โปรดเกล้า ฯ แต่งตั้ง “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่
logo ข่าวอัพเดท

โปรดเกล้า ฯ แต่งตั้ง “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่

ข่าวอัพเดท : ราชกิจจานุเบกษา ประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แทนนา กระทรวงการต่างประเทศ,มาริษ เสงี่ยมพงษ์

264 ครั้ง
|
02 พ.ค. 2567

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แทนนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ลาออกตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายรัฐมนตรี กราบบังคมทูล

1 พฤษภาคม 2567 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่ง ตั้งรัฐมนตรี ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีกราบบังคมทูลว่า นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ได้ลาออกตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น เพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งให้ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นายมาริษ เผยว่าไม่หนักใจที่ต้องมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต่อจาก นายปานปรีย์ เพราะได้ทำงานร่วมกันในฐานะที่ปรึกษามาโดยตลอด และมั่นใจเพราะตนเองก็เคยเป็นเอกอัครราชทูตมาหลายประเทศ ทั้งนี้ยังได้ติดตาม นายกรัฐมนตรี ไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง ทำให้รู้ว่าจะต้องทำงานร่วมกันอย่างไร

นายมาริษ ยังยอมรับว่า ได้มีการพูดคุยกับ นายปานปรีย์ แต่ไม่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องงาน ซึ่ง นายปานปรีย์ ได้ฝากสานงานต่อ แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากยังไม่ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ ส่วนการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยไม่ได้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ไม่มีความจำเป็น เพราะสำหรับตนเองสามารถทำงานได้ไม่มีข้อจำกัด ทั้งนี้ นายมาริษ ปฏิเสธที่จะชี้แจงถึงกระแสข่าวที่ว่าสนิทสนมกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง