รองผบ.ตร.เผยขั้นตอนหลังศาลออกหมายจับยิ่งลักษณ์ ตม.ยันไม่พบประวัติการเดินทางออกนอกประเทศ
logo ข่าวอัพเดท

รองผบ.ตร.เผยขั้นตอนหลังศาลออกหมายจับยิ่งลักษณ์ ตม.ยันไม่พบประวัติการเดินทางออกนอกประเทศ

ข่าวอัพเดท : รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย รอศาลฎีกาฯ ประสานหมายจับอดีตนายกรัฐมนตรี ให้มาฟังคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ไม่ยืนยันหนีออ ผบ.ตร.,ยิ่งลักษณ์,ประวัติ,เดินทาง,นอกประเทศ,จำนำข้าว,คดี

14,896 ครั้ง
|
25 ส.ค. 2560

 

            รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย รอศาลฎีกาฯ ประสานหมายจับอดีตนายกรัฐมนตรี ให้มาฟังคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ไม่ยืนยันหนีออกนอกประเทศ ประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบ
 
           พลตำรวจเอกเดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ภายหลังศาลฎีกาภาคแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้มาฟังคำสั่งในคดีทุจริตโครงการจำนำข้าว วันที่ 27 กันยายนนี้ ตำรวจต้องรอศาลประสานส่งหมายจับมา เพื่อเผยแพร่ให้ตำรวจทั่วประเทศติดตามจับกุม 
 
           ขณะเดียวกันจะประสานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสอบ ว่ามีการเดินทางผ่านแดนหรือไม่ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปประเทศสิงคโปร์นั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ ต้องรอการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน แต่ยืนยัน ประเทศไทยกับทุกประเทศในอาเซียน มีความสัมพันธ์และความร่วมมืออันดีต่อกันมาโดยตลอด หากพบการข่าวหลบหนีไปประเทศใดจริง กองการต่างประเทศ มีช่องทางในการประสานความร่วมมืออยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม การดำเนินการต่าง ๆ ต้องรอให้ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการอีกครั้ง
 
            ขณะที่ พลตำรวจโทณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่พบประวัติการเดินทางออกนอกประเทศของนางสาวยิ่งลักษณ์ ผ่านทางด่านตรวจคนเข้าเมืองใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่สนามบินทั่วประเทศ หรือด่านตรวจคนเข้าเมืองตามแนวชายแดน เพราะตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2558 ภายหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดคดีโครงการรับจำนำข้าว ก็ส่งเรื่องไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่บทางการเมือง ศาลก็มีคำสั่งห้ามไม่ให้นางสาวยิ่งลักษณ์ เดินทางออกนอกประเทศระหว่างปล่อยตัวชั่วคราวจนกระทั่งถึงปัจจุบัน หรือหากนางสาวยิ่งลักษณ์ จะเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว ก็ต้องมีประวัติบันทึกของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แต่หากออกนอกประเทศผ่านทางพรมแดนธรรมชาติ ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ที่นางสาวยิ่งลักษณ์ จะเดินทางออกทางช่องทางนี้ ทั้งนี้ จากบันทึกการเดินทางเข้า-ออกประเทศ พบว่านางสาวยิ่งลักษณ์ เดินทางออกนอกประเทศครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2557 เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และกลับเข้ามาในประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2557 จากนั้นก็ไม่พบการเดินทางเข้า-ออกประเทศอีกเลย นอกจากนี้พลตำรวจโทณัฐธร ยังชี้แจงว่ากรณีนี้แตกต่างจากกรณีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ 'บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง' เพราะกรณีนี้ของนายวรยุทธ เดินทางออกนอกประเทศก่อนที่ศาลจะอนุมัติหมายจับ ทำให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไม่มีอำนาจในการกักตัว
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง