ชาวตากแชร์ว่อน! ป้ายยักษ์ไร้ประโยชน์  งบ 2 ล้าน ยังสะกดคำผิด ไม่สมราคา
logo ข่าวอัพเดท

ชาวตากแชร์ว่อน! ป้ายยักษ์ไร้ประโยชน์ งบ 2 ล้าน ยังสะกดคำผิด ไม่สมราคา

46,633 ครั้ง
|
22 ส.ค. 2560
 
จากกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์และเพจ เฟซบุ๊กต่างแชร์ และวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับป้ายยักษ์ ที่อยู่ระหว่างการติดตั้งไว้บริเวณสามแยกสำนักงานเทศบาลนครแม่สอด ถนนสายเอเซีย อ.แม่สอด จังหวัดตาก เป็นป้ายโครงสร้างเหล็กขนาดใหญ่แสดงยินดีต้อนรับ ที่ใช้งบประมาณการงานสร้างกว่า 2 ล้านบาท แต่ดูไม่สมราคา อีกทั้งยังสะกดคำภาษาเมียนมาผิดอีกต่างหาก
 
จากเพจเฟซบุ๊กชื่อดังอย่าง 'เรื่องนี้ไปถึงไหน'ได้แชร์ภาพและข้อความที่เผยให้เห็นป้ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดตาก ที่ใช้งบประมาณก่อสร้างเกือบ 2 ล้านบาท โดยมีการก่อสร้างสูงราว 25 เมตร มีข้อความเพียงภาษาต่างประเทศเท่านั้น ไม่มีภาษาไทยหรือภาษาท้องถิ่นให้รับรู้ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานาในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะการใช้อักขระภาษาเมียนมาแบบบีบตัวอักษรให้ติดกันแน่น ตัวเล็กมองยาก และมองดูคล้ายกับการสะกดคำผิด อีกทั้งความเข้าใจในการใช้ภาษาที่แตกต่างกัน ระหว่างคนไทยกับคนเมียนมา 
 
  ตามธรรมเนียมแล้ว คนไทยใช้คำว่า "ยินดีต้อนรับ" และ "ขอให้เดินทางโดยสวัสดิ์ภาพ" บนป้ายลักษณะนี้ ขณะที่คนเมียนมาใช้ "ยินดีต้อนรับ" และ "ลาก่อน" แต่ป้ายนี้กลับใช้อักษรภาษาเมียนมาเป็นคำว่า ยินดีต้อนรับและขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ ทำให้ชาวเมียนมาไม่เข้าใจ เพราะใช้คำที่ไม่เหมือนกับท้องถิ่น
 
นอกจากนี้ การก่อสร้างป้ายดังกล่าวยังใช้ไม่สมประโยชน์ โดยผู้แสดงความคิดเห็นต่างบอกว่า งบประมาณทำป้ายน่าจะไปจัดทำสะพานลอยสำหรับเด็กข้ามถนน หรือ อื่นที่สร้างประโยชน์ได้มากกว่านี้ 
 
ขณะที่บางเพจเฟซบุ๊กต่างๆ ยังแสดงภาพเปรียบเทียบ ว่าน่าจะนำเงินที่ไปใช้ในการซื้อรถกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยยังจะได้ประโยชน์มากกว่านี้ และงานที่ออกมาไม่เหมาะสมกับราคางบประมาณก่อสร้าง แม้กระทั่งสถานที่ตั้งก็ถูกวิจารณ์ว่าเป็นตำแหน่งที่ไม่ค่อยเหมาะสมกับการเป็นแลนด์มาร์คสักเท่าใดนัก
 
คลิป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง