เกาหลีใต้ทุ่มเงินหนุน ปชช.มีลูก ห่วงอัตราการเกิดน้อยดึงเศรษฐกิจตกต่ำ
logo ข่าวอัพเดท

เกาหลีใต้ทุ่มเงินหนุน ปชช.มีลูก ห่วงอัตราการเกิดน้อยดึงเศรษฐกิจตกต่ำ

14,560 ครั้ง
|
02 ส.ค. 2560
 
อัตราการเกิด ปชช.เกาหลีใต้ ต่ำสุดในประวัติศาสตร์ แม้รัฐฯ ทุ่มเงินหนุนอย่างหนัก! 
 
    เมื่อต้นปีที่ผ่านมา (2017) มีรายงานว่าอัตราการเจริญพันธุ์ของประเทศเกาหลีใต้ อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่เหมาะสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว 
 
    และเนื่องจากอัตราการเกิดได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนนำไปสู่อัตราที่ต่ำที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้สำหรับประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งตามรายงานระบุว่า ทารกจะเกิดปีนี้ประมาณ 360,000 ราย จึงถือเป็นจำนวนที่ต่ำที่สุด จากที่เคยบันทึกไว้ที่ 400,000 ราย
 
    เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ เปิดเผยว่า หนึ่งในสาเหตุสำคัญของเรื่องนี้ดูเหมือนจะเป็นปัญหาการว่างงานของเยาวชน รวมทั้งค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายสำหรับการศึกษาที่สูง ทำให้พวกเขาต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และการสร้างครอบครัวที่มีขนาดใหญ่จึงไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสมอีกต่อไป
 
     ขณะที่ 'Celia Hatton' บรรณาธิการของ BBC World Service Asia-Pacific Celia Hatton ถึงกล่าวเหตุผลอีกประการหนึ่งคือ ความกังวลของผู้หญิงต่อนโยบายการลาคลอดของบริษัท ที่มักจะไม่มีความมั่นคงแน่นอน
 
    ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้คู่รักในปัจจุบันเลือกที่จะมีลูกน้อยลง หรือบางคู่อาจตั้งใจเลือกที่จะไม่มีลูกเลย
 
     แม้ว่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา รัฐบาลของประเทศเกาหลีใต้ จะพยายามมอบสิ่งจูงใจแก่ประชาชนเพื่อเพิ่มอัตราการเกิดของประเทศ โดยทุ่มงบประมาณกว่า 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐ นับตั้งแต่เงินสนับสนุนและสวัสดิการณ์ต่างๆของตัวเด็กเอง ไปจนถึงผลประโยชน์ของพ่อ-แม่ รวมทั้งการจ่ายเงินสำหรับการรักษาสำหรับภาวะมีบุตรยากด้วย
 
     เนื่องจากเจ้าหน้าที่กังวลว่าอัตราการเกิดต่ำอาจลดจำนวนแรงงาน และเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการสำหรับประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น นำไปสู่การลดโอกาสในการเติบโตทางเศรษฐกิจ
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง