สรุปคลัสเตอร์ 'ดีเจมะตูม' กั๊กไทม์ไลน์ กักตัวทิพย์ ลือหึ่งจ้างเด็กเอ็น
logo รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน

สรุปคลัสเตอร์ 'ดีเจมะตูม' กั๊กไทม์ไลน์ กักตัวทิพย์ ลือหึ่งจ้างเด็กเอ็น

รอดไปด้วยกัน เศรษฐกิจชาวบ้าน : กลายเป็นกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ สะเทือนวงการบันเทิง เมื่อพิธีกรชื่อดังอย่าง นายเตชินท์ พลอยเพชร หรือดีเจมะตูม ติดเช รอดไปด้วยกัน,ทินโชคกมลกิจ,มะตูม,ดีเจมะตูม,axis,โอ๊ตaxis,กักตัว,โควิด,ดีเจมะตูมติดโควิด,เตชินท์,พลอยเพชร

2,381 ครั้ง
|
27 ม.ค. 2564
กลายเป็นกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ สะเทือนวงการบันเทิง เมื่อพิธีกรชื่อดังอย่าง นายเตชินท์ พลอยเพชร หรือดีเจมะตูม ติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 20 ม.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งเคสดีเจมะตูมมีระยะฟักตัวของเชื้อนานกว่า 20 วัน กว่าจะปรากฏอาการ สร้างความตกอกตกใจแก่เพื่อนวงการบันเทิง โดยเฉพาะผู้ที่ร่วมงานกับดีเจมะตูมในช่วงระยะเวลาก่อนที่จะตรวจพบเชื้อ อาทิ แต้ว ณฐพร, พีเค ปิยะวัฒน์, เปิ้ล นาคร, ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ฯลฯ 
 
ต่อมา 21 ม.ค. 64 แต้ว ได้ออกมาชี้แจงว่า มะตูมก็โทรมาเล่าให้ฟังว่า เขากังวลใจเพราะได้ข่าวว่าเพื่อนติดโควิด และเขาได้ใกล้ชิดเพื่อนคนนี้เมื่อ 9 วันที่แล้ว (12 ม.ค. 64) โดยตนเองได้ไปตรวจโควิด-19 แบบไดรฟ์ทรูที่โรงพยาบาลรามคำแหง ซึ่งผลออกมาเป็นลบ ยืนยันว่าจะกักตัว 14 วัน พร้อมจะไปตรวจเชื้ออีกครั้งเพื่อความแน่ใจ
 
ไม่นานนัก ดีเจมะตูม ได้โพสต์ภาพข้อความชี้แจงไทม์ไลน์ของตนเองก่อนจะทราบว่าตนเองติดเชื้อโควิด โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. มาจนถึงวันที่ทราบว่าตนเองติดเชื้อคือวันที่ 20 ม.ค. 64 พร้อมระบุว่า "ทางมะตูมไม่นิ่งนอนใจที่จะรับผิดชอบต่อส่วนรวม จึงได้ขออนุญาตเปิดเผย Timeline เบื้องต้น มะตูมได้แจ้งเพื่อนร่วมงานและทางทีมงานที่ได้ร่วมงานกันในวันที่มีความเสี่ยงแล้ว โดยมะตูมเจอเพื่อนที่ติดเชื้อวันที่ 9 มกราคม โดยไม่มีอาการใดๆ และทราบอีกทีวันที่ 19 มกราคม เพื่อนมะตูมได้โทรมาแจ้งว่าพบเชื้อ จึงรีบไปตรวจและแจ้งผลกับทุกคน มะตูมรู้สึกผิดและเสียใจมากที่นำความเสี่ยงมาให้ทุกคน จึงอยากขอโทษเพื่อนๆ ร่วมงาน และทุกคนที่มีส่วนในครั้งนี้ด้วยครับ"
 
โดยไทม์ไลน์ที่ดีเจมะตูมได้เปิดเผยไทม์ไลน์หลักๆ ก็จะมีเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะห้าง ร้านอาหาร ตึกแกรมมี่ และที่น่าสังเกตคือ ดีเจมะตูมเดินทางไปพักที่โรงแรมบันยันทรีในวันที่ 9 ม.ค. 64 
 
ต่อมา นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ตอบคำถามในช่วงท้ายของการแถลงกรณี ดีเจมะตูมจะกลายเป็นกรณีซุปเปอร์สเปรดเดอร์หรือไม่นั้น โฆษก ศบค. ตอบว่า อาจจะเร็วไปที่จะสรุป แต่เบื้องต้นขอบคุณและชื่นชมที่ ดีเจมะตูม เปิดเผยตัวเองและไทม์ไลน์ออกมา 
 
ทั้งนี้ดีเจมะตูมยังได้เปิดใจ ในรายการ “เที่ยงวันทันเหตุการณ์” ทางช่อง 3 โดยมี หนุ่ม กรรชัย และ หมวย อริสรา ซักถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ถึงต้นตอของการรับเชื้อ ซึ่งดีเจมะตูมกล่าวว่า  ค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นวันเกิดตัวเอง(9 ม.ค.64)ปกติตูมจะจัดงานวันเกิดใหญ่โตอยู่แล้วทุกๆ ปี แต่ปีนี้สถานการณ์บ้านเมืองมีโควิด-19 ทั่วโลก ก็เลยไม่ได้จัดอยู่แล้ว
 
แต่ตูมก็มีการคุยกับคุณแม่ คุณแม่ก็บอกว่าอยากกินข้าวด้วยในวันเกิด ตูมก็เลยโอเค แล้วแม่ก็อยากไปทานข้าวที่ร้านนี้ครับ พอไปกับแม่ ก็มีชวนเพื่อนสนิทมาไม่ถึง 10 คน
 
แต่ก็มีเพื่อนๆ เซอร์ไพรส์ ส่งเค้กส่งดอกไม้ส่งของขวัญมาให้ เพราะรู้ว่าตูมอยู่ที่นี่ วันนั้นที่อยู่ที่ดาดฟ้าอยู่ด้วยกันประมาณ 13 คน คือมีเพื่อนมาเซอร์ไพรส์ด้วย จนกระทั่งวันอังคารที่ 19 เพื่อน 1 คนที่ไปร่วมงานวันที่ 9 ม.ค. กับมะตูม แจ้งว่าเขาติดโควิด และเขารักษาตัวอยู่ จึงได้ไปตรวจกับคุณแม่ รวมถึงทุกคนที่ไปร่วมงาน โดยผลปรากฎว่าตูมติดโควิดคนเดียว”
 
ขณะที่ชาวเน็ตขุดภาพที่ดีเจมะตูมและกลุ่มเพื่อนคนบันเทิงมากมาย ที่ได้ไปขึ้นเรือท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต ออกมาแชร์พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมที่จะรวมกลุ่มกันมากขนาดนี้ ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่แบบนี้  โดยมะตูมก็ได้เปิดเผยว่า “ตูมอยู่ภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 1-4 ก็คือทริปอย่างที่ทุกคนเห็นในภาพคือมีคุณต้นหอม คุณรัศมีแข พี่ลูกเกด เรามีการขึ้นเรือกัน ซึ่งมีมาตรการ ทุกสิ่งทุกอย่างปกติ ไม่ได้มีคนเยอะ เรามีเฉพาะคนสนิท อยากเคลียร์ตรงนี้ก่อน 
 
สองคือตูมมั่นใจว่าตูมได้รับเชื้อโควิดวันที่ 9 ซึ่งมันเป็นเหตุการณ์หลังจากที่ จ.ภูเก็ต และ จ.เชียงใหม่ คือหลังจาก จ.ภูเก็ต ตูมบินตรงไป จ.เชียงใหม่ด้วย แต่ตูมไม่ได้ลงรูป เพราะตอนตูมไปเชียงใหม่อยู่แต่ในโรงแรม และไม่ได้ไปวอร์มอัพ ไม่มีแน่นอน
 
 
ทั้งนี้ ดีเจมะตูม ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ คุยแซ่บ SHOW ทางช่อง One31 ที่มี เป็กกี้ ศรีธัญญา และ ตั๊กแตน ชลดา เป็นพิธีกร โดยพิธีกรถามว่างานวันเกิดของดีเจมะตูม มีดารา หรือเด็กเอ็น หรือนายแบบเข้าร่วมงานหรือไม่ ซึ่งดีเจมะตูมยืนยันอย่างหนักแน่นว่า "ไม่มีครับ วันเกิดตูมวันที่ 9 มกราคม ตูมมีการรับประทานอาหารค่ำบนรูฟท็อป ไม่มีคนในวงการไปเลยครับ มีแต่เพื่อนที่ตูมสนิทหมดเลย ไม่มีเด็กเอ็น ไม่มีแม่เล้าครับ"
 
ซึ่งเรื่องราวก็ดูเหมือนจะไปได้สวยจากการให้ความร่วมมือของดีเจมะตูม ที่เปิดเผยไทม์ไลน์กับเจ้าหน้าที่อย่างดี ทำให้คนใกล้ชิด หรือผู้มีความเสี่ยงกับเคสนี้ได้กักตัว และตรวจเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดอย่างทันท่วงที แต่ทว่าเมื่อสืบไปสืบมาเรื่องราวดูเหมือนจะโป๊ะแตกเอาสะแล้ว เมื่อไทม์ไลน์ที่ดีเจมะตูมบอกมานั้น ถูกจับได้ว่าบอกความจริงไม่หมด มีการจัดงานเลี้ยงวันเกิดที่โรงแรมบันยันทรี เป่าเค้ก รับประทานอาหารและเครื่องดื่ม และพบว่าเพื่อนของดีเจมะตูมรายหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 มาจากสถานบันเทิงวอร์มอัพ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่เกิดการระบาดในช่วงเทศกาลปีใหม่ อยู่ในงานเลี้ยงด้วย
 
โดยเมื่อวันที่ 24 ม.ค.64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกระทรงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า เคสของดีเจมะตูมเป็นกลุ่มติดเชื้อกลุ่มใหญ่ที่ซับซ้อน เริ่มจากสถานบันเทิงในจ.เชียงใหม่โดยสถานบันเทิงแห่งดังกล่าวไม่มีการเว้นระยะห่างฯ และมีผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิงแห่งนี้ตามข่าวที่ปรากฏ ผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นชายวัย 33 ปีระหว่าง 1-5 ม.ค ไปเที่ยวสถานบันเทิงนี้ กลับจากสถานบันเทิงไม่มีอาการ ก็ไปงานวันเกิดดีเจมะตูม เมื่อ 9 ม.ค.ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อให้คนจำนวนมาก
 
ส่วนผู้ประกาศข่าวช่อง NBT ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากการสอบสวนโรค พบว่า มีการเดินทางไปร่วมงานปาร์ตี้ของดีเจมะตูมด้วยเช่นกัน และมีการเดินทางไปงานเลี้ยงอีกหนึ่งงาน ทั้งหมดมี 3 กลุ่ม แต่มีความเชื่อมโยงกับงานเลี้ยง หรืองานปาร์ตี้ 2 งาน โรงแรม 2 แห่ง มีผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวโยงกับกลุ่มนี้แล้ว 19 คน ในจำนวนนี้ มีพนักงานสายการบินวัย 26 ปี   นักร้อง-นักแสดงชายวัย 23 ปี ตำรวจวัย 34 ปี นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ นักข่าว(ผู้ประกาศข่าว) สไตล์ลิสต์หญิงวัย 34 ปี ผู้จัดการ PR รวมอยู่ด้วย ก่อนที่ผู้ประกาศข่าวช่อง NBT รายดังกล่าวจะออกมายืนยันว่าไม่ได้ไปร่วมงานวันเกิดของดีเจมะตูมแต่อย่างใด
 
 
ต่อมา 25 ม.ค. 64 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ถึงกรณีดีเจมะตูม ว่า “19 คนแล้ว => superspreader หรือ superspreading event ชัดเจน ไม่ต้องสงสัย ดังนั้นต้องระวัง ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะนัดเพื่อนกินดื่ม สังสรรค์ วันเกิด รวมถึงสถานที่ทำงาน กินอาหารด้วยกัน และการแพร่ภายในครอบครัว สถานการณ์จริงน่าจะยังมีคนติดเชื้อโดยไม่รู้ตัวอีกไม่น้อย” นั่นเท่ากับเป็นการประกาศว่าดีเจมะตูมกลายเป็น ‘ซูเปอร์สเปรดเดอร์’ แล้ว
 
เมื่อเรื่องราวเป็นเช่นนี้ ก็พูดได้คำเดียวว่า “อ้าวเห้ย ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หว่า” จนเกิดกระแสโจมตีดีเจมะตูมบนโลกโซเชียล ผลักดันให้ #ดีเจมะตูมติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้ประณามการกระทำของดีเจมะตูม ที่ใช้ความเป็นอภิสิทธิ์ชนฝ่าฝืนจัดเลี้ยงวันเกิด จนเป็นต้นเหตุของการการแพร่ระบาดโควิด-19 ในครั้งนี้ จนบางรายถึงขั้นจี้ให้รัฐเอาผิดกับดีเจมะตูมฐานฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 
 
ทั้งนี้ยังมีประเด็นร้อนโลกโซเชียลที่ว่า ดีเจมะตูมมีการจ้างนายแบบเซ็กซี่ 3 คน อักษร บ ฟ อ มาเอ็นเตอร์แทนและมีข่าวลือถึงขั้นที่ว่ามีปาร์ตี้เซ็กส์หมู่ด้วยนั้น ล่าสุดนายแบบ 3 คน คือ อักษร อ ก็ได้ออกมาพูดเรื่องราวที่เกิดขึ้น ระบุว่า "เพจความลับอะไรนั่นน่ะ คุณเอารูปผมไปใช้ เขียนข่าวมั่ว ออกมาใส่ร้ายคนอื่นเพื่ออะไรกันครับ ขอความกรุณานะครับ ลบเถอะ ถือว่าผมบอกดีๆ อย่าให้ต้องมีเรื่องกันเลย ลบเถอะ คุณรู้ดีว่าคุณเขียนข่าวมั่วๆ ออกมาเพื่ออะไรกันครับ"
 
ด้านนายแบบอักษร ฟ ก็ออกมาเคลื่อนไหวเช่นกัน ระบุว่า "เห็นข่าวตัวเองในทวิตฯ งงมาก ผมไม่เคยทำอะไรแบบนั้น กล่าวหามาแบบนี้ได้ไง เอาหลักฐานมานะครับ ส่วนเจ้าของเพจผมฟ้องคุณได้นะครับ ไม่รู้ว่าจริงอย่าสร้างข่าวขึ้นมา เหงาหรอครับ หรือไม่มีคนคบ เลยชอบทำให้คนอื่นเขาเสียหาย"
 
ส่วนอีกคนอักษรย่อ บ ชี้แจงผ่านไอจีสตอรี่เป็นข้อๆ 1.ชี้วิตนี้ตนไม่เคยเจอกับดีเจมะตูม , 2.ข่าวสำคัญข้อมูลต้องแม่นยำ คุณนึกจะสาปใครก็โพสต์รูปคนนั้นไม่ได้ วิกฤติโควิดมันส่งผลแย่ต่อทุกคน ดังนั้น คุณไม่จำเป็นจะต้องมีนิสัยแย่ , 3.อยากโพสต์มากมาถามได้ อย่างน้อยให้เรารู้ว่าคุณกำลังโพสต์สิ่งนี้ถึงเรา เราจะได้ยืนยันกับคุณตรงๆโดยไม่ต้องมาโพสต์เตือนแบบนี้
 
นอกจากนี้ ยังมีคลิปหลุดของดีเจมะตูมที่มีการหยอกล้อ นัวเนียชนิดที่ว่าถึงเนื้อถึงตัว เนื้อแนบเนื้อกับนายแบบหนุ่ม ซึ่งงานนี้ มดดำ คชาภา พิธีกรชื่อดังก็ได้ชี้แจงผ่านรายการแฉว่า คลิปดังกล่าวตนก็อยู่ในเหตุการณ์ และเหตุการณ์นั้นเป็นเหตุการณ์จากงานอีเวนท์หนึ่งที่ มะตูม ไปเป็นพิธีกรตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ซึ่งไม่เกี่ยวกับปาร์ตี้วันเกิดแต่อย่างใด 
 
ส่วนข่าวลือที่ว่าดาราชื่อย่อเป็นขนมเยลลี่หลากสีมาร่วมงานวันเกิด ดีเจมะตูม ซึ่ง มดดำ เปิดชื่อไปออกที่ ปีโป้ ฮอร์โมน หรือ ปีโป้ ณัชพัณณ์ ซึ่งล่าสุดเจ้าตัวได้ชี้แจงออกมาแล้วว่าไม่ได้ไปร่วมงานดังกล่าวแต่อย่างใด และหลังทราบข่าวว่าตนถูกโยงเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยก็ได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด ซึ่งผลออกมาเป็นลบไม่ติดเชื้อ
 
มดดำ ยังเผยถึงโลกโซเชียลมีการแชร์ข้อมูลของเพื่อนดีเจมะตูม ชื่อ บอย ว่าเป็นการกักตัวที่ไม่ได้กักตัว ออกไปตระเวนหลายที่ วันที่ 1-4 ม.ค. ไปเที่ยวสถานบันเทิงเชียงใหม่ ตรวจเชื้อไม่พบเชื้อ
 
กักตัวที่บ้าน แต่วันที่ 6 ม.ค. ออกไปซื้อของซูเปอร์มาร์เก็ต วันที่ 9 ม.ค. บอกว่ากักตัวที่บ้าน แต่ช่วงเย็นออกไปกินข้าวกับเพื่อนที่โรงแรม น่าจะเป็นงานวันเกิดมะตูม วันที่ 11 ม.ค. ก็ไปวัดทั้งวัน จากสถานบันเทิงเชียงใหม่ มาโรงแรม เอ และ โรงแรม บี พบผู้ติดเชื้อแล้ว 19 ราย
 
เมื่อไล่เรียงไทม์ไลน์ กทม.คาดว่า ผู้ป่วยรายที่ 598 เพื่อนดีเจมะตูมคนนี้อาจจะเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ หลังไปเที่ยวสถานบันเทิงที่เชียงใหม่ กลับมาแล้วไม่กักตัว ไปงานวันเกิดมะตูม และไปพบชายอายุ 40 ปี ที่ร้านสูท จนได้รับเชื้อ และแพร่ต่อกับชายวัย 38 ปี นักธุรกิจ ที่ขับรถไปรับเพื่อนอีก 8 คน ไปงานวันเกิดอีกงานหนึ่ง วันที่ 16 ม.ค. จนมีผู้ติดเชื้ออีก 4 ราย
 
แต่เรื่องราวยังไม่จบแต่เพียงเท่านั้น เมื่อศบค. แถลงว่า มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานปาร์ตี้ดังกล่าว และติดเชื้อโควิด ซึ่งหนึ่งในผู้ที่ถูกรายงาน ระบุว่า อายุ 23 ปี อาชีพ นักร้อง นักแสดง วันที่เริ่มป่วย 12 ม.ค. ซึ่งยังไม่พบว่ามีการรายงานไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายดังกล่าวแต่อย่างใด จนทำให้ชาวเน็ตข้องใจ ว่า ผู้ที่เข้าร่วมปาร์ตี้ดังกล่าวนั้นมีใครบ้าง ขณะที่ กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่าผลการสอบสวนโรคเคส "ดีเจมะตูม" พบผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มเป็น 24 คน เชื่อมโยงงานเลี้ยง 2 กลุ่ม
 
ล่าสุด กทม. ได้เปิดเผยไทม์ไลน์ผู้ป่วย 644-658 ที่ได้สอบสวนประวัติแล้ว โดยพบว่า ในกลุ่มดังกล่าว มีไทม์ไลน์ที่ระบุว่า ไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิด มะตูม ที่ โรงแรม บันยันทรี ซึ่งไทม์ไลน์ รายที่ 647 ได้ระบุว่า อาชีพ "นักร้อง นักแสดง" ซึ่งในไทม์ไลน์ ได้เขียนว่า วันที่ 14-20 ม.ค. ผู้ป่วยไม่ให้ข้อมูล นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยรายที่ 657 ระบุว่า อาชีพ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ วันที่ 17-21 ม.ค. ผู้ป่วยไม่ให้ข้อมูล และ ผู้ป่วยรายที่ 658 อาชีพ เจ้าหน้าที่รัฐ วันที่ 10-21 ม.ค. ระบุว่า ผู้ป่วยไม่ให้ข้อมูล 
 
ขณะที่สังคมต่างโจมตีผู้ติดเชื้อทั้งหมดที่กล่าวมา พร้อมตั้งคำถามว่า อภิสิทธิ์ชน เหล่านี้สามารถกั๊กไทม์ไลน์ รวมถึงกระแสกักตัวทิพย์ ไม่ให้ความร่วมมือในการเปิดเผยไทม์ไลน์แบบนี้ได้หรือไม่ ซึ่งวันนี้ 27 ม.ค. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ออกรายการโหนกระแสและเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ถ้าปกปิดถือเป็นการให้การเท็จ โดยจะผิดกฎหมายในลักษณะให้การเท็จกับเจ้าพนักงาน ต้องดำเนินคดี 
 
ชมผ่านยูทูบได้ที่นี่ : https://youtu.be/YKVSSArqKvg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง