ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ สั่งเร่งแก้ไขโดยด่วน! หลังชาวบ้านร้องตลิ่งแม่น้ำชีทรุด ตั้งแต่ ธ.ค. 60 ไร้ความช่วยเหลือ
logo ข่าวอัพเดท

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ สั่งเร่งแก้ไขโดยด่วน! หลังชาวบ้านร้องตลิ่งแม่น้ำชีทรุด ตั้งแต่ ธ.ค. 60 ไร้ความช่วยเหลือ

ข่าวอัพเดท : ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์มอบหมายให้รองผู้ว่าฯเข้าตรวจสอบตลิ่งแม่น้ำชีเกิดทรุดตัวทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน โดยจะเร่งแก้ไขอย่ ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์,ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์สั่งแก้ไข,ชาวบ้านร้องตลิ่งแม่น้ำชีทรุด,ปากท้องร้องทุกข์,ไร้ความช่วยเหลือ

5,763 ครั้ง
|
30 พ.ค. 2561
ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์มอบหมายให้รองผู้ว่าฯเข้าตรวจสอบตลิ่งแม่น้ำชีเกิดทรุดตัวทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน โดยจะเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วนป้องกันตลิ่งพังเพิ่มพร้อมแก้ไขปัญหาระยะยาว
 
จากกรณีชาวบ้านท่าแห่ หมู่ที่ 1 ตำบลฆ้องชัยพัฒนา อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับความเดือดร้อนจากตลิ่งแม่น้ำชีที่ทรุดตัว มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 เป็นทางยาวประมาณ 100 เมตร ลึก 6 เมตร กว้างโดยเฉลี่ย 20 เมตร ทำให้ยุ้งข้าวจมลงในแม่น้ำชีเสียหายพร้อมข้าวเปลือก ส่วนเล้าไก่ โรงสี และโรงเก็บของที่อยู่ติดกัน ขณะนี้ดินตลิ่งได้ทรุดตัวเข้าถึงใต้อาคารเป็นบางส่วนแล้ว แม้ว่าชาวบ้านจะรายงานเรื่องเข้าไปถึงอำเภอฆ้องชัยแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือแก้ไขปัญหา ซึ่งเวลาจะล่วงเลยมากว่า 5 เดือนแล้วเรื่องก็ยังเงียบ ขณะนี้ยังพบว่าตลิ่งเริ่มทรุดเพิ่มเนื่องจากมีฝนตกลงมาทำให้ชาวบ้านหวั่นบ้านเรือนจะได้รับความเสียหาย
 
ล่าสุด นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้ นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับนายประสูตร หอมบรรเทิง นายอำเภอฆ้องชัย, เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์, เทศบาลตำบลฆ้องชัยพัฒนา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบตลิ่งทรุดตัว โดยพบว่าตลิ่งได้เกิดมีการทรุดตัวลงกินพื้นที่เข้ามาใกลถึงตัวบ้านเรือนและโรงสีข้าวของชาวบ้าน
 
 
ทางด้านนายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เผยว่า หลังจากที่ทราบข่าวว่ามีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากตลิ่งแม่น้ำชีเกิดการทรุดตัวความยาวมากกว่า 100 เมตร และกินความลึกเข้ามาใกล้ถึงตัวบ้านเรือนและโรงสีข้าวของชาวบ้านแล้ว โดยจากการที่ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบก็พบว่าบริเวณตลิ่งได้เกิดทรุดตัวจนดินพังทลายลงแม่น้ำชี เนื่องจากบริเวณนี้จะมีน้ำวน ทำให้ตลิ่งทรุดตัวได้ง่าย โดยหลังจากทำการตรวจสอบและได้พูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จะได้ดำเนินการ 2 ระดับ คือ ระดับแรกจะได้มีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยจะทำพนังกั้นน้ำตามแนวตลิ่งชั่วคราว เป็นพนังที่ทำจากเสาไม้ยูคาลิปตัสมาปักและนำดินมาถมเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันตลิ่งทรุดตัวเพิ่ม ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้ทางเทศบาลร่วมกับทางโยธาและผังเมือง ทำการออกแบบและจะเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยจะใช้งบประมาณแบบเร่งด่วนมาช่วยเหลือประชาชนไปก่อน ส่วนที่สองคือการแก้ไขระยะยาว จากการตรวจสอบพบว่าทางกรมโยธาธิการและผังเมืองได้มีการออกแบบสร้างแนวกั้นตลิ่งคอนกรีตแบบถาวร ความยาว 268 เมตร โดยใช้งบประมาณ 47 ล้านบาท ซึ่งทางจังหวัดจะได้เร่งติดตามงบประมาณดังกล่าวมาดำเนินการแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป