logo เงินทองของจริง

รวมสูตรวางแผนการเงิน ให้ชีวิตปัง มีกิน มีใช้ ไร้หนี้ เหลือเงินเก็บ | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : เชื่อว่าทุก ๆ คนคงอยากมีโอกาสได้ใช้ชีวิตแบบที่อยากใช้ เมื่อถึงวัยเกษียณกลับไม่มีเงินพอใช้ชีวิตในฝันอีก ก็คงเป็นเรื่องน่าเสียดาย ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โคชหนุ่ม,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม,โคชหนุ่มจักรพงษ์,โค้ชหนุ่มจักรพงษ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,กาย สวิตต์,กายสวิตต์,แพรว ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,แพรว ภัทรนันท์,แพรวภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน

4,377 ครั้ง
|
20 มี.ค. 2567
เชื่อว่าทุก ๆ คนคงอยากมีโอกาสได้ใช้ชีวิตแบบที่อยากใช้ เมื่อถึงวัยเกษียณกลับไม่มีเงินพอใช้ชีวิตในฝันอีก ก็คงเป็นเรื่องน่าเสียดาย มารวมสูตรวางแผนการเงินมาฝากกัน เพื่อให้ทุกคนได้มีชีวิตเกษียณสุขในแบบที่ฝันไว้ 
 
หากต้องการมีเงินใช้จ่ายได้ทั้งเดือน ที่สำคัญมีเงินเหลือเก็บทุกเดือน ลองใช้สูตร 50 - 30 - 20 ทริคการบริหารเงินด้วยตัวเอง สูตร 50-30-20 เคล็ดไม่ลับ การออมเงิน ตอบโจทย์มนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้สม่ำเสมอและมาพร้อมรายจ่ายประจำในทุกเดือน ทำอย่างไรให้เก็บเงินให้ได้เยอะตามเป้าหมายตัวเอง แบ่งสัดส่วนรายได้ตามหมวดหมู่ที่วางแผนเอาไว้เพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อการใช้จ่ายในแต่ละเดือน คือ เมื่อเงินเดือนเข้าบัญชีก็จัดการแบ่งออกเป็น 3 ก้อน   
 
เงินทองของจริง : รวมสูตรวางแผนการเงิน ให้ชีวิตปั
 
- ก้อนแรก 50% สำหรับค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน เช่น ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่ากิน ค่าเดินทาง ค่าที่พัก เงินส่วนนี้สำหรับสิ่งที่ “จำเป็น”
- ก้อนที่สอง 30% สำหรับใช้เพื่อความสุขของชีวิต เช่น กินอาหารหรู ชอปปิง ท่องเที่ยว เงินส่วนนี้สำหรับสิ่งที่ “ต้องการ” แต่ก็ต้องอยู่ในงบ
- ก้อนสุดท้าย 20% สำหรับเป็นเงินออม ซึ่งอาจเป็นเงินเอาไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เงินสำหรับสร้างอนาคต และเงินใช้หลังเกษียณ
 
กฎ 50-30-20 นับเป็นหนึ่งในเทคนิคการบริหารการเงิน ที่ช่วยให้เราจัดการเงินได้ดีขึ้น จากการที่จัดลำดับความสำคัญของค่าใช้จ่าย ที่จะทำให้ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นไม่เกินรายได้และก่อให้เกิดขึ้นในอนาคต ขณะเดียวกันยังมีการจัดสัดส่วนมุ่งเป้าไปเพื่อการออมโดยเฉพาะ ที่จะทำให้เราเกิดความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว 
 
อย่างไรก็ตามเทคนิค 50-30-20 ไม่ใช่กฎที่ตายตัว ดังนั้นเราสามารถปรับเปลี่ยนเปอร์เซ็นต์ให้ตรงกับรายได้และค่าใช้จ่ายของเราได้
 
สูตรวางแผนการเงิน แบกหนี้ใหญ่ด้วย EMI
 
EMI (Equated Monthly Installment) คือ การคำนวณว่าเราต้องจ่ายคืนหนี้ให้สถาบันการเงินในจำนวนเท่ากัน เช่น กู้เงินมา 50,000 บาท ระยะเวลา 3 ปี เอาเงินต้นรวมกับดอกเบี้ยทั้งหมด หารเฉลี่ย 3 ปี จะได้เงินที่ต้องจ่ายหนี้คืนแต่ละเดือน
 
พอได้จำนวนเงินที่ต้องจ่ายแต่ละเดือน ก็เอามาเทียบกับรายได้ ซึ่งภาระผ่อนหนี้ก้อนใหญ่ เช่น รถยนต์ บ้าน คอนโด ไม่ควรเกิน 40% ของรายได้ ซึ่งไม่เกินส่วน 50% ในสูตร 50-30-20 เผื่อในอนาคตมีเหตุจำเป็นต้องใช้เงิน จะได้มีสภาพคล่องเหลือพอ และมีเงินแบ่งใช้จ่ายสำหรับความสุข หรือเป็นเงินออม ตามสูตร 50-30-20
 
รู้จัก “กฎ 72” เทคนิคเก็บเงินคูณสอง ด้วยสูตรดอกเบี้ยทบต้น
 
ในด้านการเงินกฎของตัวเลข 72 (The Rule of 72) เป็นหนึ่งในสูตรคำนวณคร่าว ๆ เพื่อหาระยะเวลาหรืออัตราดอกเบี้ย ที่จะทำให้เงินของเราเติบโตเป็น “สองเท่า” จาก “ดอกเบี้ยทบต้น”
 
เงินทองของจริง : รวมสูตรวางแผนการเงิน ให้ชีวิตปั
 
โดยมีสูตรที่ใช้สำหรับคำนวณแบบสากลง่าย ๆ คือ 72/อัตราดอกเบี้ยรายปี (%) = จำนวนปีที่ต้องใช้ให้เงินเพิ่มเป็นสองเท่า
 
ตัวอย่างเช่น หากฝากเงินได้อัตราดอกเบี้ยรายปีอยู่ที่ 9% สามารถตั้งสูตรคำนวณดังนี้ 72/9 = 8 หมายความว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 8 ปี ผลตอบแทนจึงจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า
 
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรรู้คือกฎนี้จะมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่ออัตราดอกเบี้ย อยู่ในช่วง 6-10% เพราะหากอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่านี้ความแม่นยำในการคำนวณอาจลดลง
 
ทั้งนี้ “กฏ 72” ยังสามารถใช้คำนวณหาอัตราดอกเบี้ยรายปี ที่จะทำให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตามระยะเวลาที่กำหนด
 
รวมถึงยังใช้คำนวณหาอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าได้เช่นเดียวกัน โดยการจัดเรียงสูตรใหม่ ดังนี้
 
สำหรับคำนวณหาอัตราดอกเบี้ยรายปี คือ 72/ระยะเวลา = อัตราดอกเบี้ยรายปี (%) ตัวอย่างเช่น หากตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มเงินเป็นสองเท่าภายใน 10 ปี สามารถตั้งสูตรคำนวณดังนี้ 72/10 = 7.2% คำตอบคือถ้าต้องการให้เงินเพิ่มขึ้น เป็นสองเท่าในระยะเวลา 10 ปี จะต้องได้รับอัตราดอกเบี้ยต่อปีที่ 7.2%
 
สำหรับคำนวณหาอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ คือ 72/อัตราดอกเบี้ยรายปี (%) = ระยะเวลา (ปี)
 
ตัวอย่างเช่น หากกู้เงินมา 1,000 บาท และมีอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายอยู่ที่ 12% ต่อปี สามารถตั้งสูตรคำนวณดังนี้ 72/12 = 6 ปี นั้นหมายความว่าหนี้จากเงินกู้จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในระยะเวลา 6 ปี
 
อย่างไรก็ตาม วิธีเหล่านี้เป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้ในการคำนวณคร่าว ๆ เท่านั้น หากต้องการให้การลงทุนหรือการออมได้รับผลตอบแทนตามเป้าหมายที่กำหนดควรลงทุนอย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างวินัยการเงินที่ดี
 
ฝากเงินกับออมสินวันนี้ รับดอกเบี้ยสูง พุ่งทะยาน กับเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ  4 เดือน และ 9 เดือน 
 
โดยเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 4 เดือน รับดอกเบี้ย 1.36% ต่อปี เทียบเท่าเงินฝากประจำ 1.60% ต่อปี  และ เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 9 เดือน รับดอกเบี้ย 1.61% ต่อปี  เทียบเท่าเงินฝากประจำ 1.89% ต่อปี  
 
เปิดบัญชีขั้นต่ำ 10,000  บาท ฝากได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล โดยบุคคลธรรมดารับดอกเบี้ยเต็มไม่เสียภาษี  
 
ฝากเลยที่ธนาคารออมสินทุกสาขา  ตั้งแต่วันนี้ - 31 มีนาคม 2567
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 

รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://www.youtube.com/live/xAgjAxmpqnQ?feature=shared
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง