ทีมปันจักสีลัตซีเกมส์ไทยซึม เหตุนักกีฬาเจ้าภาพบาดเจ็บตอนแข่งแต่กรรมการให้ชนะ ผู้ชมโวยโกงลั่น!
logo ข่าวอัพเดท

ทีมปันจักสีลัตซีเกมส์ไทยซึม เหตุนักกีฬาเจ้าภาพบาดเจ็บตอนแข่งแต่กรรมการให้ชนะ ผู้ชมโวยโกงลั่น!

ข่าวอัพเดท : เกิดดราม่าในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์อีกครั้ง เมื่อการแข่งขันปันจักสีลัต (กีฬาต่อสู้ชนิดหนึ่งที่ทำแต้มด้วยการใช้มือ ใช้เท้า หรือทำให้ล้ม ปันจักสีลัต,ซีเกมส์,มาเลเซีย,ทีมชาติไทย

45,346 ครั้ง
|
29 ส.ค. 2560
 
เกิดดราม่าในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์อีกครั้ง เมื่อการแข่งขันปันจักสีลัต (กีฬาต่อสู้ชนิดหนึ่งที่ทำแต้มด้วยการใช้มือ ใช้เท้า หรือทำให้ล้ม หรือป้องกัน) รอบชิงชนะเลิศ รุ่นน้ำหนัก 60-65 กิโลกรัมชาย เป็นการสู้กันระหว่าง ราซัค กาซาลี่ จากมาเลเซีย กับ พรเทพ พูลแก้ว จากไทย
 
การแข่งขันดำเนินมาถึงยกที่ 2 จาก 3 ยก ขณะที่ ราซัค กาซาลี่ จากมาเลเซียทำแต้มนำอยู่ 3-1 ก็ปรากฎภาพเจ้าตัวล้มไปกลิ้งลงกับพื้น จนมีแพทย์สนามเข้ามาดูอาการและไม่สามารถแข่งขันต่อได้ 
 
ปรากฎว่ากรรมการสั่งให้ยุติการแข่งขัน และยึดคะแนนที่มาเลย์นำอยู่ 3-1 เป็นผลการแข่งขัน ซึ่งทำให้ราซัค กาซาลี่ ได้เหรียญทอง ส่วนนักกีฬาไทย พรเทพ ได้เพียงเหรียญเงิน ซึ่งปรากฎภาพความผิดหวังของพรเทพส่งต่อกันทั่วสังคมออนไลน์ในขณะนี้ และทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง
 
อนึ่ง ตามกฎการแข่งขันกีฬาชนิดนี้ที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาปันจักสีลิตแห่งประเทศไทยระบุว่า  การชนะโดยเทคนิเคิล น็อกเอาท์ (Technical Knock Out) มีหลักการคือ
 
1. จากตัวผู้แข่งขันเอง โดยผู้แข่งขันไม่สามารถแข่งขันต่อไปได้อีกและบอกผู้ตัดสินด้วยตนเอง หรือการถอนตัวออกจากการแข่งขันขณะที่การแข่งขันกำลังดำเนินการอยู่, 2. จากการตัดสินใจของแพทย์ประจำสนาม (ภายใน 120 วินาที), 3. จากการบอกยอมแพ้ของพี่เลี้ยง (โยนผ้าขนหนู) และ 4. จากผู้ตัดสินชี้ขาด (นับ 10)
 
หรืออีกกรณีคือ การชนะเนื่องจากกรรมการยุติการแข่งขัน (Referee stop the Competition-RSC) ซึ่งการชนะประเภทนี้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้ชี้ขาดเห็นว่าคู่แข่งขันมีความสามารถต่างกันมาก จึงจะสั่งยุติการแข่งขันและตัดสินให้นักกีฬาทีมีฝีมือเหนือกว่าเป็นฝ่ายชนะ
 
ทั้งนี้ หากพิจารณาตามกฎดังกล่าว แต้มของไทยและมาเลเซียก็ไม่ได้ห่างกันมาก (3-1) และการเกิดการบาดเจ็บจนเกิด Technical Knock Out ก็น่าจะเป็นนักกีฬาฝั่งเจ้าภาพที่แพ้ไปมากกว่า จึงน่าสงสัยว่าการที่เจ้าภาพเอาชนะไปได้ในครั้งนี้ด้วยเหตุผลใดกันแน่?
 
(ภาพ : youtube สมาคมกีฬาปันจักสีลัต แห่งประเทศไทย / FB: Nath Chanyaputhipan)