‘ซาฟารีเวิลด์’ ยืนยันยีราฟตายเพราะจมน้ำ พร้อมรับผิดชอบและนำมาเป็นบทเรียน
logo ข่าววันใหม่

‘ซาฟารีเวิลด์’ ยืนยันยีราฟตายเพราะจมน้ำ พร้อมรับผิดชอบและนำมาเป็นบทเรียน

ข่าววันใหม่ : นายฤทธิ์ คิ้วคชา กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัทซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) และนายดวง คิ้วคชา ผู้จัดการสำนักวิจัยและอภิบาลสัตว์ สวนสั ฉะเชิงเทรา,ยีราฟ,ยีราฟหลุด,ยีราฟจมน้ำ,ยีราฟตาย,ยีราฟซาฟารีเวิลด์,ซาฟารีเวิลด์,บริษัทซาฟารีเวิลด์,สวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ปราจีนบุรี,สวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์

4,902 ครั้ง
|
01 ก.พ. 2563

นายฤทธิ์ คิ้วคชา กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัทซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) และนายดวง คิ้วคชา ผู้จัดการสำนักวิจัยและอภิบาลสัตว์ สวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์อนุวัฒน์ วัฒนนรเศรษฐ์ สัตวแพทย์ประจำบริษัทซาฟารีเวิลด์ แถลงกรณีที่ยีราฟ 2 ตัว ของสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ หลุดออกมาจากกรงจากรถบรรทุกหกล้อ ระหว่างขนส่งจากสนามบินสุวรรณภูมิไปสถานที่เพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ของสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ ในอ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี โดยสามารถจับยีราฟได้ 1 ตัว ส่วนอีก 1 ตัว ไปพบว่าตายอยู่ในบ่อบัว หน้าสนามกอล์ฟ ริมถนนสาย 304 อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา

 

นายฤทธิ์ ยืนยันว่าการขนส่งเป็นไปตามมาตรฐานการขนย้ายสัตว์ใหญ่ ที่ทางคู่ค้าเป็นผู้ดูแลและจัดการวิธีขนส่ง ตั้งแต่ขึ้นเครื่องเดินทางมาจนถึงลงเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ และเมื่อลงเครื่อง ทางตนและผู้ขาย ร่วมรับผิดชอบขนส่งไปยังปลายทางที่จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นการขนสัตว์ลอตใหญ่ มียีราฟ 78 ตัว และม้าลาย 60 ตัว โดยยีราฟและม้าลาย ถูกบรรจุภายในกล่อง กล่องละ 2 ตัว ไม่มีการวางยาสลบ ลำเลียงจากประเทศแอฟริกาใต้ มายังสนามบินสุวรรณภูมิ ใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมง เมื่อมาถึงก็มีรถบรรทุกมารอรับสัตว์ทั้งหมด 23 คัน ไปยังสถานที่เพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ของสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ ที่ปราจีนบุรี

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า การหลุดจากกรงของยีราฟ น่าจะเกิดจากตัวกลอนที่ล็อกกรงถูกรถโฟล์คลิฟท์กระแทกขณะขนกรงจากเครื่องบินมายังรถบรรทุก ถือว่าเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น พร้อมย้ำว่า ทุกฝ่ายมีประสบการณ์ในการขนส่งสัตว์อยู่แล้ว และจะทำเหตุการณ์ครั้งนี้มาเป็นบทเรียนให้กับซาฟารีเวิล์ดเอง รวมทั้งคู่ค้า และบริษัทขนส่ง เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก พร้อมระบุว่า สวนสัตว์เสียใจและไม่สามารถประเมินค่ายีราฟที่ตายได้

 

ด้านสัตวแพทย์ประจำบริษัทซาฟารีเวิลด์ ยืนยันสาเหตุการตายของยีราฟ เป็นเพศผู้ อายุ 3 - 4 ปี น้ำหนัก 100 กิโลกรัม สูง 3 เมตร พบว่ามีน้ำเต็มปอด ซึ่งสรุปได้ว่าเกิดจากการจมน้ำ สภาพร่างกายไม่พบร่องรอยบาดเจ็บ แต่ยอมรับว่า ระหว่างปฏิบัติการตามหา ได้ใช้ยาสลบยิงยีราฟทั้ง 2 ตัว แต่ 1 ในนั้น เป็นยีราฟเพศเมีย อายุ 5 ปี น้ำหนัก 500 กิโลกรัม สูง 4 เมตร ยาสลบออกฤทธิ์ทำให้สามารถตามจับได้อย่างปลอดภัย ซึ่งตัวนี้เองเป็นตัวที่ปรากฏในคลิปว่ามีรถจักรยานยนต์เข้าใกล้ จนยีราฟตกใจวิ่งเตลิด ซึ่งยืนยันจากการตรวจร่างกายไม่พบร่องรอยบอบช้ำ เชื่อว่ารถจักรยานยนต์คันดังกล่าวไม่ได้เฉี่ยวชน

 

 

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-8hYMc9mOrA