รอเฮ! เตรียมสรุปรูปแบบ 'เที่ยวลดภาษี' ขออนุมัติ ครม.สัปดาห์หน้า คาดเที่ยวพื้นที่น้ำท่วมลดภาษีเยอะ
logo ข่าวอัพเดท

รอเฮ! เตรียมสรุปรูปแบบ 'เที่ยวลดภาษี' ขออนุมัติ ครม.สัปดาห์หน้า คาดเที่ยวพื้นที่น้ำท่วมลดภาษีเยอะ

ข่าวอัพเดท : นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ส.ค. ททท.จะประชุมร่วมกับเอกชนด้านการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย,ท่องเที่ยว,ลดภาษี

2,276 ครั้ง
|
09 ส.ค. 2560
 
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ส.ค. ททท.จะประชุมร่วมกับเอกชนด้านการท่องเที่ยว เช่น สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) สายการบิน เพื่อวางแนวทางการหักลดหย่อนภาษีการเดินทางช่วงปลายปี เพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนไทยวางแผนเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้กับชุมชน และเพิ่มรายได้ท่องเที่ยวในประเทศอีก 10-15%
 
สำหรับแนวคิดการหักลดหย่อนภาษีครั้งนี้ เบื้องต้นเตรียมเสนอรูปแบบการหักลดหย่อนแบบขั้นบันได แบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่ 1.โซนแหล่งท่องเที่ยวหลัก 7-8 พื้นที่ ลดหย่อนได้ 1 หมื่นบาท 2.โซนแหล่งท่องเที่ยวตามโครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาด และ 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส รวม 24 จังหวัด ลดหย่อน 1.5 หมื่นบาท และ 3.โซนจังหวัดที่ไม่เกิดการท่องเที่ยว เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ลดหย่อน 2 หมื่นบาท
 
ทั้งนี้ สินค้าและบริการที่สามารถเก็บใบเสร็จนำมาหักภาษีได้ในครั้งนี้ จะมีความหลากหลายเพิ่มขึ้น เช่น ค่าโดยสารเครื่องบิน ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าและของที่ระลึก ฯลฯ โดยในการประชุมจะหาแนวทางความเป็นไปได้ในแต่ละกลุ่มสินค้า เพื่อหาข้อสรุปก่อนเสนอให้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) รับทราบ ก่อนนำมาตรการดังกล่าวร่วมหารือกับปลัดกระทรวงการคลังในวันที่ 10 ส.ค.นี้ พร้อมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในสัปดาห์หน้า ด้านตั๋วโดยสารเครื่องบิน เบื้องต้นอาจจำกัดเส้นทางการบิน รวมถึงจำนวนที่นั่งต่อโครงการ เช่น 1 แสนที่นั่งที่สามารถนำใบกำกับภาษีมาหักลดหย่อนได้ เป็นต้น ซึ่งรายละเอียดต่างๆ เตรียมขอความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อปรับแนวทางที่ถูกต้องและสามารถดำเนินการได้จริง
 
"เราต้องการให้มาตรการถูกขับเคลื่อนและนำมาใช้ได้ทันเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้ เพื่อเร่งกระจายรายได้เชิงคุณภาพลงสู่ชุมชนท้องถิ่นตามนโยบายของภาครัฐที่เร่งผลักดันการท่องเที่ยวในประเทศ ขณะนี้มีคนไทยเที่ยวกว่า 150 ล้านคน/ครั้ง ขณะที่เป้าหมายตลอดปีนี้ 152-154 ล้านคน/ครั้ง สร้างรายได้ 9.5 แสนล้านบาท" นายยุทธศักดิ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง