รับการประสานจากอุปทูตจีนแล้ว

 

ซึ่งในส่วนของไทยรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้วมั้งหมด โดยขณะนี้มีคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประมาณ 130 - 140 คน ซึ่งทุกคนรัฐบาลจะอำนวยความสะดวกและดูแลทั้งหมดตามมาตรฐานสากล โดยเมื่อเดินทางมาถึงไทยแล้ว ต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร ในการตรวจอาการที่สถานบำราศนราดูร และดำเนินการหาสถานที่รองรับในการกักตัว และอาจต้องขอความร่วมมือจากหน่วยทหาร เพื่อใช้พื้นที่ในการเฝ้าดูอาการ

 

ซึ่งในวันจันทร์ ที่ 4 ก.พ. นี้ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุม คณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อม ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ เพื่อหารือว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนตนเองจะร่วมเดินทางไปด้วยหรือไม่นั้นต้องพิจารณามาตรการ จากกรมควบคุมโรคให้ละเอียดก่อนเพราะหากเดินทางไปแล้วกลับมาจะต้องถูกกักตัวไว้ 14 วัน ก็จะกระทบต่อการทำงาน แต่ยืนยันว่า อยากเดินทางไปด้วยตนเอง

 

นายอนุทินยังกล่าวถึง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดจากคนสู่คนในประเทศ หลังมีคนขับแท็กซี่ติดเชื้อจากนักท่องเที่ยงชาวจีนว่า สิ่งที่ดีที่สุดในตอนนี้ คือ ประชาชนต้อง “กินร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีคนจีนพลุกพล่าน” และมาตรการที่ไทยดำเนินการอยู่คอนนี้ ถือว่าสูงกว่ามาตรฐานองค์การอนามัยโลก จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่มีมาตรฐานไม่มีการยกเว้น

 

ส่วนการเรียกร้องให้นกเลิกวีซ่า on arrival นั้น ขอให้นึกถึงใจเขาใจเรา เพราะขณะนี้จำนวนคนจีนลดลง 80% และต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย ว่าไม่ควรซ้ำเติมบ้านพี่เมืองน้อง

 

ด้านกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง จัดส่งข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง 3 คน เพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกและเตรียมการนำคนไทยออกจากพื้นที่ โดยคาดว่าทั้ง 3 คน จะถึงอู่ฮั่นในช่วงเย็นวันนี้ (2 ก.พ.) และจะปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ รวมทั้ง 3 คนจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดที่ทางการจีนกำหนดโดยเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงการตรวจร่างกาย และการกักพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 14 วัน

 

ขณะที่พลโทคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เบื้องต้นมีการหารือจากรัฐบาล ว่าจะเตรียมพื้นที่ของกองทัพในการใช้กักตัวสำหรับเฝ้าระวังอาการคนไทยที่กลับจากเมืองอู่ฮั่น รวมทั้งจะสนับสนุนด้านการแพทย์ โดยกรมแพทย์ทหารบก กรมแพทย์ทหารเรือ และกรมแพทย์ทหารอากาศ ได้เตรียมชุดคัดกรองไว้ตรวจเช็คร่างกายคนไทยทันทีที่เครื่องบินลงจอดสนามบิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง