'กิตติรัตน์' ยันสัปดาห์หน้าจ่ายเงินชาวนาแน่นอน จวกขบวนการขัดขวาง
logo ข่าวอัพเดท

'กิตติรัตน์' ยันสัปดาห์หน้าจ่ายเงินชาวนาแน่นอน จวกขบวนการขัดขวาง

5,065 ครั้ง
|
21 ก.พ. 2557

 

'กิตติรัตน์' เผย 7-8 สัปดาห์ได้ข้อสรุปขายพันธบัตรจำนำข้าวบอนด์ ยันสัปดาห์หน้าจ่ายเงินชาวนาแน่นอน จวกขบวนการขัดขวาง

 

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในโครงการรับจำนำข้าวว่า ภายใน 7 - 8 สัปดาห์ จะได้ข้อสรุปเรื่องการเปิดจำหน่ายพันธบัตร โครงการจำนำข้าวบอนด์  เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือชาวนา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด ทั้งอัตราดอกเบี้ยที่จูงใจ การจัดลำดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตร ซึ่งจะเน้นจำหน่ายให้กับรายย่อย เพราะมั่นใจว่ามีประชาชนจำนวนมาก ที่สนใจจะช่วยเหลือชาวนา ส่วนรายใหญ่หรือรัฐวิสาหกิจต่างๆ นั้นไม่ใช่เป้าหมาย

 

 

นายกิตติรัตน์  ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการ รมว.คมนาคม ไปพูดคุยกับกลุ่มชาวนาเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.57) ที่จะเดินทางเข้ามายังกรุงเทพฯ เพื่อปิดสนามบินสุวรรณภุมิ ทำให้รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อน โดยได้อธิบายกลไกในระบบที่ทาง ธกส. กำลังดำเนินการอยู่ จึงเกิดความเข้าใจต่อกัน และยืนยันว่าภายในสัปดาห์หน้า จะสามารถจ่ายเงินให้กับชาวนาได้อย่างแน่นอน โดยจะนำเงินจากการระบายข้าวในสต็อครัฐ

 

 

ทั้งนี้ นายกิตติรัตน์ ยังกล่าวอีกด้วยว่า หากไม่มีกระบวนการขัดขวางการจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะการออกมาเรียกร้องของอดีตรัฐมนตรี ทั้ง นายทนง พิทยะ และ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ที่มักจะออกมาบอกว่า รัฐบาลไม่สามารถจ่ายเงินให้กับชาวนาได้ ควรพิจารณาสิ่งที่ตนเองเคยดำเนินการในอดีตด้วย เพราะหากไม่มีกระบวนการขัดขวางเหล่านี้ 2 เดือนที่ผ่านมา ก็สามารถจ่ายเงินแก่ชาวนาได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

"บางคนมักให้ความเห็นว่าจ่ายเงินให้ชาวนาไม่ได้ แต่ไม่เคยดูเลยว่าในยุคของตัวเองทำอะไรไว้บ้าง ลอยตัวค่าเงินบาท ก็เคยทำ ผมเองไม่อยากจะพูดเท่าไรหรอก" นายกิตติรัตน์กล่าว