แพทย์แจง นศ.แพทย์ที่มีเกณฑ์ต้องระวังเดินทางกลับจากอู่ฮั่น เป็นเพียงไข้หวัดไม่ใช่เชื้อไวรัสโคโรนา 
logo ข่าววันใหม่

แพทย์แจง นศ.แพทย์ที่มีเกณฑ์ต้องระวังเดินทางกลับจากอู่ฮั่น เป็นเพียงไข้หวัดไม่ใช่เชื้อไวรัสโคโรนา 

ข่าววันใหม่ : ตามที่โรงพยาบาลปากช่องนานาได้พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ โดยเป็นนักศึกษาหญิงไทย อายุ 23 ปี ซึ่งไปศึกษาวิชาแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข,โรงพยาบาลปากช่องนานา,โคราช,ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่,ไวรัสโคโรนา,สถาบันบำราศนราดูร,กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์,อำเภอปากช่อง,สายด่วน1422,กรมควบคุมโรค,อู่ฮั่น,ไวรัสอู่ฮั่น,นักศึกษาแพทย์

1,546 ครั้ง
|
01 ก.พ. 2563

ตามที่โรงพยาบาลปากช่องนานาได้พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ โดยเป็นนักศึกษาหญิงไทย อายุ 23 ปี ซึ่งไปศึกษาวิชาแพทย์ศาสตร์ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และเดินทางกลับสู่ประเทศไทย ในคืนวันที่ 12 มกราคม 2563 โดยสายการบินแอร์เอเชีย และอีก 14 วันต่อมา (26 มกราคม) เริ่มมีการอาการเจ็บคอ ไอแห้ง ๆ ต่อมาวันรุ่งขึ้น 27 มกราคม ได้มาตรวจที่โรงพยาบาลปากช่องนานา มีไข้ 38.4 องศาเซลเซียส ไอ เจ็บคอ ซึ่งเข้าเกณฑ์ที่ต้องระวังสอบสวนและควบคุมโรค ตามแนวทางของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

 

เมื่อถึงวันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 15.30 น.ทางโรงพยาบาลปากช่องนานา ได้รับการแจ้งผลจากสถาบันบำราศนราดูรและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขว่า “ยืนยันว่าไม่พบสายพันธุกรรมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ให้เฝ้าระวังที่ รพ.ปากช่องนานา

 

ทางโรงพยาบาลปากช่องนานา ขอเรียนให้พี่น้องชาวอำเภอปากช่อง และประชาชนให้ทราบถึงความพร้อมในการควบคุม เฝ้าระวัง รวมถึงป้องกันการแพร่กระจายโรคทั้งโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโรคติดต่ออื่น ๆ อย่างเข้มข้น ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด รวมทั้งมีการจัดเตรียมห้องแยกโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่พร้อมใช้งานจำนวน 4 ห้อง (Negative pressure) อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ จุดตรวจคัดกรองเชื้ออย่างครบครันพร้อมใช้ ระบบการส่งต่อที่รวดเร็ว ตลอดจนได้อบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ทุกจุด มีทีมเฝ้าระวังเหตุการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และได้มีการให้คำแนะนำแก่ร้านยา คลินิกเอกชนสถานประกอบการ รีสอร์ตและโรงแรมในอำเภอปากช่อง เพื่อช่วยดูแลควบคุมโรค

 

อย่างไรก็ตามขอให้พี่น้องชาวปากช่อง อย่าเชื่อตามข่าวลือ ข่าวลวงทางโซเชียล ซึ่งเผยแพร่ได้เร็วมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อมูลเท็จ ทำให้เกิดความตระหนกตกใจ ขอให้ติดตามการรายงานแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะแถลงทุกวัน หรือติดตามจาก website ของกรมควบคุมโรค หรือติดต่อสายด่วน 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง และที่สำคัญที่สุดคือ การดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ พร้อมทั้งปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด ตลอดจนเป็นนิสัย ก็จะป้องกันการติดโรค”

 

 

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qB6yt9Lh5J4

ข่าวที่เกี่ยวข้อง