logo เงินทองของจริง

ปรับทัศนคติเรื่องการเงินของคู่รัก เพื่อชีวิตคู่ที่ชื่นมื่น | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : ชีวิตคู่ของหลายคนพบเจอปัญหาการวางแผนทางการเงิน ที่มีต้นตอมาจากทัศนคติที่ไม่ตรงกัน เมื่อเป็นแบบนี้แล้วจะมีวิธีการขจัดปัญหาให้หมดไ ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,แต่งงาน,วางแผนแต่งงาน,เก็บเงินแต่งงาน,บริหารการเงินหลังแต่งงาน,บริหารเรื่องเงินหลังแต่งงาน,จัดการการเงินหลังแต่งงาน,จัดการเรื่องเงินหลังแต่งงาน,วางแผนการเงินหลังแต่งงาน,วางแผนเรื่องเงินหลังแต่งงาน,บริหารการเงินชีวิตคู่,บริหารเรื่องเงินชีวิตคู่,จัดการการเงินชีวิตคู่,จัดการเรื่องเงินชีวิตคู่,วางแผนการเงินชีวิตคู่,วางแผนเรื่องเงินชีวิตคู่

17,174 ครั้ง
|
05 ก.ย. 2566
ชีวิตคู่ของหลายคนพบเจอปัญหาการวางแผนทางการเงิน ที่มีต้นตอมาจากทัศนคติที่ไม่ตรงกัน เมื่อเป็นแบบนี้แล้วจะมีวิธีการขจัดปัญหาให้หมดไปอย่างไรดี
 
"ทัศนคติทางการเงิน" มักเกิดจากการสะสมทางความคิด เช่น การพร่ำสอนของแต่ละครอบครัวที่มีพื้นฐานต่างกัน ตัวอย่างจากคู่รักคู่หนึ่งที่มีต้นทุนชีวิตที่ต่างกัน คนหนึ่งอาจจะมีไม่มาก โตมาด้วยความประหยัดอดออม ส่วนอีกคนกลับสามารถใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายได้อย่างสบาย ดังนั้น ความคิดเรื่องการเงินที่ไม่เหมือนกันย่อมก่อให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตคู่ได้แน่นอน
 
เป็นไปได้ยากที่จะทำให้ทัศนคติทางการเงินของคนสองคนเหมือนกันได้ 100% แต่ความคิดสุดโต่งระหว่างคนสองคนก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นเช่นกัน และเพื่อไม่ให้เป็นดังนั้น จึงต้องหาทางออกด้วยการพูดคุยตกลงกัน แสดงความคิดเห็นแบบเปิดเผยออกมาเยอะ ๆ เช่น คุยกันเรื่องวางแผนอนาคต การแต่งงาน การมีบ้าน ชีวิตการงาน ฯลฯ เพื่อให้เกิดไอเดียที่ตรงกัน
 
ถัดมาคือเป้าหมายในชีวิตร่วมกัน เช่น คู่รักที่มีทัศนคติไม่ตรงกัน แต่มีเป้าหมายร่วมกัน ทำให้เกิดการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เพื่อให้ชีวิตคู่ไปสู่เป้าหมายให้ได้ เช่น การเก็บเงินเพื่อทำสิ่งต่าง ๆ ซึ่งผลลัพธ์ของการพูดคุยเปิดใจกันมาก ๆ จะเป็นตัวช่วยปรับความคิดให้ตรงกันมากขึ้น
 
ทัศนคติทางการเงินของชีวิตคู่ เป็นเรื่องสำคัญที่ห้ามละเลย เพราะเป็นตัวกำหนดรูปแบบการใช้เงินและขับเคลื่อนความคิดของคน 2 คนให้มองเห็นคุณค่าของสิ่งเดียวกัน เช่น สิ่งของบางอย่างของคนหนึ่งที่ว่าจำเป็น อาจไม่จำเป็นสำหรับอีกคนหนึ่งก็ได้ ดังนั้น จึงต้องคุยกันเพื่อหาจุดที่ลงตัว
 
แนะนำคู่รักที่ยังไม่ได้แต่งงาน ให้ลองเปิดอกพูดคุยถึงเรื่องอนาคตที่เกี่ยวข้องกับการเงิน เช่น การแต่งงาน การซื้อบ้าน ซื้อรถ ฯลฯ เพื่อแง้มมุมมองใหม่ มองจุดบกพร่องเพื่อหาจุดปรับ ขัดเกลาให้ตรงกันมากขึ้น เพื่อชีวิตคู่เป็นสุขในอนาคต ไม่มีเรื่องเงินมาเป็นตัวขัดขวางความรักให้ล้มเหลว
 
ยกตัวอย่าง สถานการณ์การเงินที่น่าสนใจ เช่น การมีลูก ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของหลายครอบครัว และในกรณีที่ไม่มีการวางแผนล่วงหน้า หากมีค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่อย่างค่าเทอม หรือค่ารักษาพยาบาล จะมีวิธีจัดการอย่างไร แต่หากเคยพูดคุยเรื่องนี้มาแล้ว จะถือว่าเป็นการเตรียมตัวล่วงหน้า มีทัศนคติทางการเงินที่ตรงกันมากขึ้น ซึ่งเมื่ออยู่ในสถานการณ์จริง จึงมีแนวทางรับมือที่ทำให้จัดการเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างสบาย
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/DDmIC5sSsGU?si=mG7n7R0394zyhTvL

ข่าวที่เกี่ยวข้อง