logo ขอกอดหน่อย

พาชมสวนเกษตรอินทรีย์ในครัวเรือน บางกะเจ้า ฟาร์ม | ขอกอดหน่อย

ขอกอดหน่อย : "ทับทิม อัญรินทร์" พาไปพบเรื่องราวที่แสนอบอุ่นในหัวใจให้กับมาฟูอีกครั้งหนึ่ง ศึกษาความรู้พืชพรรณสวนครัว หรือเกษตรอินทรีย์ในครัวเรือน ขอกอดหน่อย,รายการขอกอดหน่อย,ทับทิม,ทับทิม อัญรินทร์,ทับทิม อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์,ขอกอดหน่อย ทับทิม,ขอกอดหน่อย ทับทิม อัญรินทร์,ช่อง 7๋HD,ช่อง 7,รายการช่อง 7,กด 35,เทโร,รายการเทโร,Tero Digital,เทโร ดิจิทัล,Tero Entertainment,เทโรเอ็นเตอร์เทนเมนต์,รายการขอกอดหน่อย,ขอกอดหน่อย ช่อง 7,บางกะเจ้า,หิ่งห้อย,ธรรมชาติ,ต้นจาก,บางกะเจ้า ฟาร์ม

965 ครั้ง
|
06 มิ.ย. 2566
"ทับทิม อัญรินทร์" พาไปพบเรื่องราวที่แสนอบอุ่นในหัวใจให้กับมาฟูอีกครั้งหนึ่ง ศึกษาความรู้พืชพรรณสวนครัว หรือเกษตรอินทรีย์ในครัวเรือน ที่บางกะเจ้า ฟาร์ม กับ คุณทวีศักดิ์ อ่องเอี่ยม (ผู้ก่อตั้งบางกะเจ้าฟาร์ม)
 
พี่ปรื้ด ทวีศักดิ์ เป็นผู้ก่อตั้งที่นี่ ได้ทำโรงเห็ดโคนญี่ปุ่น เห็ดโคนญี่ปุ่น ชื่อญี่ปุ่น คือ เห็ดยานางิ ที่เลือกเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น เพราะ เลี้ยงง่าย ปลูกง่าย อายุก้อนเห็ดสามารถอยู่ได้นาน ถ้าใครที่อยากเริ่มต้นเพาะเห็ดอันนี้สามารถเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเลย เพราะ ดอกเห็ดราคาดี เก็บได้นาน ถ้าเก็บในตู้เย็นเก็บได้เกือบเดือน แต่ถ้าเป็นเห็ดอื่นต้องจำหน่ายภายใน 1-2วันให้หมด ถ้าไม่หมดก็ต้องนำไปแปรรูปไม่งั้นจะเน่าเสียได้ แต่เห็ดนี้ราคาสูงกว่าเห็ดอื่น 4 เท่าตัว การดูแลก็ง่าย รดน้ำเหมือนรดน้ำต้นไม้ปกติเลยฉีดเข้าไปในก้อนได้เลย เห็ดอื่นต้องรดน้ำหลังก้อนถ้าน้ำเข้าก้อนเห็ดเน่าทันทีเลยอีกอย่างมีทั้งแมลงหวี่เยอะไปหมดเลย
 
โซนแปลงปลูกผักพร้อมกับเลี้ยงไส้เดือน ไส้เดือนจะอยู่ด้านล่างของตะกร้ากลางแดดเลย กลางคืนไส้เดือนก็จะขึ้นมาข้างบนเพื่อจะกินเศษวัสดุที่ย่อยเพื่อถ่ายมูลให้เราเป็นปุ๋ยเพื่อนนำไปใช้ โซนนี้จะมีพวกผักสลัด พริกปนไปด้วยที่เกิดจากเศษอาหารที่เรากินมาย่อยเป็นปุ๋ยภายใน 24 ชั่วโมงแล้วเอามาผสมดินที่มาปลูกผักพริกก็จะขึ้นตามมาด้วย ส่วนเศษผักที่เราตัดแต่งก็จะนำไปเป็นอาหารให้ไก่ เพื่อที่จะเอามูลของไก่ เป็ด มาเป็นปุ๋ยผสมดินเตรียมปลูกผักได้อีก 
 
โซนการจัดการศัตรูพืชโดยใช้สัตว์ที่เลี้ยง เช่น เลี้ยงเป็ด ห่าน เขาจะกินหอยทากและแมลงที่อยู่หน้าดินทั้งหมดเราก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยาฆ่าแมลงในการปราบศัตรูพืช
 
ในฐานะที่เป็นเกษตรกร อยากเห็นเกษตรกรไทยเป็นเกษตรอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็นต์ จะได้ไม่ต้องซื้อปุ๋ยจากต่างชาติแต่เราสามารถใช้ปุ๋ยของเราเองได้แล้วเราก็สามารถช่วยลดค่าใช้จ่าย คนที่ปลูกกินเองก็จะได้เรื่องของสุขภาพด้วย
 
พบกับ "ทับทิม-อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์" และรายการ "ขอกอดหน่อย" ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.30-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://youtu.be/6ot6a907LLY