'สมชาย' และพวกถึงศาล ฟังคำตัดสินคดีสลายม็อบ พธม.ปี 51 'สุชาติ' บอกทำใจ-เตรียมเสื้อผ้ามาแล้ว
logo ข่าวอัพเดท

'สมชาย' และพวกถึงศาล ฟังคำตัดสินคดีสลายม็อบ พธม.ปี 51 'สุชาติ' บอกทำใจ-เตรียมเสื้อผ้ามาแล้ว

ข่าวอัพเดท : วันนี้เวลา 09.30 น. ที่ศาลอาญา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีการตัดสินคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธ สมชาย วงศ์สวัสดิ์,ชวลิต ยงใจยุทธ,พัชรวาท วงศ์สุวรรณ,สุชาติ เหมือนแก้ว,พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย,สลายการชุมนุม,ศาลฎีกา

7,087 ครั้ง
|
02 ส.ค. 2560
วันนี้เวลา 09.30 น. ที่ศาลอาญา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีการตัดสินคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ซึ่งในวันดังกล่าวนั้นมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ และผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ รวมถึงการยิงแก๊สน้ำตาเป็นระยะ เพื่อสลายการชุมนุมเปิดทางให้คณะรัฐมนตรีในขณะนั้นเข้าแถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และมีผู้บาดเจ็บ
 
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องจำเลยที่ 1-4 ในคดีนี้ประกอบด้วย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น, พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น, พลตำรวจเอกพัชรวาท วงศ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น และเป็นน้องชายของพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ และพลตำรวจโท สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาลในขณะนั้น ถูกฟ้องในข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542
 
บรรยากาศการฟังคำพิพากษาในวันนี้ต่างกับการแถลงปิดคดีปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเมื่อวานนี้ โดยมีผู้สนับสนุนทั้งฝั่งจำเลย และผู้สนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯ มาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง แต่เจ้าหน้าที่ยังคงใช้แผนการรักษาความปลอดภัยเช่นเดียวกับการแถลงปิดคดีวานนี้ ทั้งนี้จำเลยทั้ง 4 เดินทางมาถึงบริเวณศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเรียบร้อยแล้ว
 
ขณะเดียวกัน นายตี๋ แซ่เตียว ซึ่งได้รับบาดเจ็บขาขวาขาดที่การปะทะบริเวณหน้า บช.น.ในวันเกิดเหตุ ก็เดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วย เมื่อพบพล.ต.ท.สุชาติที่หน้าศาล ก็เข้าไปจับมือ ตบบ่า และพูดสั้นๆ ว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับศาล
 
ทั้งนี้พล.ต.ท.สุชาติยืนยันว่า ไม่ว่าคำพิพากษาจะออกมาว่าอย่างไรก็พร้อมยอมรับ จะไม่ขอประกันตัวและไม่ยื่นอุทธรณ์ดัวย ทำใจมาแล้วและเตรียมเสื้อผ้ามาแล้วด้วย
 
ส่วนกรณีนายสมชาย สามารถยื่นขอประกันตัวเพื่ออุทธรณ์คำพิพากษาต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ภายใน 30 วัน ตาม รธน.ปี 60 ได้ด้วย
 
ท่านสามารถดูวิดีโอย้อนรอยคดีนี้ได้ด้านล่างนี้