ปภ.ลำปางเตือนชาวบ้านระวัง! ฝนตกสะสม ชี้ 100ม. 13 อ. เตรียมรับมือน้ำป่าไหลหลาก-น้ำท่วมฉับพลัน
logo ข่าวอัพเดท

ปภ.ลำปางเตือนชาวบ้านระวัง! ฝนตกสะสม ชี้ 100ม. 13 อ. เตรียมรับมือน้ำป่าไหลหลาก-น้ำท่วมฉับพลัน

ข่าวอัพเดท : นายสมคิด ผานุการณ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง ยังคงประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนใน จ.ลำปาง ทั้ง13 อำเภอ ให้พร้อมร

8,287 ครั้ง
|
09 ส.ค. 2560

 

นายสมคิด ผานุการณ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง ยังคงประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนใน จ.ลำปาง ทั้ง13 อำเภอ ให้พร้อมรับมือกับภัยทางธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนนี้ อันเนื่องจากฝนตกหนัก ทั้งมรสุม และอิทธิผลของพายุ 
 
โดย จ.ลำปาง มีพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันกว่า 100 หมู่บ้าน กระจายในพื้นที่ 13 อำเภอของ จ.ลำปาง โดยบ้านเรือนส่วนใหญ่ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา และทางน้ำไหลผ่าน เมื่อเกิดฝนตกสะสมลงมา แหล่งน้ำบนยอดเขาสูงก็อาจจะเกิดเต็ม และเมื่อเกิดฝนตกหนักซ้ำลงมา ก็อาจจะทะลักลงมาตามลำห้วย และสันเขา จนเกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้ จึงขอให้ประชาชนชาวลำปางพร้อมรับมือ
 
ด้านสภาพอากาศในช่วงนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อาการเตือนภัยว่า ภาคเหนือ ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ส่วนมากในช่วงบ่ายถึงค่ำ โดยที่ จ.ลำปาง ก็เกิดฝนฟ้าคะนอง และเกิดฝนตกลงมาร้อยละ 40 ของพื้นที่ โดยลักษณะอากาศทางอุตุนิยมวิทยาช่วงนี้ ยังคงเกิดมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนอยู่ในเกณฑ์กระจาย โดยสถานีอุตุนิยมวิทยา อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นอำเภอทางตอนใต้ของ จ.ลำปาง รายงานพยากรณ์อากาศทั่วไป ว่า อุณหภูมิต่ำสุดในภาคเหนือเช้าวันนี้ วัดได้ 12.6 องซาเซลเซียส ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ส่วนอุณหภูมิสูงสุดเมื่อวานนี้ (8 ส.ค.60) วัดได้ 36.2 องศาเซลเซียส ที่ อ.เถิน จ.ลำปาง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง