สหรัฐฯ ประกาศยกเลิกนโยบายเดิมของโอบามา ที่ให้สิทธิเด็กผู้อพยพอยู่ในประเทศแบบถูกกฎหมาย
logo ข่าวอัพเดท

สหรัฐฯ ประกาศยกเลิกนโยบายเดิมของโอบามา ที่ให้สิทธิเด็กผู้อพยพอยู่ในประเทศแบบถูกกฎหมาย

ข่าวอัพเดท : รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกนโยบาย DACA สำหรับผู้อพยพเข้าเมืองที่เป็นเด็ก ที่ริเริ่มไว้ในสมัยอดีต ปธน.บารัค โอบามา สหรัฐอเมริกา,ผู้อพยพ,โดนัลด์ ทรัมป์

7,718 ครั้ง
|
05 ก.ย. 2560
 
รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกนโยบาย DACA สำหรับผู้อพยพเข้าเมืองที่เป็นเด็ก ที่ริเริ่มไว้ในสมัยอดีต ปธน.บารัค โอบามา
 
สาระสำคัญของนโยบายนี้อนุญาตให้เด็กที่ถูกพาเข้ามาในฐานะผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย และมีอายุในเกณฑ์ที่กำหนด สามารถแสดงตัวแบบไม่ต้องหลบซ่อน และสามารถมีสิทธิบางประการ อาทิ การได้ใบขับขี่ การเข้าเรียนในโรงเรียน ตลอดจนสิทธิ์การทำงานในสหรัฐฯ ซึ่งจะต้องมีการต่ออายุสิทธิ์เมื่อได้สิทธิ์ครบ 2 ปี
 
อย่างไรก็ดี สิทธิ์นี้ไม่ครอบคลุมถึงการได้เป็นพลเมืองสหรัฐฯ และการมีที่อยู่อาศัยของตนเองอย่างถูกกฎหมายแต่อย่างใด
 
กระบวนการรับการแสดงตนของผู้อพยพกลุ่มดังกล่าวจะยุติลงทันที แต่รัฐบาลสหรัฐยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่เคยแสดงตนไปแล้วและสิทธิ์กำลังจะหมดอายุใน 6 เดือน สามารถต่ออายุสิทธิ์ดังกล่าวต่อไปได้
 
CNN รายงานว่าการเสนอให้ยกเลิกนโยบายดังกล่าวมีที่มาจากอัยการของรัฐต่างๆกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องการให้เข้มงวดกับการรับผู้อพยพเข้าเมืองมากขึ้น และระบุว่านโยบายดังกล่าวเสมือนการนิรโทษกรรมให้ผู้กระทำผิดกฎหมาย คาดการณ์กันว่ามีผู้อพยพกว่า 800,000 คนที่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าว
 
ขณะที่ท่าทีของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ดูจะกระอักกระอ่วนใจกับการต้องตัดสินใจเรื่องนี้อย่างมาก เขาระบุก่อนหน้านี้ว่าการตัดสินใจเรื่องนี้เป็นเรื่องยาก และต้องมองจากหัวใจ