logo เงินทองของจริง

วางแผนการเงินชีวิตคู่ แต่งงานแล้วควรเก็บเงินร่วมกันหรือไม่ ? | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : เปิดสัปดาห์ใหม่เดือนกันยายนด้วยซีรีส์ "ชีวิตคู่" หลังแต่งงานมีคู่ชีวิตแล้ว แน่นอนว่าการใช้ชีวิตของคู่รักย่อมต่างไปจากเดิม หนึ่งใ ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,แต่งงาน,วางแผนแต่งงาน,เก็บเงินแต่งงาน,บริหารการเงินหลังแต่งงาน,บริหารเรื่องเงินหลังแต่งงาน,จัดการการเงินหลังแต่งงาน,จัดการเรื่องเงินหลังแต่งงาน,วางแผนการเงินหลังแต่งงาน,วางแผนเรื่องเงินหลังแต่งงาน,บริหารการเงินชีวิตคู่,บริหารเรื่องเงินชีวิตคู่,จัดการการเงินชีวิตคู่,จัดการเรื่องเงินชีวิตคู่,วางแผนการเงินชีวิตคู่,วางแผนเรื่องเงินชีวิตคู่

11,740 ครั้ง
|
04 ก.ย. 2566
เปิดสัปดาห์ใหม่เดือนกันยายนด้วยซีรีส์ "ชีวิตคู่" หลังแต่งงานมีคู่ชีวิตแล้ว แน่นอนว่าการใช้ชีวิตของคู่รักย่อมต่างไปจากเดิม หนึ่งในเรื่องใหม่ที่จะเกิดขึ้นก็คือเรื่องเงิน หลายครั้งที่เราตั้งคำถามว่า ควรใช้กระเป๋าเงินใบเดียวกันหรือไม่ ? ครั้งนี้มีคำตอบ
 
เรื่องนี้ต้องบอกก่อนว่าแต่ละบ้านมีสไตล์การบริหารจัดการเงินที่ไม่เหมือนกัน แต่ท้ายที่สุดแล้วก็เป็นวิธีที่สามารถใช้ได้ อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้ทุกครอบครัว ซึ่งวิธีแรกที่นิยมคือ "นำเงินมารวมกัน" ใช้กระเป๋าร่วมกัน วางแผนการใช้จ่ายร่วมกัน หรือต่างคนต่างมีรายได้ และ "นำเงินบางส่วนเป็นกองกลาง" ไว้รองรับค่าใช้จ่ายร่วมกัน และอีกรูปแบบคือ "แยกกันเก็บ แต่ระบุค่าใช้จ่าย" โดยแบ่งสัดส่วนรายการใช้จ่ายที่ชัดเจน
 
สรุปได้ว่า เรื่องการเงินของชีวิตคู่เป็นเรื่องที่ไม่มีสูตรสำเร็จ ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละครอบครัวตกลงปลงใจกันอย่างไร แต่สำคัญคือต้องทำให้ได้อย่างนั้นด้วย เพราะมีหลายคู่ที่คุยกันแล้วดิบดี แต่พอทำจริงกลับทำไม่ได้ สุดท้ายจึงเป็นปัญหาที่ทำให้ชีวิตคู่ต้องไม่เป็นสุข
 
อีกเรื่องสำคัญที่ต้องคิดคือ "ภาระค่าใช้จ่าย" เพราะคนเราเมื่อทำงานหาเงินได้ย่อมมีบ้านมีรถมีของใช้ส่วนตัวเป็นธรรมดา ซึ่งถือเป็นปัญหาทางการเงินของแต่ละคนที่ต้องวางแผนเพื่อไม่ให้ชีวิตคู่แตกร้าว เช่น หากสองคนคิดว่าต่างคนต่างหาเงินได้คนละ 100 เปอร์เซ็นต์รวมเป็น 200 เปอร์เซ็นต์ ต้องคิดต่อว่าเธอกับฉันต้องใช้หนี้คนละกี่เปอร์เซ็นต์ ใช้จ่ายอื่น ๆ อีกกี่เปอร์เซ็นต์ และสุดท้ายเหลือกินเหลือใช้เพียงพอหรือไม่ จึงต้องเปิดใจแจกแจงค่าใช้จ่าย ทำความเข้าใจกันให้ดีก่อน เพื่อนำพาไปสู่วิถีทางจัดการกับปัญหาให้อยู่หมัด
 
ต่อมาคือ "ภาระค่าใช้จ่านปัจจุบัน" หลายคู่ที่เพิ่งเริ่มชีวิตคู่กันใหม่ ๆ อาจจะไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่เมื่อเวลาผ่านไป มีภาระเพิ่มเติม มีเจ้าตัวน้อยเพิ่มมา ภาระการเงินจึงเริ่มหนักขึ้น ดังนั้น ทุกรายจ่ายจึงต้องตกลงกันให้ดี เพราะหากไปหนักอยู่กับฝั่งใดฝั่งหนึ่งมาก ๆ อาจจะทำให้ครอบครัวไม่มีความสุขได้
 
เรื่องการเงินภายในครอบครัว ทางที่ดีต้องหมั่นคุยกันบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาสะสมระยะยาว ต่อมาคือการตัดสินใจร่วมกันในการทำสิ่งใหม่ที่ใหญ่ขึ้น เช่น การซื้อบ้าน ซื้อรถ ที่ต้องเปิดใจพูดคุย คิดวิเคราะห์ ประเมินกำลังการจ่ายให้ดี และอีกเรื่องที่ถือว่าเป็นความเสี่ยงที่ต้องเอ๊ะ ! ไว้หน่อยคือ "การทำประกัน" เผื่อคนใดคนหนึ่งจากไปก่อนวัยอันควร แล้วจะมีทางออกอย่างไร เพื่อไม่ให้มีปัญหาทางการเงินโหมกระหน่ำเข้ามาหลังจากนั้น
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/ohr5l1dFD3g?si=-B3JeEqjWzpdgHX9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง