ปภ.เตือน 41 จว.รับมือฝนตกหนัก 24-28 ส.ค.นี้ กำชับ จนท.ติดตามสภาพอากาศ 24 ชม.
logo ข่าวอัพเดท

ปภ.เตือน 41 จว.รับมือฝนตกหนัก 24-28 ส.ค.นี้ กำชับ จนท.ติดตามสภาพอากาศ 24 ชม.

66,926 ครั้ง
|
24 ส.ค. 2560
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสาน 41 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันจากฝนตกหนักในช่วงวันที่ 24 – 28 สิงหาคมนี้ กำชับ จัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัย ติดตามสภาพอากาศตลอด 24 ชั่วโมง
 
นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า พายุไต้ฝุ่นฮาโตะซึ่งเคลื่อนขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของประเทศจีน ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศจีนตอนใต้ เหนือประเทศลาว และเวียดนามตอนบน ในวันที่ 24 - 25 สิงหาคม 2560 ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้นและฝนตกหนักในบางพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังเดิม และเป็นพื้นที่ที่ต้องรองรับน้ำจากแม่น้ำต่างๆ ที่ไหลมาสมทบ ในพื้นที่เสี่ยงภัย 41 จังหวัด แยกเป็น 
 
ภาคเหนือ 11 จังหวัด 
ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์ 
 
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 15 จังหวัด 
ได้แก่ เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม ขอนแก่น ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี 
 
ภาคกลาง 5 จังหวัด 
ได้แก่ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี และกาญจนบุรี 
 
ภาคตะวันออก 5 จังหวัด
 ได้แก่ สระแก้ว ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด 
 
ภาคใต้ฝั่งตะวันตก 5 จังหวัด
 ได้แก่ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล 
 
ดังนั้น ปภ.จึงได้ประสานจังหวัดดังกล่าวเตรียมพร้อม โดยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามสภาพอากาศ เพิ่มความถี่ในการตรวจวัดปริมาณฝน สังเกตการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำ ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ให้พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัย และ กรณีมีฝนตกหนักถึงหนักมากปริมาณน้ำฝนสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตรต่อวัน ให้พิจารณาอพยพประชาชนไปยังสถานที่ปลอดภัย ตามขั้นตอน ของแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ทั้งนี้ หากสถานการณ์รุนแรงเกินศักยภาพให้รายงานกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง