กยศ.จ่อหักหนี้ผ่านบัญชีเงินเดือน ขรก.ที่เป็นลูกหนี้ ดีเดย์ ต.ค.นี้ พนง.เอกชน เริ่มปลายปี
logo ข่าวอัพเดท

กยศ.จ่อหักหนี้ผ่านบัญชีเงินเดือน ขรก.ที่เป็นลูกหนี้ ดีเดย์ ต.ค.นี้ พนง.เอกชน เริ่มปลายปี

ข่าวอัพเดท : กยศ. เตรียมหักหนี้ผ่านบัญชีเงินเดือนข้าราชการที่เป็นลูกหนี้ 1.7 แสนราย เริ่ม ต.ค.นี้ และเตรียมหักบัญชีเงินเดือนพนักงานเอกชน ปลายปีนี กยศ,เงินเดือนข้าราชการ,ลูกหนี้กยศ,กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา,หักบัญชีเงินเดือน

8,402 ครั้ง
|
06 มิ.ย. 2561
       กยศ. เตรียมหักหนี้ผ่านบัญชีเงินเดือนข้าราชการที่เป็นลูกหนี้ 1.7 แสนราย เริ่ม ต.ค.นี้ และเตรียมหักบัญชีเงินเดือนพนักงานเอกชน ปลายปีนี้ เชื่อทำเงินหมุนเวียนในกองทุนเพิ่มขึ้นอีก 3 หมื่นล้านบาท พร้อมส่งเรื่องฟ้องร้องลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้อีก 1.2 แสนราย เร็วๆนี้ 
 
         นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กยศ. เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2562 ที่จะถึงในเดือนตุลาคมนี้ กยศ.จะดำเนินการหักหนี้จากบัญชีเงินเดือนข้าราชการที่เป็นหนี้ กยศ. แบบรายเดือนที่มีอยู่ทั้งหมด 1.7 แสนราย รวมวงเงินหนี้ 16,000 ล้านบาท โดยในส่วนของข้าราชการทีเป็นลูกหนี้ 1.7 แสนรายนั้น มีผู้ที่ชำระหนี้ปกติเพียง 90,000 ราย แต่ผิดนัดชำระหนี้สูงถึง 70,000 ราย
 
          ขณะเดียวกันในปลายปีนี้ กยศ.จะเริ่มหักบัญชีเพื่อชำระหนี้ของลูกหนี้ที่เป็นพนักงานบริษัทเอกชนด้วย โดยจะเริ่มจากบริษัทขนาดใหญ่ อาทิ เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซี.พี. และธนาคารกรุงไทย รวมไปถึงรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ด้วย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดหนี้ค้างชำระของลูกหนี้ กยศ.ที่มีอยู่ให้ลดลงได้ และเชื่อว่าจะทำให้มีเงินที่เคยค้างชำระกลับเข้ากองทุนเพิ่มขึ้นอีก 30,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มีเงินหมุนเวียนอยู่ที่ 28,000-30,000 ล้านบาท ได้ 
 
         นอกจากนี้ กยศ.ยังเตรียมส่งเรื่องฟ้องร้องเรียกเงินหนี้คืนจากลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระหนี้เกิน 5 งวด ทั้งหมดที่มีอยู่รวม 120,000 ราย ในเร็วๆนี้ด้วย เพื่อให้ในอนาคตสามารถช่วยเหลือนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือได้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันเงินหมุนเวียนที่มีอยู่ สามารถช่วยเหลือได้เพียง 700,000 ราย เท่านั้น 
 
          ทั้งนี้ที่ผ่านมา กยศ.ปล่อยกู้ให้กับนักเรียนแล้ว 5.4 ล้านราย คิดเป็นวงเงิน 570,000 ล้านบาท ปิดบัญชีตามกำหนดแล้ว 800,000 ราย เหลือผู้กู้ที่ต้องชำระคืนทั้งสิ้น 4 ล้านกว่าราย โดยจำนวนดังกล่าว คิดเป็นผู้ชำระหนี้ปกติ 1 ล้านกว่าราย และผิดนัดชำระหนี้กว่า 3 ล้านราย โดยอยู่ระหว่างการฟ้องร้องดำเนินคดีในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาประมาณ 1.2 ล้านคดี มูลหนี้ 48,000 ล้านบาท
 
           อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการชำระหนี้ ผ่านระบบ QR Code โดยร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย ซึ่งสามารถชำระได้ 2 รูปแบบ คือ แบบ StaticQR โดยการ สแกน QR Code ผ่านบริการ KTB netbank และเลือกประเภทกองทุนที่ต้องการชำระหนี้คืน หรือแบบ DynamicQR เป็นการสแกน QR Code ผ่าน www.studentloan.ktb.co.th หรือ www.studentloan.or.th ด้วย Mobile Banking Application ทุกธนาคาร ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกหนี้กยศ.มีช่องทางในการชำระหนีได้มากขึ้น
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง