หอยกระโจงโดง หายากแล้ว ราคาพุ่งหลายสิบเท่า ชาวบ้านลุ้นเป็นไข่มุกเมโล
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

หอยกระโจงโดง หายากแล้ว ราคาพุ่งหลายสิบเท่า ชาวบ้านลุ้นเป็นไข่มุกเมโล

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : ช่วงนี้กระแสไข่มุกเมโล ต้องขอบอกเลยว่า ยิ่งกว่าฮือฮา เพราะมีข่าวชาวบ้านไปพบไข่มุกเมโลโดยบังเอิญที่นั่นที่นี่ และที มลเทียร จันสุข,หอย,หอยมุก,ไข่มุก,มุก,มุกเมโล,ไข่มุกเมโล,มุกสีส้ม,ไข่มุกสีส้ม,สถาบันวิจัยอัญมณี,หอยกระโจงโดง,หอยกระโจงโดงเหลือง

1,067 ครั้ง
|
19 ก.พ. 2564

ช่วงนี้กระแสไข่มุกเมโล ต้องขอบอกเลยว่า ยิ่งกว่าฮือฮา เพราะมีข่าวชาวบ้านไปพบไข่มุกเมโลโดยบังเอิญที่นั่นที่นี่ และที่สำคัญไข่มุกโมโลยังมีราคาแพงมาก! เรียกได้ว่า เจอมุกเม็ดนี้ ดีไม่ดีจะเทียบเท่าถูกรางวัลที่ 1

 

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : หอยกระโจงโดง หายา

 

ช่วงสัปดาห์ก่อน มีข่าวฮือฮาเกี่ยวกับความโชคดีของนายมลเทียร จันสุข อายุ 40 ปี ชาวขอนแก่น คนขับรถบรรทุกพ่วงหัวลาก พักอยู่แคมป์คนงานแถว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี คนขับรถบรรทุกคนนี้ได้ซื้อหอยกระโจงโดงเหลืองที่สะพานปลาแหลมฉบัง ในราคา 50 บาทมาต้มกิน แต่กลับได้มุกสีส้มเม็ดเขื่องฝังอยู่ในเนื้อหอยเป็นของแถม โดยคาดว่า เป็น “มุกเมโล” ราคาแพงมาก

 

จากนั้น หนุ่มขับรถบรรทุกได้ส่งไปตรวจสอบที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) สำนักงานใหญ่ เขตบางรัก กรุงเทพฯ ผลยืนยันว่าเป็นมุกเมโลของแท้เกิดจากธรรมชาติ น้ำหนัก 65.57 กะรัต พร้อมออกใบรับรองไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งนายมลเทียรนำมุกเมโลไปเก็บไว้ในตู้เซฟธนาคารแห่งหนึ่งเพื่อความปลอดภัย

 

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : หอยกระโจงโดง หายา

 

พอข่าวออกไปแบบนี้ แน่นอน แม่ค้าที่ขายหอยให้กับคนขับรถบรรทุกมีลูกค้าแน่นร้าน ที่ตลาดอาหารทะเล ชุมชนบ้านแหลมฉบังเก่า หมู่ 3 ต.ทุ่งสุขลา(อ่านว่าทุ่ง-สุ-ขลา) อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นางสำนวล วัฒธนะวิเชียน อายุ 61 ปี เจ้าของร้านอาหารทะเล “เจ้นวล” ซึ่งขายหอยกระโจงโดงเหลืองให้นายมณเทียร เปิดเผยว่า หลังข่าวที่นายมลเทียรเจอมุกเมโลในหอยกระโจงโดงแพร่ออกไป ส่งผลให้มีคนเข้ามาหาซื้อกันเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีพ่อค้าแม่ค้าคนไหนขาย เพราะจะเก็บไว้ลุ้นกันเอง อย่างที่ร้านตนมีคนมาขอซื้อในราคาสูงถึงตัวละ 500 บาท ตนยังไม่ได้ขายให้ เพราะจะเก็บไว้ลุ้นเองเหมือนกัน ก่อนหน้านี้ลูกเรือประมงของตนเคยพบเจอมุกเมโลในหอยกระโจงโดงมาแล้วหลายเม็ด แต่เป็นเม็ดเล็ก ขายไปในราคา 4,000- 5,000 บาท คาดว่าหลังจากนี้คงจะหาซื้อหอยกระโจงโดงกันยากขึ้น

 

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : หอยกระโจงโดง หายา

 

นายมลเทียร จันสุข เจ้าของมุกเมโล กล่าวว่ามีคนสนใจติดต่อขอซื้อมุกเมโลแล้ว 2 ราย ให้ราคา 1-2 ล้านบาท แต่ตนยังไม่พอใจราคาปฏิเสธไป และจะประสานติดต่อกับแหล่งผู้ซื้อจากต่างประเทศก่อน โดยหวังว่าจะได้ในราคา 5-10 ล้านบาทจึงจะขาย

 

อย่างไรก็ตามมูลค่าของ มุกเมโล จากข้อมูลของ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ระบุว่า มุกเมโล ไม่สามารถผลิตได้ด้วยการเพาะเลี้ยงด้วยฝีมือมนุษย์ เป็นไข่มุกหายาก จึงไม่มีมาตรฐานในการประเมินราคาไข่มุกเมโล การตั้งราคาจึงขึ้นอยู่กับบุคคลผู้ครอบครองไข่มุกเม็ดนั้นๆ และประเมินจากคุณภาพของไข่มุก โดยประเมินได้จากรูปร่าง สี ความวาว และน้ำหนัก

 

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : หอยกระโจงโดง หายา

สำหรับสีของมุกเมโล มีตั้งแต่สีเหลืองอ่อน สีส้ม ไปจนถึงสีส้มเข้มจนน้ำตาล แต่สีที่ดีที่สุดและสีที่มีมูลค่ามากที่สุดคือ สีส้ม โดยหนึ่งในคุณสมบัติที่น่าสนใจที่สุด คือริ้วลายคล้ายเปลวไฟ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ มุกเมโล ซึ่งลักษณะจะเหมือนกับริ้วของเปลวไฟเป็นคลื่นไปทั่วพื้นผิวของไข่มุก ยิ่งถ้ามีเปลวไฟที่เข้มและชัดเจนมากเท่าไร มุกเมโล ก็จะมียิ่งมีค่าและมีราคาสูงมากขึ้น

 

 

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/245ri_OCY4Y