logo ขอกอดหน่อย

Sirisompong farm&cafe สวนมะนาวโห่ ลุงศิริ | ขอกอดหน่อย

ขอกอดหน่อย : "ทับทิม อัญรินทร์" พาไปพบเรื่องราวที่แสนอบอุ่นในหัวใจให้กลับมาฟูอีกครั้งหนึ่ง คุณทสม์ เจริญช่าง (ทายาทบ้านสวนมะนาวโห่ลุงศิริ) ขอกอดหน่อย,รายการขอกอดหน่อย,ทับทิม,ทับทิม อัญรินทร์,ทับทิม อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์,ขอกอดหน่อย ทับทิม,ขอกอดหน่อย ทับทิม อัญรินทร์,ช่อง 7๋HD,ช่อง 7,รายการช่อง 7,กด 35,เทโร,รายการเทโร,Tero Digital,เทโร ดิจิทัล,Tero Entertainment,เทโรเอ็นเตอร์เทนเมนต์,รายการขอกอดหน่อย,ขอกอดหน่อย ช่อง 7

875 ครั้ง
|
16 มิ.ย. 2566
"ทับทิม อัญรินทร์" พาไปพบเรื่องราวที่แสนอบอุ่นในหัวใจให้กลับมาฟูอีกครั้งหนึ่ง คุณทสม์ เจริญช่าง (ทายาทบ้านสวนมะนาวโห่ลุงศิริ)
 
มะม่วงหาวมะนาวโห่ นั้นมีชื่อเต็มว่า มะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่ โดยเป็นผลไม้ที่มีชื่ออยู่ในวรรณคดีไทย ถ้าได้ทานผลดิบสีขาว จะทำให้รู้สึกไม่ง่วงนอน แต่ถ้าทานผลสีดำจะทำให้รู้สึกง่วงนอน ซึ่งผลของมะม่วงหาวมะนาวโห่สามารถทำไปทำน้ำ แปรรูปเป็นแยม หรือแช่อิ่ม  
 
ที่มาของการเปิดสวนก็คือ คุณพ่อของคุณทสม์ เคยเป็นโรคถุงลมโป่งพองจากการสูบบุหรี่จะเป็นเกี่ยวกับโรคปอด คุณพ่อได้ไปเที่ยวที่อุทัยธานีไปเที่ยวที่วัดแล้วหลวงพ่อบอกว่าต้นมะนาวโห่ช่วยบำรุงปอดได้ดีปรากฏว่ามันดีขึ้น คุณพ่อเลยเริ่มหาพันธุ์มาปลูกตั้งแต่นั้นมา กว่า 12 ปีที่ผ่านมาที่นี่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรตั้งแต่ต้นน้ำ ปลูกที่พ่อแม่มีไว้ เรื่องสินค้าแปรรูปให้มีความหลากหลาย ส่วนปลายน้ำคือ ช่องทางการจัดจำหน่าย
 
วันนี้เราจะเอามะนาวโห่มาทำแยม จะเอาทั้งลูกสุกและดิบ อย่างแรกต้องเอามะนาวโห่ล้างน้ำ 2-3 น้ำ เพื่อให้ยางออกไปจะได้ไม่ฝาด จากนั้นเอาเข้าเครื่องปั่นแล้วใส่นํ้าตามจากนั้นเอาออกมาคนกับไฟอ่อน ๆ ให้แยมค่อยเซ็ตตัว แล้วเอาไปบรรจุทานได้ แต่ที่นี่มีหลายผลิตภัณฑ์ที่ทําจากมะม่วงหาวมะนาวโห่สามารถซื้อเป็นของฝากกลับไปได้ 
 
ที่นี่มีทั้งร้านจำหน่ายสินค้าแปรรูป ร้านคาเฟเบเกอรี่ มีสวนริมน้ำแพริมน้ำสามารถเข้าไปเดินเล่นกันได้ หรืออยากชมในไร่ก็สามารถเข้ามาได้เลย
 
พบกับ "ทับทิม-อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์" และรายการ "ขอกอดหน่อย" ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.30-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://youtu.be/ioFk7ZslqGc