ไว้ผมมานานนึกว่าผมจะยาว ที่ไหนได้ผมร่วงเต็มเลย รู้สาเหตุผมร่วง พร้อมวิธีรักษา
logo ข่าวอัพเดท

ไว้ผมมานานนึกว่าผมจะยาว ที่ไหนได้ผมร่วงเต็มเลย รู้สาเหตุผมร่วง พร้อมวิธีรักษา

ข่าวอัพเดท : ผมร่วง หมายถึง การสูญเสียเส้นผมบนศีรษะหรือกับทุกส่วนในร่างกาย ลักษณะความรุนแรงอาจแตกต่างกันไป สังเกตหากเห็นเส้นผมจำนวนมากในท่อระบายน ผมร่วง,รักษาผมร่วง

13,864 ครั้ง
|
02 พ.ค. 2567

ผมร่วง หมายถึง การสูญเสียเส้นผมบนศีรษะหรือกับทุกส่วนในร่างกาย ลักษณะความรุนแรงอาจแตกต่างกันไป สังเกตหากเห็นเส้นผมจำนวนมากในท่อระบายน้ำหลังจากสระผมหรือจับเป็นก้อนผมในแปรง บนหมอน หรือผมบาง ศีรษะล้านเป็นหย่อมๆ แสดงว่ามีผมร่วงมากกว่าปกติ ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการผมร่วงและแนะนำแผนการรักษาที่เหมาะสม

สาเหตุการเกิดผมร่วง 1.พันธุกรรม เป็นสาเหตุของผมร่วงที่พบบ่อยที่สุด คือ ในครอบครัวมีประวัติศีรษะล้าน มักพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิงเพราะฮอร์โมนเพศชายที่ชื่อ แอนโดรเจน เป็นตัวกำหนดวงจรและควบคุมการเติบโตของเส้นผม

2.โรคเรื้อรัง บางครั้งผมร่วงอาจจะเกิดจากภาวะผิดปกติจากโรคเรื้อรัง เช่น โรคต่อมไทรอยด์หรือโรคโลหิตจาง และโรคที่ทำให้เกิดแผลเป็น เช่น ไลเคนพลานัสและโรคลูปัสบางชนิด อาจทำให้ผมร่วงถาวรได้เนื่องจากแผลเป็น

3.ผลกระทบจากยาที่ใช้รักษา เช่น โรคมะเร็ง ความดันโลหิตสูง โรคข้ออักเสบ ภาวะซึมเศร้า

4.การใช้สารเคมีและการจัดแต่งทรงผม เช่น การทำสีผม การดัดผม หรือการใช้ผลิตภัณฑ์แต่งทรงผมที่มีความรุนแรงทำให้ผมเสียและขาดหลุดร่วง

5.ขาดสารอาหาร ร่างกายต้องการสารอาหารที่ดีฉันใดเส้นผมก็ต้องการสารอาหารที่ดีเช่นกัน การขาดวิตามินและแร่ธาตบางชนิด เช่น ธาตุเหล็ก สังกะสี และกลุ่มวิตามิน บี สามารถนำไปสู่ปัญหาผมร่วงได้

วิธีรักษาอาการผมร่วง

1.ใช้ยา การใช้ยาที่แพทย์ใช้ในการรักษาอาการผมร่วง ผมบางทั้งในเพศชายและเพศหญิง จะมีคุณสมบัติในการยับยั้งการหลุดรวงของเส้นผมพร้อมช่วยกระตุ้นการเกิดใหม่ของเซลล์รากผม มีทั้งแบบรับประทานและแบบทาภายนอก

2.ปลูกผม เหมาะสำหรับผู้ที่มีศีรษะล้านถาวร หรือผมบางจากกรรมพันธุ์ ซึ่งการปลูกผมเป็นวิธีรักษาที่คุ้มค่าและเห็นผลที่สุด โดยแพทย์จะทำการผ่าตัดบริเวณที่มีเส้นผมหนาแน่น เช่น ท้ายทอย มาปลูกบริเวณผมที่บางเพื่อให้เส้นผมใหม่งอกจนเต็มหนังศีรษะ

3.ฉีดสเต็มเซลล์ผม เป็นการนำเซลล์ต้นกำเนิดที่ได้จากรากผมของผู้รับการรักษามาฉีดลงบนหนังศีรษะเพื่อกระตุ้นให้เซลล์รากผมแข็งแรง กระตุ้นการสร้างเส้นผมใหม่ที่ดกหนา แก้ปัญหาผมร่วง ผมบางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.เลเซอร์กระตุ้นรากผม เป็นการกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผมด้วยการใช้เลเซอร์พลังงานต่ำกระตุ้นลงบนเซลล์รากผมเพื่อสร้างเส้นผมใหม่ที่แข็งแรง งอกเร็ว และดกหนาในระยะยาว

การเกิดผมร่วงเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ในทุกวันตามธรรมชาติและตามวัยแต่เราก็ห้ามชะล่าใจควรรู้จักป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผมร่วงด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำร้ายเส้นผม ดูแลให้เหมาะกับสภาพหนังศีรษะของตนเอง เลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ได้รับสารอาหารครบถ้วน ผ่อนคลายและไม่เครียดจนเกินไป สำหรับบางคนอาจจะรู้สึกยอมรับได้และมองว่าเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องทำการรักษาก็ได้ แต่สำหรับบางคนที่อาจจะรู้สึกขาดความมั่นใจ จนเกิดความวิตกกังวลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน อาจจะหันหน้าเข้าทำการรักษาต่อไปแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการแก้ไขปัญหาควรเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุและวิธีการรักษาที่เหมาะสมของแต่ละบุคคล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง