logo เงินทองของจริง

อยากซื้อรถยนต์ ? วางแผนการเงินอย่างไร ไม่ให้เจ็บตัวภายหลัง | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : แนะแนวสำหรับคนที่จะซื้อรถ ต้องพิจารณาปัจจัยอะไรบ้าง จุดไหนคือสัญญาณบ่งบอกว่าเราควรซื้อ และวางแผนการเงินอย่างไรไม่ให้มีปัญหาตามมา ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,ซื้อรถ,วางแผนซื้อรถ,เก็บเงินซื้อรถ,ซื้อรถเงินสด,กู้ซื้อรถ,วิธีกู้ซื้อรถ,กู้ซื้อรถอย่างไร,กู้ซื้อรถยังไง,ขั้นตอนกู้ซื้อรถ,ซื้อรถ ไฟแนนซ์ไหนดี,กู้ซื้อรถธนาคารไหนดี,กู้ซื้อรถของอะไรดี,ดอกเบี้ยรถ,อัตราดอกเบี้ยรถยนต์

6,721 ครั้ง
|
12 ก.ย. 2566
แนะแนวสำหรับคนที่จะซื้อรถ ต้องพิจารณาปัจจัยอะไรบ้าง จุดไหนคือสัญญาณบ่งบอกว่าเราควรซื้อ และวางแผนการเงินอย่างไรไม่ให้มีปัญหาตามมาภายหลัง
 
เรื่องนี้อยากให้มองออกเป็น 3 ส่วน โดยส่วนแรกคือ "ความจำเป็นในการใช้รถ" เพราะแต่ละคนที่ซื้อรถมีความจำเป็นและรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกัน บางคนอาจจะบอกว่าบ้านไกลจากที่ทำงาน เลยควรจะมีรถสักคัน เวลาไปกลับจะได้สะดวก หรือบางคนมองว่าการมีรถอาจจะทำให้ขับขี่ไปไหนสะดวก แล้วก็เอาไว้ใช้ทำมาหากินได้ด้วย หรือบางคนมีเงื่อนไขในการใช้รถที่ต่างออกไปอีก เช่น ความชอบ ซึ่งเหตุผลส่วนตัวร้อยแปดนั้นเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาให้ดีและตัดสินใจให้แน่ก่อน
 
ส่วนที่ 2 คือ "วางแผนการเงิน" ซึ่งในเรื่องงบประมาณนั้น สิ่งที่ต้องวางแผนมี 2 ส่วน ได้แก่ เงินดาวน์ และก็เงินผ่อน หรือบางคนอาจจะซื้อเงินสดก็ได้ แต่ถ้าหากซื้อรถเงินผ่อน เรื่องสำคัญที่ต้องคิดคือ เงินดาวน์เท่าไร ? ถ้าดาวน์น้อยแน่นอนว่าอาจจะต้องมีคนค้ำฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำเอาวุ่นวายพอสมควร
 
และส่วนที่ 3 คือ "ภาระผ่อน" โดยนำตัวเลขมาเทียบเคียงกับค่าใช้จ่ายเดิม คือ ค่าเดินทางเดิมในชีวิตประจำวัน เทียบกับค่างวดผ่อนรถที่ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ว่าต่างกันมากน้อยเพียงใด และหากเปลี่ยนมาเป็นการใช้รถส่วนตัวแล้ว จะสามารถจ่ายค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้โดยไม่กระทบต่อสภาพคล่องหรือไม่ ถ้าหากคำนวณออกมาแล้วเกิดปัญหา เป็นสัญญาณว่ายังไม่พร้อมที่จะซื้อรถ เมื่อซื้อมาแล้วจะทำให้เหนื่อยขึ้น
 
เรื่องสำคัญในการจะเลือกรถให้คุ้มค่าที่สุด เรื่องแรกคือ "รูปแบบการใช้งาน" จะนำรถมาใช้ทำอะไร ใช้บ่อยแค่ไหน งบประมาณเท่าไร ผ่อนชำระไหวหรือไม่ ?
 
เรื่องที่ 2 คือ "ค่าใช้จ่ายแฝง" เพราะการมีรถไม่ได้จบแค่ค่ารถ ยังมีค่าเชื้อเพลิงไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหรือไฟฟ้า ที่ต้องถามความต้องการของตัวเองและเลือกให้ตรงจุดที่สุด นอกเหนือจากนั้นยังมีค่าจอดรถ ค่าทางด่วน ฯลฯ ที่ต้อง List รายการออกมาว่ามีอะไรบ้าง แล้วจ่ายทั้งหมดนั้นไหวหรือไม่ โดยถือเป็นค่าใช้จ่ายแบบรายเดือน ถัดมาคือค่าใช้จ่ายรายครึ่งปี เช่น ค่าตรวจสภาพรถ และสุดท้ายคือค่าใช้จ่ายรายปี เช่น ประกันภัย เป็นต้น
 
การตัดสินใจซื้อรถมิใช่เพียงมองแค่ผ่อนไหว เพราะการวางแผนการเงินคือการมองต้นทุนรวมให้ออก โดยนำค่าใช้จ่ายทั้งหมดเข้าไปอยู่ในการวางแผนการเงินของเรา คำนวณเป็นรายเดือน รายครึ่งปี และรายปีว่าจ่ายไหวหรือไม่ ดังนั้น การซื้อรถสักคันต้องคิดหน้าคิดหลังให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการเงินได้ในภายหลัง
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/3dAR3vBOZJw?si=5JAxbdZCpvzE66HA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง