สธ. เผยไวรัสโคโรนา รุนแรงกว่า 'ซาร์ส' - สหรัฐฯรับมือเข้ม ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

สธ. เผยไวรัสโคโรนา รุนแรงกว่า 'ซาร์ส' - สหรัฐฯรับมือเข้ม ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

ข่าว..เช้าวันหยุด : สธ. เผยไวรัสโคโรนา รุนแรงกว่าซาร์ส - สหรัฐฯรับมือเข้ม ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ไวรัสโคโรนา,โคโรนา,อู่ฮั่น,ไวรัสอู่ฮั่น,กระทรวงสาธารณสุข,สาธารณสุข,โรคซาร์ส,รุนแรงกว่าซาร์ส

28,013 ครั้ง
|
02 ก.พ. 2563
สำหรับสถานการณ์ไวรัสในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า ยอดผู้ป่วยยังคงอยู่ที่ 19 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 7 ราย ยังอยู่ที่โรงพยาบาล 12 ราย ทุกรายมีอาการดีขึ้น รอเพียงผลตรวจยืนยันวาไม่มีเชื้อแล้วจึงจะให้กลับบ้านได้
 
ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ตั้งแต่วันที่ 3-31 มกราคม 2563 มีทั้งหมด 344 ราย มีทั้งคนจีนและคนไทยที่สัมผัสใกล้ชิดคนจีน โดยคัดกรองจากสนามบิน 39 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 305 ราย อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 70 ราย ยังคงอยู่ในโรงพยาบาล 274 ราย ที่ยังต้องรอผลจากห้องปฏิบัติการ
 
นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า เดิมเชื้อไวรัสโคโรน่าไม่ได้ก่อให้เกิดโรครุนแรง เป็นเพียงโรคระบบทางเดินหายใจส่วนบน คือไอ เจ็บคอ มีไข้ไม่กี่วันก็หาย 
 
แต่ต่อมามีการพบไวรัสโคโรนาที่ก่อความรุนแรงตัวแรก คือ ซาร์ส ในปี 2003 มีผู้ป่วยทั่วโลก 8 พันคน เสียชีวิตที่ประมาณ 10% ของจำนวนผู้ป่วย ตัวที่ 2 คือ เมอร์ส เมื่อปี 2012 มีผู้ป่วยประมาณ 2,000 คน อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 30% ส่วนไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 แพร่ระบาดเร็วกว่าซาร์สและเมอร์ส 
 
ความเสี่ยงในการติดเชื้อของแต่ละประเทศก็ขึ้นอยู่กับบุคคลมีโอกาสสัมผัสกับเชื้อมากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่สัมผัสผู้ป่วย โอกาสติดเชื้อก็เป็นศูนย์ ดังนั้นจึงต้องย้ำเตือนประชาชน ปฏิบัติตามคำแนะนำ คือกินร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ และหลีกเลี่ยงไปในที่ที่มีคนจีนมาก เมื่อมีอาการไอจามต้องไปโรงพยาบาลและสวมหน้ากากอนามัยป้องกันตัวเอง
 
 
ด้านคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน รายงานสถานการณ์ของไวรัส ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ที่ 11,821 ราย เสียชีวิตแล้ว 259 ราย ได้รับการรักษาจนหายดี 243 ราย และยังต้องติดตามผู้ที่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยอีก 136,987 ราย 
 
โดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน ได้แถลงการณ์ล่าสุด ขอความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป ด้านเวชภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับการรับมือกับโรคระบาด
 
ขณะที่สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อรับมือกับไวรัสแล้ว ถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี ที่สหรัฐฯประกาศข้อบังคับสำหรับการกักโรค รวมถึงจำกัดเที่ยวบินจากจีน และให้คำแนะนำพลเมืองอเมริกัน ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปจน รวมทั้งเฝ้าระวังฮ่องกงและไต้หวันเพิ่มเติม
 
ส่วนเวียดนามก็มีแผนจะระงับวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีนชั่วคราว หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อถึง 5 คน
 
 
 
 
 
ชมผ่านยูทูปที่นี่ : https://youtu.be/JRQVdkzfL9Y
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง