logo เงินทองของจริง

วางแผนทางการเงิน เพื่อเป้าหมายในชีวิตคู่ อะไรต้องทำ อะไรห้ามทำ ? | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : เผยเคล็ดลับการวางแผนทางการเงินสำหรับชีวิตคู่ เพราะเมื่อคนเราแต่งงานมีครอบครัว ย่อมมีเป้าหมาย แล้วจะมีวิธีการอย่างไรเพื่อพิชิตเป้ ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การวางแผนทางการเงิน,วางแผนทางการเงิน,วางแผนการเงิน,วิธีการวางแผนทางการเงิน,วิธีวางแผนทางการเงิน,วิธีวางแผนการเงิน,เทคนิคการวางแผนทางการเงิน,เทคนิควางแผนทางการเงิน,เทคนิควางแผนการเงิน,เคล็ดลับการวางแผนทางการเงิน,เคล็ดลับวางแผนทางการเงิน,เคล็ดลับวางแผนการเงิน

14,538 ครั้ง
|
08 ก.ย. 2566
เผยเคล็ดลับการวางแผนทางการเงินสำหรับชีวิตคู่ เพราะเมื่อคนเราแต่งงานมีครอบครัว ย่อมมีเป้าหมาย แล้วจะมีวิธีการอย่างไรเพื่อพิชิตเป้าหมายทางการเงินให้สำเร็จ
 
การวางแผนทางการเงิน คือ การกำหนดวิธีการเพื่อให้บรรลุ เป้าหมายทางการเงิน โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าวางแผนเพื่ออะไร และสำหรับชีวิตคู่ที่มีคู่ชีวิตเข้ามาร่วมทางเดินด้วยกัน ทำให้ปัจจัยต่าง ๆ ค่อนข้างเปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งหากพูดถึงการวางแผนทางการเงินของชีวิตคู่ ก็คือการกำหนดเป้าหมายร่วมกันนั้นเอง
 
วางแผนโดยการกำหนดระยะเวลา และเวลาจะเป็นตัวกำหนดเงื่อนไขทุกอย่างว่าต้องเก็บเงินเดือนละเท่าไร ควรลงทุนประเภทไหนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงภายในระยะเวลาที่กำหนด ดังนั้น เวลาจึงเป็นข้อตกลงกันที่ต้องมีความชัดเจน
 
จัดสรรภาระ แน่นอนว่าเมื่อมีเป้าหมายแล้วต้องมีการออมและการลงทุน โดยในมุมของการออมต้องแบ่งสัดส่วนกันให้ชัดเจน เช่น กำหนดตามสัดส่วนของรายได้แต่ละคน เพื่อไม่ให้ต่างฝ่ายต่างมีภาระที่มากเกินไป และอาศัยการลงทุนควบคู่กันไปเพื่อให้เป้าหมายสำเร็จเร็วขึ้น ด้วยวิธีเลือกเครื่องมือลงทุนที่เหมาะสมกับระยะเวลาที่กำหนด
 
เฝ้าติดตามแผนที่วางไว้อยู่เสมอ เพื่อกระตุ้นการเก็บเงินให้มากขึ้น และตรวจเช็กเงินลงทุนว่ามีกำไรได้ตามเป้าหมายหรือไม่ หากผ่านไประยะเวลาหนึ่งแล้วมีแนวโน้มที่ไม่ดีก็สามารถปรับเปลี่ยนแผนทัน โดยอาจจะเปลี่ยนแผนการลงทุน หรือเก็บเงินเพิ่มขึ้นเพื่อให้เป้าหมายสำเร็จได้ทันเวลา
 
ปัญหาที่พบได้บ่อยระหว่างทาง คือ การเก็บเงินไม่ได้ตามเป้าหมาย ซึ่งสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรก คือ ทบทวนตัวเอง ว่ามีการเฝ้าติดตามเป็นประจำหรือไม่ ปรับเปลี่ยนแก้ไขกลวิธีได้ดีพอหรือเปล่า แต่หากลองทำทุกทางแล้วยังไม่สำเร็จ ก็อาจจะต้องกลับมาทบทวนข้อเท็จจริงอีกครั้ง เช่น เป้าหมายของเราเป็นเป้าหมายที่ใหญ่เกินไปหรือเปล่า
 
ยกตัวอย่าง เงินเดือน 20,000 บาท/คน เก็บเงินดาวน์รถยนต์คนละ 10,000 บาท/เดือน ภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ถือเป็นเป้าหมายที่ผิดตั้งแต่โจทย์ เพราะเป็นแนวคิดที่ประเมินเหตุจำเป็นอื่น ๆ ในชีวิตน้อยเกินไป ทำให้ตัวเองเหลือกินเหลือใช้น้อยเกินไป และเมื่อกระเบียดกระเสียรมากขึ้นจึงไม่ไหว
 
ปัญหาที่สอง คือ วินัยที่ไม่สม่ำเสมอในการเก็บเงิน เช่น หากเป็นเป้าหมายที่ตั้งโจทย์เหมาะสมอยู่แล้ว วินัยโดยการเฝ้าติดตามอยู่เป็นประจำเพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้เกิดโอกาสล้มเหลวได้ยากขึ้น แต่หากเฝ้าติดตามก็แล้ว เป้าหมายกลับพัง ก็สามารถแก้ไขได้โดยการปรับแผน เช่น ยืดระยะเวลาออกไป หรือปรับสัดส่วนการออมและการลงทุนให้เข้ากับตัวเองมากขึ้น เป็นต้น
 
อีกเรื่องหนึ่งเอามาเตือนใจคนใจร้อน อยากไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น จึงเลือก การลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง เพราะหากเป็นการออมเพื่อเป้าหมายระยะสั้น หรือระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี ไม่ควรใช้สินทรัพย์เสี่ยงในการลงทุน
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/GOJHByD7_jU?si=Rbf25h7TWQJo50L8

ข่าวที่เกี่ยวข้อง