แพทย์ เผยอาการผู้บาดเจ็บจาก 'หมีควาย' ขย้ำ! ชี้อาการน่าเป็นห่วง
logo ข่าวอัพเดท

แพทย์ เผยอาการผู้บาดเจ็บจาก 'หมีควาย' ขย้ำ! ชี้อาการน่าเป็นห่วง

ข่าวอัพเดท : ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แถลงอาการของผู้บาดเจ็บจากหมีควายแก้วทำร้าย ล่าสุดยังไม่พ้นขีดอันตราย

29,644 ครั้ง
|
03 ส.ค. 2560
ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แถลงอาการของผู้บาดเจ็บจากหมีควายแก้วทำร้าย ล่าสุดยังไม่พ้นขีดอันตราย
 
นายแพทย์กอบชัย จิระชาญชัย รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยคณะแพทย์และพยาบาล ร่วมแถลงข่าวขั้นตอนของการรักษาและอาการของนาย ฝน พรหมลัทธิ อายุ 38 ปี ที่ถูกหมีควายแก้วทำร้ายจนอาการสาหัส ต่อสื่อมวลชนที่ร่วมฟังการแถลงข่าว  กล่าวว่า ขณะที่ผู้บาดเจ็บมาถึงโรงพยาบาลอาการค่อนข้างหนัก ผู้บาดเจ็บไม่รู้สึกตัวและสัญญาณชีพอ่อนมาก พบบาดแผลขนาดใหญ่บริเวณสีข้างด้านซ้าย และบริเวณหลังด้านซ้าย บริเวณลำตัวก็มีบาดแผลที่เกิดจากรอยเล็บ รอยฟันที่กัดแบบจมเขี้ยวเป็นบาดแผลที่ลึก และมีอาการเสียเลือดเป็นจำนวนมาก
 
จากการตรวจร่างกายของแพทย์พบว่าผู้ป่วยมีลมรั่วในช่องปอดทั้ง 2 ข้าง ซึ่งน่าจะเกิดจากกรงเล็บของหมีที่จิกทะลุเข้าไปในผนังทรวงอกและไปถูกเนื้อของปอดจนทะลุ การรักษาในเบื้องต้นแพทย์ได้ใส่ท่อระบายทรวงอก เพื่อเอาลมกับเลือดที่ค้างอยู่ในช่องปอดทั้ง 2 ข้างออกมา เนื่องจากถ้าปล่อยทิ้งไว้ลมหรืออากาศก็จะกดจนปอดยุบ ซึ่งจะทำให้มีผู้ป่วยมีอาการลมหายใจล้มเหลวได้ หลังจากนั้นแพทย์ได้ใส่ทอช่วยหายใจและทำการรักษาด้วยการให้สารน้ำ และให้เลือดทดแทน ซึ่งตอนนี้ทางแพทย์ได้นำผู้ป่วยมาทำการรักษาอยู่ในหอผู้ป่วย ไอ.ซี.ยู . ตึกศัลยกรรม 
 
ซึ่งขณะนี้อาการโดยทั่วไปของผู้ป่วยยังวิกฤตอยู่และยังไม่พ้นขีดอันตราย เนื่องจากความดันยังไม่คงที่ และเสียเลือดเป็นจำนวนมากทำให้มีภาวะไตวายเฉียบพลัน ซึ่งดูจากอาการของผู้ป่วยเริ่มมีปัสสาวะออกน้อย หลังจากแพทย์ได้ทำการรักษาผู้ป่วยเริ่มมีภาวะดีขึ้น เนื่องจากผู้ป่วยตื่นและรู้สึกตัว พูดคุยรู้เรื่อง สามารถที่จะพูดจาโต้ตอบกับแพทย์และคนเยี่ยมได้ ซึ่งในขณะนี้แพทย์ยังต้องเฝ้าติดตามอาการจากสัญญาณชีพ การให้สารน้ำ การให้เลือดชดเชย การพยุงระบบทางเดินหายใจด้วยการใส่ท่อเครื่องช่วยหายใจ และใน 24 – 48 ชั่วโมง ก็จะทราบว่าผู้ป่วยมีอาการไตวายเฉียบพลันร่วมด้วยจริงหรือไม่ ส่วนบาดแผลบนร่างกายแพทย์ได้ทำการเย็บแผล ส่วนแผลที่มีขนาดใหญ่ก็ได้ใส่สายระบายเลือดและน้ำเหลืองให้ไหลออกมา
 
เบื้องต้นก็ได้ให้ยาปฏิชีวนะไปก่อนเพราะในระยะแรกในช่วงวันสองวันนี้ ยังไม่ทราบว่าบาดแผลจะมีการติดเชื้อหรือไม่ เพราะการติดเชื้อจะต้องมีระยะฟักตัว ส่วนการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องปากของหมีคงจะต้องมีอยู่แล้ว เพราะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดต้องมี เช่นเชื้อพิษสุนัขบ้า แต่โอกาสพบน้อยในหมี ซึ่งหมีก็ไม่ได้มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด ส่วนที่มันทำร้ายคนก็อาจจะเกิดจากที่คนไปรบกวนมันทำให้มันโกรธ จนมาถึงขั้นทำร้ายในที่สุด 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง