ด่วน! ยกฟ้อง "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" และพวก คดีสลายม็อบพธม. - "วีระ" ลั่น ผมไม่เห็นด้วย!
logo ข่าวอัพเดท

ด่วน! ยกฟ้อง "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" และพวก คดีสลายม็อบพธม. - "วีระ" ลั่น ผมไม่เห็นด้วย!

ข่าวอัพเดท : องค์คณะผู้พิพากษาใช้เวลา 1 ชม. 20 นาที อ่านคำพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 4 คน ในคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเม ยกฟ้อง,สมชาย วงศ์สวัสดิ์,ชวลิต ยงใจยุทธ,พัชรวาท วงศ์สุวรรณ,สุชาติ เหมือนแก้ว,พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย,ศาลฎีกา

5,602 ครั้ง
|
02 ส.ค. 2560
องค์คณะผู้พิพากษาใช้เวลา 1 ชม. 20 นาที อ่านคำพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 4 คน ในคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ซึ่งในวันดังกล่าวนั้นมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ และผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ รวมถึงการยิงแก๊สน้ำตาเป็นระยะ เพื่อสลายการชุมนุมเปิดทางให้คณะรัฐมนตรีในขณะนั้นเข้าแถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และมีผู้บาดเจ็บ
 
คดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องจำเลยที่ 1-4 ในคดีนี้ประกอบด้วย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น, พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น, พลตำรวจเอกพัชรวาท วงศ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น และเป็นน้องชายของพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ และพลตำรวจโท สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาลในขณะนั้น ถูกฟ้องในข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542
 
คำพิพากษาในเบื้องต้นชี้ว่าการเข้าแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาลในขณะนั้นถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ การขัดขวางไม่ให้สมาชิกรัฐสภาและคณะรัฐมนตรีเข้าสู่พื้นที่รัฐสภา จึงถือเป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ และไม่อยู่ในขอบเขตของการชุมนุมโดยชอบตามกฎหมาย จึงให้ยกฟ้อง ทั้งนี้ทีมข่าวจะได้นำเสนอคำพิพากษาอย่างละเอียดต่อไป
 
ด้านนายวีระ สมความคิด อดีตแกนนำพันธมิตรฯ ระบุหลังคำตัดสินว่า ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณกับคำตัดสิน ผมก็มีความรู้สึกของผมว่า ผมไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษา แต่คงยากที่จะทำอะไรได้ จากนี้ต้องไปดูว่า ป.ป.ช.ในฐานะคู่ความจะดำเนินการอย่างไร เพราะตนเป็นเพียงผู้ยื่นเรื่องให้กับ ป.ป.ช. แต่ไม่ใช่คู่ความ
 
เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าอาจจะกระทบทิศทางการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนนับจากนี้ นายวีระระบุว่ากระทบแน่นอน ขอให้คิดดูว่าใครได้ประโยชน์จากคำพิพากษา ตนไม่อยากอธิบายวันนี้ ขอรวบรวมหลักฐานแล้วอธิบายอีกครั้งหนึ่ง
 
"การกระทำหรือกรรม มันสำเร็จทันทีอยู่แล้ว ใครทำดี มันดีในขณะที่ทำ ใครทำชั่ว ทำผิดกฎหมาย มั่นผิดในขณะที่ทำทันที ผลคำพิพากษาเนี่ย มันไม่จำเป็นจะต้องตรงกับสิ่งที่เกิดขึ้นก็ได้ แต่อย่างผมยืนยัน ถ้าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ทำอะไรที่มีเจตนาให้เกิดต่อชีวิตมนุษย์อยู่แล้ว มันรู้อยู่แก่ใจ คำพิพากษาเหล่านี้ไม่ได้บอกว่าคนกลุ่มนี้ถูกหรือผิด บางคนที่เขาถูกตัดสินว่าผิดแต่เขาไม่ผิดก็เยอะแยะไป คนที่เขาถูกตัดสินว่าไม่ผิด แต่จริงๆเป็นคนผิดก็มี" นายวีระระบุ
 
ลำดับเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคม 2551
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง