logo เงินทองของจริง

“Virtual Bank” อนาคตของธุรกิจของโลกการเงิน | เงินทองของจริง

8,707 ครั้ง
|
08 พ.ค. 2567
Virtual Bank คืออะไร? ทำธุรกรรมอะไรได้บ้าง มีประโยชน์อย่างไรแล้ว Virtual Bank กับ Bank เนี่ยแตกต่างกันยังไง ?
 
Virtual Bank คืออะไร ?
Virtual Bank หรือธนาคารดิจิทัล เป็นเหมือนธนาคารออนไลน์เต็มรูปแบบ เพราะจะไม่มี สถานที่ตั้งที่ให้บริการสำนักงานใหญ่ สาขาย่อยหรือตู้ ATM ที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้แล้ว ไม่มีเวลาปิด ค่าบริการขั้นต่ำ ทุกคนสามารถใช้บริการ ทำธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ บนดิจิทัลทุกขั้นตอน บางประเทศก็เรียก Digital Bank
 
Virtual Bank ทำธุรกรรมอะไรได้บ้าง
นอกเหนือจากการฝาก โอน ถอนเงิน ชำระเงินหรือธุรกรรมที่เป็นพื้นฐานของธนาคารแล้ว ยังสามารถทำด้านอื่นอย่าง การลงทุน หรือประกันภัย รวมไปถึงการติดต่อสอบถาม และร้องเรียนปัญหาต่าง ๆ ของผู้ใช้งานบนระบบดิจิทัลได้ด้วย
 
ประโยชน์ของ Virtual Bank
1.ผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบายกว่า สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ในเวลาที่ต้องการบนช่องทางออนไลน์ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปสำนักงาน หาตู้ ATM หรือแบกเอกสารมากมาย 
 
2.ต้นทุนในการลงทุน Virtual Bank ถูกกว่า  
Virtual Bank นั้นช่วยประหยัดเวลา พลังงานและเงินทุนที่ใช้ในการดำเนินงานด้านต่าง ๆ มากกว่าธนาคารพาณิชย์แบบเดิม จึงมีแนวโน้มว่าบริการใหม่ ๆ ที่จะออกมาอาจได้ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า
 
3.ผู้บริโภคสามารถควบคุมบัญชีตัวเองได้อิสระกว่า
ระบบของ Virtual Bank ทำให้ผู้ใช้บริการหรือลูกค้าสามารถควบคุมบัญชีตัวเองได้มากขึ้น ทั้งการทำธุรกรรม การประมาณการใช้จ่ายเงิน ไม่จำเป็นต้องเข้าไปสำนักงานใหญ่ เพื่อขอเข้ารายการบัญชีต่าง ๆ 
 
4.เข้าถึงสินเชื่อรายย่อยและเอสเอ็มอีง่ายขึ้น
เข้าถึงสินเชื่อรายย่อยและเอสเอ็มอีง่ายขึ้น และยังมีบริการสำหรับผู้ประกอบการ SMEs รายย่อยอย่างการเชื่อมบัญชีเงินฝากกับระบบทำบัญชีออนไลน์ ด้วยการสร้างข้อมูล รอยเท้าดิจิทัลของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจผ่านการโอนหรือชำระเงินผ่านสถานบัน การเงิน หรือเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อชำระคืนสินเชื่อและบริการผ่านร้านค้า
 
5.นำเสนอบริการรูปแบบใหม่และตอบโจทย์
ข้อมูลจากร้านค้าและแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ใช้ Virtual Bank จะกลายเป็น Alternative data ที่ช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถนำข้อมูลนี้ไปพัฒนาบริการทางการเงินรูปแบบใหม่เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ในอนาคต
 
ความต่างระหว่าง Virtual Bank กับ Bank
- Virtual Bank จะไม่มีสำนักงาน ตู้ ATM ทำธุรกรรมทางออนไลน์ ค่าบริการและดอกเบี้ย จึงไม่เหมือนธนาคารแบบเดิม 
- Virtual Bank กับ Bank มีเหมือนกันคือ Mobile Banking App
- ระบบจัดการบริหารงานธนาคาร (Core banking system) จะเป็นเทคโนโลยี ที่ใหม่กว่าและก้าวหน้าขึ้น ต่างจากธนาคารแบบเดิมที่เป็นเทคโนโลยีเก่า ที่ยังขาดความยืดหยุ่นในการเชื่อมต่อกับระบบงานอื่น ๆ 
- ผู้ที่จะจัดตั้ง Virtual Bank ต้องมีความเชี่ยวชาญการให้บริการผ่านระบบดิจิทัล และมีความรู้ด้านเทคโนโลยีเพื่อมาปรับใช้ รวมไปถึงมีข้อมูลที่หลากหลาย ทั้งข้อมูลด้านการเงินหรือข้อมูลทางเลือก
 
ข้อดี vs ข้อเสีย Virtual Bank  
ข้อดี:
1. ความสะดวกสบาย: ผู้ใช้บริการสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องเดินทางไปยังสถานีบริการหรือสาขาธนาคาร เพียงแค่ใช้อินเทอร์เน็ต ก็สามารถเข้าถึงบริการได้ทุกที่ทุกเวลา
 
2. ค่าธรรมเนียมต่ำ: Virtual Bank มักจะมีค่าธรรมเนียมในการดำเนินธุรกรรม ที่ต่ำกว่าธนาคารทางดั้งเดิม เนื่องจากไม่ต้องใช้ทรัพยากรสำหรับการดำเนินงานที่มี ความยุ่งเหยิง เช่น สถานที่ทำการ พนักงาน และอื่น ๆ
 
3. การรับรองความปลอดภัย: มักมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่มีคุณภาพสูง เช่น การใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสข้อมูล (encryption) การตรวจจับการทำธุรกรรมที่ไม่ปกติ (fraud detection) เป็นต้น เพื่อให้ผู้ใช้งานมีความมั่นใจในการทำธุรกรรมทางการเงิน ออนไลน์
 
ข้อเสีย:
1. ขาดความสัมพันธ์กับลูกค้า: การที่ไม่มีสถานที่ให้บริการในรูปแบบของสาขา ทางด้านก่อสร้างอาจทำให้ผู้ใช้บริการรู้สึกขาดความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรกับบุคลากรธนาคาร และการให้คำแนะนำในการจัดการเงินอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของบางผู้ใช้
 
2. ความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัยอินเทอร์เน็ต: การที่ทุกอย่างเป็นไปในรูปแบบ ออนไลน์อาจทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลและการโจมตี จากผู้ไม่ประสงค์ดี เช่น การโจมตีด้วยไวรัสคอมพิวเตอร์ (malware) การทำ phishing และการโจมตีแบบอื่น ๆ
 
3. ข้อจำกัดในการให้บริการ: บาง Virtual Bank อาจมีข้อจำกัดในการให้บริการ บางประเภท เช่น การให้บริการสินเชื่อ หรือการทำธุรกรรมที่ต้องการการตรวจสอบเอกสาร ซึ่งอาจทำให้บางกลุ่มลูกค้าไม่สามารถใช้บริการได้ตามต้องการ
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtube.com/live/JvR2h4ow4ak