'ธรรมนัส' โยนกรมป่าไม้เอาผิด'เอ๋' พร้อมสั่งทำหนังสือส่งมอบพื้นที่ใหม่
logo ข่าววันใหม่

'ธรรมนัส' โยนกรมป่าไม้เอาผิด'เอ๋' พร้อมสั่งทำหนังสือส่งมอบพื้นที่ใหม่

ข่าววันใหม่ : รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการ เลขา ส.ป.ก. ขอให้ประสานนางสาวมาปรีณา ไกรคุปต์ ทำหนังสือส่งมอบที่ดิน 682 ไร่ มาใหม่ ธรรมนัส,กรมป่าไม้,ที่ดินสปก,หนังสือส่งมอบที่ดิน,ปารีณา

1,559 ครั้ง
|
10 ธ.ค. 2562
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการ เลขา ส.ป.ก. ขอให้ประสานนางสาวมาปรีณา ไกรคุปต์ ทำหนังสือส่งมอบที่ดิน 682 ไร่ มาใหม่ เนื่องจากพบว่าหนังสือส่งมอบที่ทำมา มีเงื่อนไขซ่อนเร้น อาจเป็นช่องว่างให้ผู้ส่งมอบมาเรียกร้องสิทธิในอนาคต ยืนยันการส่งมอบที่ดินของรัฐต้องไม่มีเงื่อนไขใดๆ  ส่วนการจะดำเนินคดีหรือไม่นั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของกรมป่าไม้ เพราะ ส.ป.ก.รับมอบพื้นที่จากกรมป่าไม้ แต่ยังไม่ได้จัดสรรที่ดิน การอยู่ในพื้นที่ก่อนการจัดสรร จึงเป็นหน้าที่กรมป่าไม้ดำเนินการ ว่าชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย 
 
ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร หรือ คปก. ณ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม(หรือ ส.ป.ก.) ก่อนการประชุมได้กล่าวถึงการทำหนังส่งมอบที่ดินจำนวน 682 ไร่ ของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ คืนให้กลับ ส.ป.ก. ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบหนังสือส่งมอบอย่างละเอียด พบว่าหนังสือที่นางสาวปารีณาทำมานั้น มีปัญหา เพราะมีการระบุเงื่อนไขว่า นางสาวปารีณาและผู้ครอบครองขอสงวนสิทธิเป็นอันดับแรกตามที่กฎหมายกำหนด แต่ในทางกฎหมายแล้วไม่สามารถทำได้ การส่งมอบพื้นที่ต้องไม่มีเงื่อนไขใดๆ เพราะผู้ส่มอบจะมาเรียกร้องสิทธภายหลัง 
 
จึงสั่งการไปยังเลขา ส.ป.ก. ให้แจ้งไปยังคุณปารีณา ให้ทำหนังสือส่งมากลับมาใหม่ภายใน7วันโดยไม่มีเงื่อนใดๆ เพราะตามกฎหมาย ส.ป.ก. คุณปารีณาไม่มีสิทธิได้รับการจัดสรรที่ดินทำกิน เนื่องเป็นเป็น ส.ส.ทำงานในสภาไม่ใช่เกษตรกรที่ยากจน 
 
สำหรับการจะดำเนินคดีกับนางสาวปารีณาหรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของกรมป่าไม้ เพราะ ส.ป.ก.มีหน้าที่จัดสรรดูแลสทธิทำกินของราษฎร หากจะดำเนินคดี ก็ต่อเมื่อประกาศเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.แล้ว ผู้ครอบครองปฏิเสธไม่ยอมส่งมอบคืน แต่คุณปารีณายอมคืนพื้นที่ หากจะดำเนินคดีเกี่ยวกับการบุกรุกพื้นที่ ตาม พรบ.ป่าไม้ 2484 หรือ พรบ.ป่าสงวน 2507 เป็นหน้าที่ของกรมป่าไม้ ส.ป.ก. ไม่อำนาจดำเนอนคดีตามกฎหมาย เพราะกรณีของคุณปารีณา 682 ไร่ ส.ป.ก.รับมอบมาจากกรมป่าไม้แล้ว แต่ยังไม่ได้จัดสรร ดังนั้นบุคคลที่อยู่ก่อนประกาศ ส.ป.ก. จึงเป็นหน้าที่กรมป่าไม้ ดำเนินคดีว่าผู้ที่ครอบครองก่อนประกาศ ส.ป.ก. อยู่ในพื้นที่อย่างชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมาย ส.ป.ก. และกรมป่าไม้ ตั้งคณะกรรมการทำงานร่วมกัน ว่าแต่ละหน่วยงานมีเขตอำนาจหน้าที่ดำเนินการเรื่องใดบ้าง และจะใช้เป็นกรอบสำหรับพื้นที่ ส.ป.ก. ทั่วประเทศ ส.ป.ก ยืนยันว่าจะให้สิทธิพี่น้องประชาชนที่ยากจน ไม่มีที่ดินทำดินเป็นอันดับแรก
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/KGAr79mzzfY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง