ซีเกมส์ดราม่าอีก! ชาวเน็ตแขวะยิมนาสติกแจกทอง 2 เหรียญได้ แต่วิ่งแจกไม่ได้ - แท้จริงเหตุเพราะกติกาต่าง!
logo ข่าวอัพเดท

ซีเกมส์ดราม่าอีก! ชาวเน็ตแขวะยิมนาสติกแจกทอง 2 เหรียญได้ แต่วิ่งแจกไม่ได้ - แท้จริงเหตุเพราะกติกาต่าง!

ข่าวอัพเดท : จากกรณีการแข่งขันยิมนาสติกในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มีการแข่งขันประเภทบุคคล แยกอุปกรณ์ ในอุปกรณ์ม้าหู ชาย ปรากฏว่า ตัน ฟู เจีย กั ซีเกมส์,วิ่ง,ยิมนาสติก,ม้าหู,มาเลเซีย

6,170 ครั้ง
|
23 ส.ค. 2560
 
จากกรณีการแข่งขันยิมนาสติกในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มีการแข่งขันประเภทบุคคล แยกอุปกรณ์ ในอุปกรณ์ม้าหู ชาย ปรากฏว่า ตัน ฟู เจีย กับ เจเรไมห์ ลู่ สองนักกีฬาจาก มาเลเซียคว้าเหรียญทองคู่กัน โดยทำคะแนนที่ 13.650 คะแนน ขณะที่จามร พรหมมณี นักกีฬาทีมชาติไทย ทำได้ 13.250 คะแนน ซึ่งทำให้ได้เหรียญทองแดง ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินอย่างรุนแรงว่าเกิดเหรียญทองสองเหรียญอย่างไม่น่าเชื่อนั้น
 
ล่าสุดมีเสียงวิจารณ์จากสื่อสังคมออนไลน์ในกรณีดังกล่าวอีกครั้ง โดยหยิบเอาผลการแข่งขันวิ่ง 100 เมตรชาย ซึ่งกฤษฎา นามสุวรรณ นักวิ่งชาวไทยได้เพียงเหรียญทองแดง ทั้งที่ทำเวลาได้ 10.43 วินาทีเท่ากับเจ้าของเหรียญเงินอย่างอีริค ฌอน เครย์ จากฟิลิปปินส์มาเปรียบเทียบ พร้อมตั้งคำถามไปยังเจ้าภาพว่า กีฬาวิ่ง เวลาเท่ากัน แต่ได้เหรียญไม่เท่ากัน แต่กับยิมนาสติก คะแนนเท่ากัน แต่ได้เหรียญเท่ากัน
 
ข่าวอัพเดท : ซีเกมส์ดราม่าอีก! ชาวเน็ตแขวะยิมนาส
 
สำหรับเรื่องนี้ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ได้สืบค้นที่มาของเรื่องดังกล่าวพบว่า ในการแข่งขันวิ่งระดับนานาชาติ กติกาของสหพันธ์กีฬานานาชาติ หรือ IAAF กำหนดไว้ว่า หากมีผู้เสมอกันในการแข่งขันวิ่ง จะต้องตัดสินโดยใช้ภาพถ่ายที่เส้นชัย ซึ่งมีความละเอียดมากกว่าสถิติเวลาปกติ หากพิจารณาภาพถ่ายดังกล่าวแล้วยังเสมอกันก็ให้จัดผู้เสมอกันเข้ารอบต่อไป หรือจับสลาก หรือหากเป็นคราวที่ต้องหาผู้ชนะเลิศ ให้ ผู้ชี้ขาดมีอำนาจที่จะพิจารณาว่าจะจัดให้นักกรีฑาผู้เสมอกันนั้นแข่งขันกันอีกหรือไม่ (เช่น เวลา,เจ้าหน้าที่ ฯลฯ เปิดโอกาสให้แข่งขันอีกหรือไม่ เป็นต้น) ถ้าผู้ชี้ขาดตัดสินใจว่าไม่ให้แข่งขันอีก ก็ให้ยืนยันผลการแข่งขันนั้น ส่วนการเสมอในลำดับอื่นๆ ให้คงเดิมไว้
 
ดังนั้นการตัดสินที่ไม่มีผู้ได้รับเหรียญซ้ำกันในการแข่งขันวิ่ง 100 เมตรชาย จึงเป็นไปตามกฎกติกาแล้ว
 
ส่วนการแข่งขันยิมนาสติกชาย ประเภทบุคคล แยกอุปกรณ์ ในอุปกรณ์ม้าหู ที่นักกีฬาชาติเจ้าภาพได้รับเหรียญทองถึงสองคนนั้น ตามกฎของสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ ซึ่งแบ่งคะแนนจากการตัดสินเป็นสองส่วน ได้แก่ คะแนนความสมบูรณ์ของท่า (Execution Score) และคะแนนความยากของท่า (Difficult Score) ระบุว่า ผู้ที่ได้คะแนนรวมทั้งสองส่วนสูงกว่าจะอยู่ในอันดับที่สูงกว่า แต่กรณีมีผู้ได้คะแนนเท่ากัน จะพิจารณาจัดอันดับจากผู้ที่ได้คะแนนความสมบูรณ์ของท่าสูงกว่า ให้ได้ลำดับที่สูงกว่าก่อน แล้วจึงค่อยตามด้วยผู้ที่ได้คะแนนความยากของท่าสูงกว่าเป็นลำดับถัดมา แต่หากมีคะแนนทั้งสองส่วนเท่ากันพอดี ให้ได้รับการจัดลำดับให้อยู่ในอันดับเดียวกัน
 
และก่อนหน้านี้ เคยเกิดเหตุการณ์เหรียญทองสองเหรียญเกิดขึ้นมาแล้วในกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อปี 2006 ก็เกิดการให้รางวัลเหรียญทองพร้อมกัน 3 เหรียญในกีฬายิมนาสติกประเภทม้าหู และให้เหรียญทองพร้อมกัน 2 เหรียญจากกีฬายิมนาสติกประเภทห่วงมาแล้ว
 
ดังนั้น การที่มีผู้ได้เหรียญทองในกีฬายิมนาสติกประเภทม้าหูสองเหรียญ ก็เป็นไปตามกฎเช่นกัน
 
แต่ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นยังไม่ได้ตอบคำถามอีกข้อที่ว่า การให้คะแนนนักกีฬาชาติเจ้าภาพที่ "เท่ากันเป๊ะๆ" จนต้องครองเหรียญทองคู่กัน โดยไม่มีสกอร์บอร์ดแจ้งคะแนนระหว่างการแข่งขัน มีเพียงจอเล็กๆซึ่งไม่สามารถดูได้สะดวก จนนาวาตรี ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ นายกสมาคมยิมนาสติกแห่งประเทศไทยต้องออกมายอมรับปัญหาที่เกิดผ่านสื่อนั้น
 
...โปร่งใสและมีมาตรฐานเพียงใด?