"สวนสุนันทา" แถลงพักการเรียนรุ่นพี่รับน้องโหดสูงสุด 1 ปี ประณามคนล่าแม่มด-ให้ข้อมูลเท็จในโซเชียล
logo ข่าวอัพเดท

"สวนสุนันทา" แถลงพักการเรียนรุ่นพี่รับน้องโหดสูงสุด 1 ปี ประณามคนล่าแม่มด-ให้ข้อมูลเท็จในโซเชียล

ข่าวอัพเดท : นายฤเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) ออกแถลงการณ์ของมหาวิทยาลัย ถึงกรณีเพจเฟซบุ๊ก รับน้องสร้างสรรค์ระดับพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา,รุ่นพี่,รับน้อง,เตะ,ลงโทษ

6,539 ครั้ง
|
01 ก.ย. 2560
นายฤเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) ออกแถลงการณ์ของมหาวิทยาลัย ถึงกรณีเพจเฟซบุ๊ก "รับน้องสร้างสรรค์ระดับพระกาฬ" เผยแพร่คลิปการรับน้องที่รุ่นพี่ชายเตะรุ่นน้องอย่างรุนแรง โดยมีเสียงรุ่นพี่หญิงตะโกนยุ ซึ่งพบว่าเป็นการรับน้องใน มร.สส. โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีใจความว่า
 
"สืบเนื่องจากกรณีการเผยแพร่เหตุการณ์รุนแรงในการรับน้องทางสื่อสังคมออนไลน์ของสาขาจิตรกรรม คณะศิลปกรรมศาสตร์นั้น มหาวิทยาลัยขอเรียนชี้แจงให้ทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม 2560 ในเวลาประมาณ 17.30 น. และมหาวิทยาลัยรับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. หลังจากนั้นได้มีคำสั่งให้งดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในทันที พร้อมกับมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด ซึ่งในวันถัดมาคณะกรรมการฯ ได้มีข้อสรุปเบื้องต้นให้ลงโทษทางวินัยนักศึกษาผู้ก่อเหตุโดยพักการเรียนเป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา ตัดคะแนนความประพฤติและทำทัณฑ์บนผู้ร่วมกระทำความผิดอีก 15 คน ประกอบด้วยนักศึกษาชาย 10 คน และนักศึกษาหญิง 5 คน ต่อมามหาวิทยาลัยได้มีคำสั่งให้คณะกรรมการสอบสวนเพิ่มเติมถึงพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นให้ครอบคลุมทั่วทั้งกระบวนการของการรับน้อง ไม่พิจารณาเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามที่เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์เท่านั้น ในภายหลังคณะกรรมการจึงได้พิจารณาโทษเพิ่มเติม โดยพักการเรียนนักศึกษาชายที่ก่อเหตุรุนแรงเป็นเวลา 1 ปี และพักการเรียนนักศึกษาที่ร่วมก่อการอีก 15 คนเป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา
 
มหาวิทยาลัยขอเรียนชี้แจงให้ทราบว่า การดำเนินการของมหาวิทยาลัย  ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎระเบียบและวินัยของนักศึกษาอย่างเคร่งครัด และดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ในทันทีหลังเหตุการณ์เกิดขึ้น การดำเนินการต่างๆ มีข้อยุติก่อนที่จะมีผู้นำเหตุการณ์ดังกล่าวไปเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ มหาวิทยาลัยขอประณามผู้ที่กล่าวอ้างหลักสิทธิมนุษยชนแล้วมีการนำคลิปเหตุการณ์ต่างๆ ไปเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ แม้ว่ามหาวิทยาลัยจะได้ดำเนินการกรณีดังกล่าวนี้จบสิ้นไปแล้ว แต่บุคคลกลุ่มนี้กลับไม่ยอมยุติเรื่อง มีการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จเสริมแต่งเข้าไปในเนื้อหาของการนำเสนอ ซึ่งส่งผลให้เกิดความโกรธแค้น เกลียดชังขึ้น รวมทั้งได้มีการเปิดเผยใบหน้าและที่อยู่ของนักศึกษารุ่นพี่ที่ก่อเหตุเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงมากกว่าการละเมิดทางกายเสียอีก กรณีดังกล่าวนี้ มหาวิทยาลัยถือเป็นพฤติกรรมที่ชั่วร้ายยิ่งกว่า จึงขอประณามการกระทำเช่นว่านั้น และขอเรียกร้องให้ยุติพฤติการณ์ดังกล่าวนี้"
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง