ยอดผู้ติดเชื้อโคโรนาทั่วโลกพุ่งต่อเนื่อง 'บิ๊กตู่' ยันคนไทยในอู่ฮั่นสบายดี พร้อมรับกลับทันทีเมื่อจีนอนุญาต
logo ข่าววันใหม่

ยอดผู้ติดเชื้อโคโรนาทั่วโลกพุ่งต่อเนื่อง 'บิ๊กตู่' ยันคนไทยในอู่ฮั่นสบายดี พร้อมรับกลับทันทีเมื่อจีนอนุญาต

ข่าววันใหม่ : ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัส โคโรน่า สายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 132 คนแล้ว ผู้ติดเชื้อพุ่งทะลุกว่า 6 พันคน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเป็นรายแรกในตะ โคโรนา,จีน,อู่ฮุ่น,สหรัฐ,อพยพ

771 ครั้ง
|
30 ม.ค. 2563
ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัส โคโรน่า สายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 132 คนแล้ว ผู้ติดเชื้อพุ่งทะลุกว่า 6 พันคน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเป็นรายแรกในตะวันออกกลาง โดยพบที่สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยวันนี้พบผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มอีก 26 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ในจีนอยู่ที่ 132 คนแล้ว ส่วนผู้ที่ติดเชื้อในจีนก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้เพิ่มขึ้น 1,603 คน มาอยู่ที่ 6,018 คน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกคือ 6,106 คน
 
 
 
สำหรับพื้นที่ที่ติดเชื้อทั่วโลกตอนนี้มีทั้งหมด 19 แห่งแล้ว ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพิ่งเดินทางมาจากอู่ฮั่น นับเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกของภูมิภาคตะวันออกกลางด้วย ผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน หรือ NHC เผย สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าจะรุนแรงที่สุดในอีก 10 วัน
 
 
 
ขณะที่เป็นสองประเทศแรก ที่อพยพพลเรือนออกจากเมืองอู่ฮั่น จุดศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ และยังมีอีกหลายประเทศจ่อคิวขอรับพลเรือนตัวเองออกจากอู่ฮั่น โดยเครื่องบินเช่าเหมาลำ โดยสายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวย์ส พร้อมพลเรือนชาวญี่ปุ่น 206 คน ที่ออกจากเมืองอู่ฮั่น ได้ร่อนลงจอดที่สนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว เมื่อช่วงเช้าเมื่อวานที่ผ่านมา (29 ม.ค. 63) ท่ามกลางการดูแลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่รอตรวจร่างกายของพลเรือนญี่ปุ่นทั้งหมด ว่าอาการต้องสงสัยติดเชื้อหรือไม่ ก่อนที่จะถูกส่งไปยังสถาบันทางการแพทย์เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ญี่ปุ่นมีแผนจะส่งเครื่องบินลำที่ 2 และ 3 ไปรับพลเรือนที่อู่ฮั่นอีก โดยลำที่สอง จะออกเดินทางในวันนี้ ญี่ปุ่นเผยว่า มีพลเรือนญี่ปุ่นรวมทั้งหมด 650 คนในอู่ฮั่นที่ต้องการเดินทางกลับญี่ปุ่น
 
 
 
เช่นเดียวกันกับสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับเจ้าหน้าที่ทางการทูตสหรัฐฯและครอบครัว 240 คน ออกจากสนามบินอู่ฮั่น เทียนเหอ แล้วเมื่อช่วงเช้าเมื่อวานนี้  (29 ม.ค. 63) โดยเครื่องบินจะหยุดแวะพักเติมน้ำมันที่เมืองแองเคอเรจ รัฐอลาสก้า ซึ่งที่นั่นจะมีการตรวจคัดกรองว่าใครมีอาการป่วยหรือไม่ ก่อนจะเดินทางต่อไป เมืองออนตาริโอ้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งได้เตรียมการสนามบินเพื่อคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเต็มที่ 
 
 
 
ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจากการตรวจเยี่ยมด่านควบคุมโรคที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ถือว่าเป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล มีความรอบคอบรัดกุมทุกช่องทาง อีกครั้งมีการตรวจคัดกรองถึง 3 ด่าน ทั้งการวัดอุณหภูมิ วัดความร้อน และวัดไข้ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ให้ตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่ผ่านเข้าประเทศไทยทางสนามบินสุวรรณภูมิจากทุกประเทศที่มีความเสี่ยงต้องผ่านจุดคัดกรองไม่ใช่เฉพาะจีนเท่านั้น หากพบว่ามีผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรน่าก็จะนำเข้าสู่ระบบการรักษาในโรงพยาบาลที่ทางรัฐบาลจัดเตรียมไว้ทันที
 
 
สำหรับการรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น นายกรัฐมนตรีย้ำว่ารจะนำเครื่องบินพาณิชย์แบบเช่าเหมาลำพร้อมทีมแพทย์บินไปรับคนไทยที่สมัครใจกลับประเทศโดยจะไม่ใช้เครื่องบินของกองทัพเพื่อไม่ให้มีปัญหาระหว่างประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอทางการจีนจัดลำดับอนุญาตให้แต่ละประเทศที่ร้องขอ หากได้รับอนุญาตก็จะนำเครื่องไปรับโดยเร็วที่สุด และเบื้องต้นได้รับรายงานว่าคนไทยที่อาศัยอยู่ที่อู่ฮั่นยังมีความสุข แข็งแรงและสบายดี ได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี
 
 
 
ในส่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยืนยันว่า คลิปที่เเชร์กัน เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 27 มกราคม เวลา 01.22 น.เมื่อทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบว่า ผู้โดยสารรายดังกล่าว มีอาการเมาสุรา นั่งหลับจนตกเก้าอี้ และหลังจากนั้น ได้นำตัวผู้โดยสารคนดังกล่าว ส่งโรงพยาบาลเพื่อตรวจสอบอาการ และได้รับการยืนว่าเป็นเพียงอาการเมา ไม่เกี่ยวกับไวรัสโคโรนา แต่อย่างใด
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง