รู้แล้ว! สาเหตุพริกแพง เม็ดละ 1 บาท - เช็กราคาพริกวันนี้
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

รู้แล้ว! สาเหตุพริกแพง เม็ดละ 1 บาท - เช็กราคาพริกวันนี้

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : มาต่อกันที่ข่าวร้ายสะเทือนวงการสายแอบแซ่บ แต่ไม่ใช่แอบแซ่บแบบที่ทุกคนคิด แต่เป็นอาหารรสแซ่บของเหล่าคนชอบกินเผ็ด เพ พริก,พริกแพง,ราคาพริก,รอดไปด้วยกัน,ทินโชคกมลกิจ

1,036 ครั้ง
|
27 ม.ค. 2564

มาต่อกันที่ข่าวร้ายสะเทือนวงการสายแอบแซ่บ แต่ไม่ใช่แอบแซ่บแบบที่ทุกคนคิด แต่เป็นอาหารรสแซ่บของเหล่าคนชอบกินเผ็ด เพราะว่าตอนนี้มีข่าวว่าราคาพริกพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 240 บาท เฉลี่ยตกเม็ดละ 1 บาท สร้างความเดือดร้อนให้แก่พ่อค้าแม่ขาย รวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหารกันถ้วนหน้า

 

โดยเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 64 มีแม่ค้าร้านส้มตำในอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ร้องเรียนถึงราคาพริกที่พุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ซึ่งก็ได้นับพริกทีละเม็ดพร้อมคำนวณราคา ปรากฎว่าราคาเฉลี่ยตกเม็ดละ 1 บาท หรือหากเป็ดเม็ดเล็กเม็ดใหญ่ปนกันก็จะตกที่ 2 เม็ดบาท

 

โดยราคาพริกเริ่มสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งราคาพุ่งถึงกิโลกรัมละ 200-250 บาท จากปกติ กิโลกรัมละ 120-150 บาท

 

ส่วนสาเหตุที่ราคาพริกแพงขึ้น คาดว่ามาจากภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกพริกแดงแหล่งใหญ่ ประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้ผลผลิตเสียหาย เพาะปลูกไม่ได้ พริกแดงจึงขาดตลาด พ่อค้าแม่ค้าคนกลางและในตลาดจึงฉวยโอกาสนำพริกมาแบ่งขายเป็นทอดๆ เพื่อเอากำไร ทำให้ลูกค้าที่ซื้อในราคาเดิม จะได้พริกในปริมาณที่ลดลง

 

ล่าสุด 27 ม.ค. 64 นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตลาดสุรนารี เขตเทศบาลนครราชสีมา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่มาของราคาพริกแพง พบว่าสาเหตุมาจากผลผลิตที่น้อยลง เนื่องจากช่วงปลายเดือนธันวาคม2563 อากาศเย็นทำให้ผลผลิตออกน้อยและสุกช้า ประกอบกับสถานการณ์ของการระบาดของโควิด-19 ทำให้การขนส่งค่อนข้างยาก ทำให้ราคาในช่วงปลายเดือนธันวาคม ต่อเนื่องถึงต้นมกราคมราคา กก.ละ 240 บาท ถือเป็นเหตุสุดวิสัย

 

แต่ปัจจุบันด้วยสถานการณ์เริ่มคลี่คลายสภาพอาการเริ่มร้อนขึ้น พริกมีผลผลิตตามปกติประกอบกับรัฐบาลมีการผ่อนคลาย มาตรการการขนส่งเริ่มสะดวกมากขึ้น ทำให้ราคากลับเข้าสู่ภาวะปกติ จำหน่ายส่งในตลาด ราคา กก.ละ 140-150 บาท จำหน่ายปลีก กก.ละ 160-170 บาท และมีแนวโน้มราคาลดลง ใกล้เคียงกับราคาของปีที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม รายการรอดไปด้วยกัน ได้ตรวจสอบราคาพริกแดง อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์กรมการค้าภายใน โดยราคาล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 64 อยู่ที่กิโลกรัมละ 150-180 บาท

ชมผ่านยูทูบได้ที่นี่ : https://youtu.be/erloU2a-jzw

ข่าวที่เกี่ยวข้อง