ร.ร.วัดคลองโคน นำร่อง Unplug Coding รูปแบบการสอนโค้ดดิ้งแบบไม่ต้องเสียบปลั๊ก เพื่อบูรณาการเข้ากับการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรม
logo ข่าว..เช้าวันหยุด

ร.ร.วัดคลองโคน นำร่อง Unplug Coding รูปแบบการสอนโค้ดดิ้งแบบไม่ต้องเสียบปลั๊ก เพื่อบูรณาการเข้ากับการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรม

ข่าว..เช้าวันหยุด : Unplug Coding เป็นการเรียนการสอน Coding แบบไม่ใช้คอมพิวเตอร์ เป็นการเรียนรูทักษะขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กเล็ก เด็กอนุบาล และเด็กป Unplug Coding,ศธ.360,โค้ดดิ้ง

1,613 ครั้ง
|
30 พ.ย. 2562
Unplug Coding เป็นการเรียนการสอน Coding แบบไม่ใช้คอมพิวเตอร์ เป็นการเรียนรู้ทักษะขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กเล็ก เด็กอนุบาล และเด็กประถม ให้ได้คิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ มีการเตรียมการ การวางแผนมีความคิดสร้างสรรค์ผ่านการเล่นสิ่งต่างๆ รอบตัว 
 
คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรสงศึกษาธิการ เผยว่า ที่นี้ภาษาคอมพิวเตอร์ คนจะคิดว่า เราจะต้องเขียนโปรแกรม แต่ว่าเด็กเล็ก ๆ เด็กชั้นอนุบาลและประถม อาจจะยังไม่ต้องใช้ เราจึงเรียกภาษาที่จะสอนให้กับเด็ก ๆ ว่า Unplug Coding ซึ่งเป็นการเรียนด้วยการเล่น เช่นเลโก้ เป็นต้น การเล่นหรือการทำสิ่งที่ใกล้ตัว เพื่อให้ได้ผลอย่างที่ต้องการเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่สอนเด็ก
 
อย่างโรงเรียนวัดคลองโคน หลังจากคุณครูได้รับการอบรม ก็จะได้มีการนำนโยบายดังกล่าวมาปฏิบัติจริง โดยจัดการการเรียนการสอนในรูปแบบ Unplug Coding ในระดับชั้นประถม โดยการจัดกิจกรรมเรียนรู้กระบวนการผลิตกะปิคลองโคน ซึ่งถือว่าเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน ต.คลองโคน
 
ทางด้าน นายสุเทพ ทองอุทัย คุณครูโรงเรียนวัดคลองโคน เผยว่า Unplug Coding ทีแรกเราอาจจะไม่ทราบว่ามันเป็นยังไง แต่พอได้เรียนรู้ก็จะรู้ว่า Unplug Coding คือการให้เด็กสามารถคิดแก้ปัญหาได้โดยการเล่น ซึ่งเข้ากับนโยบายรัฐบาลคือการสร้างฐานความรู้ ให้กับนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมขึ้นไป 
 
ทั้งนี้โรงเรียนวัดคลองโคน ถือเป็นโรงเรียนแห่งแรกที่ตามนโยบาย Unplug Coding ซึ่งนโยบายนี้เป็นการปฏิรูปการศึกษาที่ตัวเด็กโดยตรง โดยนักเรียนทุกคนจะได้เรียนอย่างเท่าเทียมกันด้วยคุณภาพเดียวกัน ถือเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้ 
 
ซึ่งโรงเรียนวัดคลองโคนถือว่าเป็นต้นแบบในการ นำนโยบาย Unplug Coding มาบูรณาการเข้ากับการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรม
 
 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/O4uunL8DGzU