ประชุมด่วนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านหลายอำเภอที่กาฬสินธุ์ สั่งเฝ้าระวังระดับน้ำ-พร้อมอพยพตลอด 24 ชม.
logo ข่าวอัพเดท

ประชุมด่วนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านหลายอำเภอที่กาฬสินธุ์ สั่งเฝ้าระวังระดับน้ำ-พร้อมอพยพตลอด 24 ชม.

ข่าวอัพเดท : สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดที่จังหวัดกาฬสินธุ์ นายสัมฤทธิ์ กิตติโชติสุขสงค์ นายอำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า อำเภอกมลาไสยได้ปร อำเถอกมลาไสย,อำเภอยางตลาด,อำเภอฆ้องชัย,ลำน้ำปาว,แม่น้ำชี,กาฬสินธุ์,น้ำท่วม

5,801 ครั้ง
|
04 ส.ค. 2560
 
สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดที่จังหวัดกาฬสินธุ์ นายสัมฤทธิ์ กิตติโชติสุขสงค์ นายอำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า อำเภอกมลาไสยได้ประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารลงพื้นที่มาเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง หากระดับน้ำเอ่อท่วมก็จะเร่งทำการอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ทันที
 
ซึ่งระดับน้ำในลำน้ำปาวสูงขึ้นจากเมื่อวานประมาณ 3 ซม. ระดับน้ำที่สะพานข้ามลำน้ำปาวเมื่อเวลา 06.00 น. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 9.15 ซม. ส่วนสถานการณ์น้ำของแม่น้ำชี เช้านี้อยู่ที่ระดับ 139.88 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (เพิ่มขึ้นมาจากเมื่อวาน 8 ซม. จากเวลาเดียวกัน 06.00 น.) ซึ่งอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ แต่ยังสามารถควบคุมได้
 
ส่วนอำเภอฆ้องชัย มีการมอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.ลำชี ทุกหมู่บ้านจัดเวรยามเฝ้าระวังจุดเสี่ยง ตลอด 24 ชม. ตลอดแนวพนังลำชี 21 กิโลเมตร ซึ่งเช้านี้สถานการณ์ยังปกติ
 
ขณะที่นายนพดล พิมพิไสย ผู้อำนวยการโรงเรียนดอนยานางศึกษา ตำบลดอนสมบูรณ์ อำเภอยางตลาดเปิดเผยว่า โรงเรียนแห่งนี้มีพื้นที่ 18 ไร่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทุกตารางเมตร อาคารเรียน โรงอาหาร ห้องสมุด ห้องสุขา สนามกีฬา ถูกน้ำท่วมขัง 3 วันแล้ว ต้องสั่งปิดอย่างไม่มีกำหนด ส่วนบ่อปลาโครงการอาหารกลางวันที่มีอยู่ 6 บ่อ มีปลาประมาณ 50,000 ตัว แต่ละตัวมีน้ำหนักประมาณครึ่งกิโลกรัมถูกน้ำพัดเสียหายทั้งหมด
 
ด้าน รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเขื่อน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบตัวเขื่อนลำปาวและอาคารบังคับน้ำ หลังการตรวจสอบได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ในพื้นที่และจากส่วนกลางได้ตรวจสอบและวิเคราะห์ดูแล้วพบว่าเขื่อนยังมีความมั่นคงแข็งแรง ยังไม่มีอะไรผิดปกติ
 
สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำปาววันนี้ (4 สิงหาคม 2560) มีน้ำเหนือไหลเข้าเขื่อน 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายน้ำออกทางอาคารผันน้ำ อาคารระบายน้ำล้นและคลองส่งน้ำ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำในเขื่อน 1,662 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 83% ของความจุเขื่อนลำปาวที่เก็บกักได้สูงสุด 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงยังสามารถรับน้ำได้อีก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง