เวียดนามโวยแหลก! แข่งเดินซีเกมส์ เจ้าภาพคล้ายวิ่งมากกว่าเดิน ด้านกฎให้ตัดสินด้วยสายตาเท่านั้น!
logo ข่าวอัพเดท

เวียดนามโวยแหลก! แข่งเดินซีเกมส์ เจ้าภาพคล้ายวิ่งมากกว่าเดิน ด้านกฎให้ตัดสินด้วยสายตาเท่านั้น!

ข่าวอัพเดท : เกิดข้อถกเถียงขึ้นในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่มาเลเซียอีกครั้ง คราวนี้เกิดในการแข่งขันกรีฑาประเภทเดินทน 10,000 เมตรหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวียดนาม,ซีเกมส์,มาเลเซีย,เดิน

37,716 ครั้ง
|
24 ส.ค. 2560
 
เกิดข้อถกเถียงขึ้นในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่มาเลเซียอีกครั้ง คราวนี้เกิดในการแข่งขันกรีฑาประเภทเดินทน 10,000 เมตรหญิง รอบชิงชนะเลิศ
 
เพราะนักกีฬาของเจ้าภาพมาเลเซีย เอเลน่า โกะ หลิง ยิน ที่ท่าทางของเธอคล้ายการ "วิ่ง" มากกว่าการเดิน ก่อนสุดท้ายจะเอาชนะ ฟัน ธิ บิค ฮา ของเวียดนาม คว้าเหรียญทองไปได้ในที่สุด ส่วนเหรียญทองแดงตกเป็นของนักกีฬาจากไทย
 
ทั้งนี้ กฎของสหพันธ์กรีฑานานาชาติที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ศูนย์วิชาการและเทคโนโลยีกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ระบุนิยามของ "การเดินแข่งขัน" ไว้ในกติกาข้อ 230 ดังต่อไปนี้
 
"การเดินแข่งขัน  คือ การก้าวเท้าไปด้านหน้าซึ่งผู้เดินจะต้องก้าวเท้าสัมผัสพื้นอย่างต่อเนื่อง  การไม่สัมผัสพื้นนั้นต้องไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยวิธีอื่นนอกจากสายตาเท่านั้น  เท้าจะต้องเหยียดตึงชั่วขณะ  เมื่อสัมผัสพื้น (ไม่งอเข่า)  จนกว่าจะเลยแนวตั้งฉากของลำตัวไปด้านหลัง"
 
และกติกายังระบุว่าหากนักกีฬาไม่ทำตามนิยามดังกล่าว จะได้รับใบเหลืองเป้นการเตือน และหากกระทำผิดซ้ำจะได้รับใบแดงให้ออกจากการแข่งขัน
 
อย่างไรก็ตามกฎดังกล่าวเขียนไว้ชัดเจนว่า "ผู้ตัดสินทุกคนตัดสินด้วยตนเอง และการตัดสินจะใช้การสังเกตด้วยสายตาเท่านั้น"
 
ซึ่งสื่อเวียดนามอย่าง ngoisao.net ตีข่าวดังกล่าว โดยแสดงภาพนิ่งในจังหวะที่เท้าของนักวิ่งชาติเจ้าภาพที่คว้าเหรียญทองไป เกิดลอยจากพื้นทั้งสองข้างแต่กรรมการกลับไม่ให้ใบเหลืองเตือน พร้อมทั้งระบุว่าหลังเกิดเหตุดังกล่าว บิ๊ค ฮา นักวิ่งเวียดนามที่ลงแข่งขันรายการนี้ได้ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้าที่ผิดหวัง พร้อมทั้งส่ายศีรษะ ระบุว่า "ฉันไม่สามารถแสดงความเห็นอะไรได้ ทุกๆคนก็คงเห็นอยู่แล้ว"
 
นอกจากนี้ยังมีผู้แสดงความเห็นในคลิปยูทูปของการแข่งขันดังกล่าว โดยโจมตีชาติเจ้าภาพว่าโกงการแข่งขันด้วย
 
เราจึงนำคลิปและนำภาพจากจังหวะดังกล่าวมาให้ได้พิจารณากันด้วยตนเองว่า จังหวะดังกล่าวผิดกติกาหรือไม่?