กระทรวงสาธารณสุขยัน ผลการลงคะแนนใช้สารเคมีไม่เป็นเอกฉันท์!
logo ข่าววันใหม่

กระทรวงสาธารณสุขยัน ผลการลงคะแนนใช้สารเคมีไม่เป็นเอกฉันท์!

ข่าววันใหม่ : จากกรณีที่มีการเลื่อนแบนสารพิษ พาราควอต-คลอไพริฟอส ออกไปอีก 6 เดือน และยกเลิกการแบนสารพิษ ไกลโฟเซต กระทรวงสาธารณสุข,ปลัดกระทรวงสาธารณสุข,สารวัตถุอันตราย,ไพศาลดั่นคุ้ม,สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา,สุริยะจึงรุ่งเรืองกิจ,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม,จิราพรลิ้มปานานนท์

1,143 ครั้ง
|
29 พ.ย. 2562
จากกรณีที่มีการเลื่อนแบนสารพิษ พาราควอต - คลอไพริฟอส ออกไปอีก 6 เดือน และยกเลิกการแบนสารพิษ ไกลโฟเซต
 
 
เมื่อวานนี้ (28 พ.ย. 62) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ชี้แจงประเด็นมติที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อวาน โดยมีนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นคณะกรรมการวัตถุอันตราย 2 จากฝั่งกระทรวงสาธารณสุข 
 
 
ยืนยันว่า มติการประชุมเมื่อวานไม่ได้เป็นการลงคะแนนมติแบบเอกฉันท์ ตามที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้แถลงต่อสื่อ พร้อมระบุว่า เจตนารมณ์ของฝั่งกระทรวงสาธารณสุขยังยืนยันเช่นเดิมว่ายังต้องการให้มีการแบนทั้ง 3 สาร 
 
 
และยังยังยืนยันว่ามติที่ประชุมเดิม จากเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่จะให้เกิดการแบนทั้ง 3 สาร พร้อมมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ธันวาคม ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีผลการรับรองมติแล้ว โดยหลังจากนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขจะเดินหน้าสร้างการรณรงค์และทำความเข้าใจถึงอันตรายของสารเคมี ทั้ง 3 ชนิด ผ่านเครือข่าย อสม.พื้นที่ทุกแห่งทั่งประเทศกว่า 8 หมื่นคน
 
 
ขณะที่ แพทย์หญิง จิราพร ลิ้มปานานนท์ ที่ปรึกษาหน่วยฏิบัติการวิจัยเภสัชศาสตร์ สังคมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัตถุอันตรายด้วย อ.ได้โพสต์หนังสือลาออกแล้วก็ระบุว่าไม่ได้มีการลงมติอย่างชัดเจนว่าผู้ใดเห็นด้วยหรือไม่ในแต่ละประเด็น แต่เป็นภาวะจำยอมในการรับมติ จึงไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นมติเอกฉันท์  และยืนยันว่ามีความชัดเจนมาโดยตลอดในเรื่องการแบน 3 สารพิษ ยืนยันให้คงมติวันที่ 22 ตุลาคม ซึ่งก็จะต้องติดตามกันต่อไป
 
 
ขณะที่นายสุริยะแปลกใจในการกระทำของ น.ส.จิราพร เพราะว่าตนเองให้ที่ประชุมช่วยกันเสนอมติเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ได้ถามย้ำหลายครั้งด้วยว่ามีใครคัดค้านหรือไม่ วึ่งบรรยากาศในที่ประชุมตอนนั้นยืนยันว่าไม่มีใครคัดค้าน โดยเฉพาะน.ส.จิราพร ที่เป็นคนเดินไปให้ฝ่ายเลขานุการเป็นคนแก้ไขข้อมูล 
 
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/k_G6z7lGsXE
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง