logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“ภูมิธรรม” ขอปิดตำนาน “ข้าวเน่า” กินข้าว 10 ปี ท้องไม่เสีย | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พาสื่อมวลชน ไปชิมข้าวเก่าโครงการจำนำข้าวที่เก็บไว้ 10 ปี วันนี้ บ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

2,289 ครั้ง
|
07 พ.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พาสื่อมวลชน ไปชิมข้าวเก่าโครงการจำนำข้าวที่เก็บไว้ 10 ปี วันนี้ บอกกับนักข่าวว่าขายดีกว่าปล่อยให้เน่า และยืนยันว่าการขายข้าวโครงการจำนำข้าว ไม่เกี่ยวกันกับโครงการจำนำข้าว
 
ภูมิธรรม ขอปิดตำนานข้าวเน่า กินข้าว 10 ปี ท้องไม่เสีย
 
เมื่อวานนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พาสื่อมวลชน ผู้ประกอบการส่งออกข่าว บุกไปชิมข้าวหอมมะลิ ในโกดัง 2 แห่ง ที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นข้าวในโครงการจำนำข้าว สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เก็บไว้นานถึง 10 ปีแล้ว อนหุงข้าวต้องซาวข้าว หรือล้างกันถึง 15 น้ำ
 
วันนี้ ผู้สื่อข่าวถามนายภูมิธรรม แบบหยอกล้อว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าหลังทดลองกินข้าวท้องเสียหรือไม่ ซึ่งนายภูมิธรรม ตอบทันทีว่าไม่เสีย สบายมาก เมื่อวานเป็นการตรวจคุณภาพข้าว ชิมแล้วไม่มีกลิ่นหืน ไม่มีความรู้ว่าจะกินไม่ได้ ความหอมอาจจะลดลงไม่เหมือนข้าวใหม่ แต่ความนุ่มนวลไม่มีปัญหาอะไร
 
นอกจากนี้ ได้เข้าไปตรวจกองข้าว เพื่อไม่ให้มีการจินตนาการไปว่าจะแก้ปัญหาไม่ได้ และไม่อยากให้เอาจินตนาการมาชี้นำความจริง ตอนนี้พยายามทำให้เรื่องราวต่าง ๆ ของประเทศจบลงด้วยดี และสามารถนำเงินกลับเข้าประเทศได้ อย่างน้อยถ้าประมูลได้ราคามาตรฐาน 17-18 บาท ก็จะมีรายได้เข้ามาถึง 200-400 ล้านบาท
 
มาถึงคำถามสำคัญของผู้สื่อข่าวที่ถามว่า การดำเนินการส่วนนี้ จะส่งผลต่อการรื้อฟื้นคดีโครงการจำนำข้าวหรือไม่ นายภูมิธรรม บอกว่า เรื่องนั้นไม่ใช่เป้าหมายหลัก ภารกิจสำคัญคือการขนข้าวในคลังออกไปขาย ดีกว่าปล่อยให้เน่าเสียประมาณกว่า 150,000 กระสอบ ถ้าปล่อยไปเรื่อย ๆ ก็อาจถึงขั้นขายไม่ได้ ตอนแรกก็ไม่มั่นใจจนได้ไปดูและลองหุงมาชิม ก็รู้สึกว่าอร่อย ไม่มีปัญหาอะไร
 
ย้ำว่าอยากให้เรื่องนี้ปิดตำนานไปเสีย ส่วนในทางคดีจะเป็นอย่างไร ไม่ใช่ภารกิจของตน ใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็ว่ากันไป โรงเก็บข้าวเมื่อเคลียร์เรียบร้อยก็จะได้เงินประกันคืน ซึ่งเขาก็ควรจะรับสิทธินั้นอย่างสมเหตุสมผล
 
สำหรับผู้ส่งออกรายใหญ่ 2 ราย รวมถึงผู้ส่งออกข้าวหลายรายในจังหวัดสุรินทร์ ก็ได้มาร่วมตรวจสอบ และมองว่าหากนำข้าวไปปรับปรุงอีกหน่อย ก็จะสามารถขายให้ตลาดข้าวเก่าในทวีปแอฟริกาได้
 
ทั้งนี้ไม่ได้ไปบังคับใคร ใครกินได้ก็กิน ใครไม่อยากกินก็ไม่ต้องกิน ใครซื้อก็ซื้อ ซื้อไม่ได้ก็ไม่ต้องซื้อ ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมมากกว่าสิ่งที่ควรทำ และหากในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้หารือกันจนสิ้นสงสัย ก็จะเร่งดำเนินการประมูลภายในเดือนพฤษภาคมนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินเดือนมิถุนายน อยากให้มันจบจะได้ไปทำเรื่องอื่นต่อ ไม่อยากให้เกิดดรามา เอาจินตนาการมาชี้นำความจริง
 
ราเมศ แนะหุงข้าว 10 ปี ให้ ครม. ทานทุกวันอังคาร
 
มีความเห็นเจ็บ ๆ แสบ ๆ จากนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่บอกว่า ข้าว 10 ปียังกินได้ เรื่องนี้คงไม่มีใครขัดข้อง ถ้าข้าวยังหุงได้ กินได้ แต่ดูจากข้อเท็จจริงแล้ว ก่อนหุงข้าวต้องซาวข้าว 13-15 น้ำ ซึ่งน้ำซาวข้าว มีมอดลอยอยู่เป็นจำนวนมาก ย่อมแสดงให้เห็นว่าข้าวไม่ได้คุณภาพอย่างแท้จริง
 
ดังนั้น นายภูมิธรรม ควรเอาข้าวในโกดัง ไปหุงให้รัฐมนตรีได้กินกันทั้งคณะทุกวันอังคาร ที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี แต่ต้องแนะนำแม่บ้านที่หุงข้าว ไม่อยากให้ซาวน้ำหลายครั้ง เพราะถ้าซาวน้ำมากกว่า 3 ครั้ง อาจทำให้สูญเสียสารอาหารและกลิ่นหอมในข้าวได้ จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและประหยัดค่าใช้จ่ายได้
 
นายราเมศ ทิ้งท้ายว่า ที่รองนายกฯ ภูมิธรรม ทานข้าวโชว์เมื่อวาน ตักแต่กับ ไม่ค่อยจะตักข้าว และการกินข้าวโชว์ รองนายกฯ มีความประสงค์จะสื่อสาร คือโครงการรับจำนำข้าวไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย แต่การมากินข้าวโชว์ ไม่สามารถลบล้างเปลี่ยนแปลงคำพิพากษา ในคดีทุจริตรับจำนำข้าวได้แม้แต่บรรทัดเดียว
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/-7SJHww-lXY?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง